intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

  1. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 Năm học 2024-2025 Mức độ Tổng nhận Nội thức dung/đ TT Kĩ Nhận Thông Vận Vận ơn vị năng biết hiểu dụng dụng kĩ (Số (Số (Số cao năng câu) câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Văn bản truyện ngoài sgk Đọc hiểu Số câu 3 0 4 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 15 0 20 10 0 10 0 5 60 điểm Trình bày cảm xúc của em về Viết một bài thơ 4 2 chữ (đoạn văn 10- 15 câu) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100 -----------Hết------------
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I– NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng thức biết cao 1 ĐỌC Truyện 1. Nhận 4TN+ 1TL HIỂU (ngoài biết: SGK) 3 câu TN 3 TN 1TL 1TL (6Đ) - Phương thức biểu đạt - Ngôi kể - Số từ 2.Thông hiểu: 4 câu TN: - Người cha đã làm gì để răn dạy các con - Nội dung - Sự việc trong văn bản - ý nghĩa của văn bản 1 câu
  3. TL: - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện 3.Vận dụng: 1 câu: - Nêu được những vấn đề có ý nghĩa tương đương. 3.Vận dụng cao 1 câu - Nêu được thông điệp từ câu chuyện 2 VIẾT Em hãy 1.Nhận 1TL* 1TL* 1TL* (4Đ) viết đoạn biết: văn ( 10- - Nhận 15 câu) biết được nêu cảm yêu cầu xúc về bài của đề thơ văn biểu 1TL* “Lượm”- cảm( thể Tố Hữu hiện cảm xúc) về một bài
  4. thơ 4 chữ. - Nắm được quy trình tổ chức đoạn văn. 2.Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục đoạn văn…) Nêu được cảm xúc sâu sắc của em về bài thơ Lượm. 3.Vận dụng: Viết được đoạn văn biểu cảm về một bài thơ 4 chữ, bố cục rõ ràng, mạch lạc,
  5. ngôn ngữ trong sáng, làm rõ vấn đề nêu ra trong thực tế đời sống. 4.Vận dụng cao: Có sáng tạo trong diễn đạt, lời văn lưu loát, lập luận chặt chẽ làm cho đoạn văn giàu sức thuyết phục, gợi cảm. Tổng 3TN 4 TN+ 1 1 TL 1TL* TL 1TL* 2 TL 1TL* Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung (%) 65% 35%
  6. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: Ngữ văn– Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Phần I: ĐỌC - HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Câu chuyện bó đũa Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, cả gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì thưởng cho túi tiền Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Truyện ngụ ngôn Việt Nam) (Từ câu 1 đến câu 7 khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất) Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? A. Thuyết minh B. Tự sự C. Nghị luận D. Biểu cảm Câu 2(0,5đ): Văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ 3 D. Ngôi thứ hai và ba Câu 3(0,5đ): Tìm số từ có trong câu sau: “ Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em” A. Môt, gia đình B. Một, hai C. Ba, gia đình D. Bốn, anh em Câu 4 (0,5đ) Người cha đã làm gì để răn dạy các con? A. Cho thừa hưởng cả gia tài B. Trách phạt C. Lấy ví dụ về bó đũa D. Giảng giải đạo lý Câu 5 (0,5đ): Người cha trong văn bản là người thế nào? A. Trò chuyện vui vẻ cùng các con để các con đỡ cô đơn B. Muốn chia tài sản cho các con để các con vui vẻ C. Quan tâm con, dạy các con cần phải chăm chỉ làm việc D. Yêu thương con, muốn các con phải biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau Câu 6 (0,5đ): Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Tại vì họ chưa dùng hết sức mạnh của mình để bẻ.
  7. B. Tại vì họ cầm cả bó đũa người cha đưa để bẻ. C. Tại bó đũa làm bằng kim loại nên không ai bẻ gãy được. D. Tại vì không ai muốn bẻ gẫy bó đũa cả. Câu 7 (0,5đ): Nội dung của văn bản “câu chuyện bó đũa” là: A. ca ngợi tinh thần đoàn kết, phê phán những anh em không biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. B. ca ngợi người cha hết mực yêu thương con, luôn lo lắng cho con. C. ca ngợi tình cảm gia đình, tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. D. ca ngợi công lao to lớn của người cha trong việc giáo dục và dạy bảo con cái. Câu 8 (1.0 đ): Qua câu chuyện “Bó đũa”, người cha muốn khuyên nhủ các con điều gì? Câu 9 (1.0 đ): Dựa vào nội dung của “Câu chuyện Bó đũa”, em hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về chủ đề này. Câu 10 (0,5 đ): “Câu chuyện bó đũa” gửi tới chúng ta thông điệp gì trong cuộc sống? PHẦN II: VIẾT: (4 điểm) Đọc bài thơ sau: LƯỢM (TỐ HỮU) Ngày Huế đổ máu Cháu đi đường cháu Chú Hà Nội về Chú lên đường ra Bỗng loè chớp đỏ Tình cờ chú cháu Đến nay tháng sáu Thôi rồi, Lượm ơi! Gặp nhau Hàng Bè. Chợt nghe tin nhà. Chú đồng chí nhỏ Một dòng máu tươi! Chú bé loắt choắt Ra thế Cái xắc xinh xinh Lượm ơi! Cháu nằm trên lúa Cái chân thoăn thoắt Tay nắm chặt bông Cái đầu nghênh nghênh Một hôm nào đó Lúa thơm mùi sữa Như bao hôm nào Hồn bay giữa đồng... Ca-lô đội lệch Chú đồng chí nhỏ Mồm huýt sáo vang Bỏ thư vào bao Lượm ơi, còn không? Như con chim chích Chú bé loắt choắt Nhảy trên đường vàng... Vụt qua mặt trận Cái xắc xinh xinh Đạn bay vèo vèo Cái chân thoăn thoắt - “Cháu đi liên lạc Thư đề “Thượng khẩn” Cái đầu nghênh nghênh Vui lắm chú à Sợ chi hiểm nghèo? Ca-lô đội lệch Ở đồn Mang Cá Mồm huýt sáo vang Thích hơn ở nhà!” Đường quê vắng vẻ Như con chim chích Cháu cười híp mí, Lúa trổ đòng đòng Nhảy trên đường vàng... Má đỏ bồ quân: Ca-lô chú bé 1949 - “Thôi, chào đồng chí!” Nhấp nhô trên đồng... Cháu đi xa dần... Viết đoạn văn từ 10-15 câu trình bày cảm xúc về bài thơ trên. HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7 NĂM HỌC: 2024-2025
  8. Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 I 2 C 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 Người cha muốn khuyên nhủ các con: - Các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; 0,5đ - Chỉ có đoàn kết thì mới tạo ra sức mạnh. 0,5đ Hs trả lời mỗi ý được 0,5 đ Hs trả lời chung chung chưa rõ ràng, căn cứ vào ý đúng ghi điểm cho hs.
  9. 9 Những câu tục ngữ, ca dao nói về tinh thần đoàn kết: 1.0 đ - Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn - Đoàn kết thì sống chia rẻ thì chết. - Môi hở, răng lạnh. - Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. - Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước thì thương nhau cùng …………………….. Hs nêu được khoản 4 câu tục ngữ, ca dao đạt 1.0 đ, mỗi câu được 0,25 điểm. Hs không làm hoặc nêu câu tục ngữ, ca dao không đúng nghĩa; 0 đ 10 Thông điệp rút ra từ câu chuyện bó đũa: - Câu chuyện nói về vai trò của tinh thần đoàn kết. 0,5 đ - Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. - Chúng ta phải biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. +Hs trả lời đúng và đầy đủ 2 ý được 0,5 đ + Hs trả lời được 1 ý được 0,25 đ + Hs không trả lời hoặc trả lời không có ý đúng: 0 đ II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục đoạn văn biểu cảm gồm 3 phần MĐ, TĐ,KĐ 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề, hạn chế các lỗi chính tả và lỗi 0.25 diễn đạt. Biểu cảm về một bài thơ 4 chữ. c. Học sinh viết một đoạn văn(10-15 câu) đảm bảo các yêu cầu theo các ý sau: * Mở đoạn: 0,75 - Giới thiệu chung được bài thơ và tác giả. - Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ, dẫn ra yếu tố nội dung hay nghệ thuật đặc sắc khiến em yêu thích. * Thân đoạn: 1.5 - Diễn tả cụ thể cảm xúc của em về nội dung và nghệ thuật đặc sắc đã xác định ở phần mở đoạn. 0,75 + Hình ảnh đặc sắc: + Nội dung:
  10. + Biện pháp tu từ: * Kết đoạn: - Khái quát được suy nghĩ, cảm xúc của em về bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TỔ TRƯỞNG NHÓM BỘ MÔN GIÁO VIÊN Đỗ Thị Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2