intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức" để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ Văn - lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: TRÍCH VĂN BẢN : “EM NGHĨ VỀ TRÁI ĐẤT” Em vươn vai đứng dậy Trái Đất đã xanh rồi Giữa biêng biếc mây trời Tiếng chim vui ngọt quá Quàng khăn xanh biển cả Khoác áo thơm hương rừng Trái Đất mang trên lưng Những đứa con của đất Tuy màu da có khác Nhưng vẫn chung nụ cười Như biển cả không vơi Một màu xanh thăm thẳm Như ban mai nắng ấm Lung linh bờ thảo nguyên Hãy giữ được bình yên Cho hoa thơm thơm mãi Em vươn vai đứng dậy Mong Trái Đất hòa bình Đừng bao giờ chiến tranh Mà đau hòn máu đỏ Cho năm châu hội ngộ Trong tình thươg loài người Và cho khắp mọi nơi Là nhà bồ câu trắng. Nguyễn Lãm Thắng
  2. Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? Chỉ ra hai đặc điểm của thể loại đó? (1,0 điểm) Câu 2 Chỉ ra một biện pháp tu từ và hình ảnh được sử dụng trong văn bản trên (1.0 điểm) Câu 3: Tìm phó từ và nêu chức năng của phó từ trong khổ thơ 3 ? (1.0 điểm) Câu 4:Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong các câu sau: (1.0 điểm) a. Ò…..ó… o…. Phải thuyền quan trạng rước cô tôi về. (Sọ Dừa) b. Bẩm …quan lớn…đê vỡ mất rồi ! (Sống chết mặc bay) Câu 5: Nêu nội dung của bài thơ ? Em sẽ làm gì để bảo vệ thiên nhiên? (2.0 điểm) II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm) Bằng tình cảm chân thành, hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài thơ “Em nghĩ về Trái đất” . ………...…. HẾT………...…. Họ và tên thí sinh: .......................................................Số báo danh:...................... Chữ kí giám thị 1:...................................................................................................
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIẾM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn 7 (Hướng dẫn chấm gồm có 2 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU - Bài thơ trên thuộc 0,5 thể loại thơ năm chữ 0,5 - Đặc điểm:có 5 1 chữ,nhịp 3/2 và 2/3,vần chân và vần lưng. -Biện pháp so 0,5 sánh. 0,5 - HS nêu đươc 1 2 trong 2 hình ảnh:như biển cả không vơi;như ban mai nắng ấm. * Chọn một trong hai PT sau: 1,0 - PT “không”: chức năng chỉ sự phủ 3 định. - PT “vẫn”: chức năng chỉ sự tiếp diễn tương tự. 4 *Công dụng : a. Mô phỏng âm 0,5 thanh kéo dài,ngắt 0,5 quãng. b.Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay
  4. ngập ngừng,ngắt quãng. * Nội dung chính của bài thơ: ( 1đ) - Bài thơ ca ngợi sự tươi đẹp của hòa bình Trái đất. (0,5đ) - Thể hiện tình cảm yêu mến, gắn kết với thiên nhiên (0,5đ) *Hành động bảo 5 vệ thiên nhiên: 2.0 ( 1đ) -Có ý thức và trách nhiệm để giữ gìn ,bảo vệ thiên nhiên như :không xả rác bừa bãi,tích cực tham gia vệ sinh trường học,trồng cây…. II. VIẾT 1. Đảm bảo cấu trúc3 phần của 0,25 đoạn văn 2. Triển khai nội 0,5 dung đoạn văn Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một đoạn văn. a. Mở đoạn: Giới thiệu được tên bài 1 thơ, tên tác giả và nội dung chính của bài thơ.
  5. b. Thân đoạn: - Khái quát đặc điểm hình thức thể thơ. - Chỉ ra được những 2,0 đặc sắc nghệ thuật (biện pháp tu từ, cách dùng từ, hình ảnh thơ,…) - Nêu được nội dung, ý nghĩa, thông điệp từ các khổ thơ nổi bật. - Nêu suy nghĩ, tình cảm của bản thân trước những hình ảnh thơ hay, thông điệp của bài thơ. c. Kết đoạn : - Tóm lại, khẳng định lại vấn đề. Từ 0,5 đó đưa ra bài học cho bản thân (nếu có). d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, 0,25 ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện nhìn 0,5 nhận, cảm xúc tích cực , có cách diễn đạt mới mẻ. * Lưu ý: Hướng dẫn chấm chỉ mang tính gợi ý. Giáo viên linh động chấm điểm HS cho phù hợp. Khuyến khích những bài làm có sáng tạo./. ………...…. HẾT………...….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2