Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước
- TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức độ nhận thức Nội dung/ Vận đơn vị kĩ Nhận Thông hiểu Vận dụng TT Kĩ dụng Tổng năng biết (Số câu) (Số câu) năng cao % (Số câu) TN KQ TL TN KQ TL (Số câu) Điểm TN KQ TL TNKQ TL Thơ 4 chữ /5 1 Đọc 3 0 4 1 0 1 0 1 60 chữ Tỉ lệ % điểm 15 20 10% 10 5% % % % 2 Viết Viết đoạn văn bày tỏ cảm 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 xúc về bài thơ 4 chữ/5 chữ Tỉ lệ % điểm 0 10 0 10% 0 10 0 10 % % % Tỉ lệ % điểm các mức độ 25% 40% 20% 15% 100
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội T Kĩ năng dung/Đơn Mức độ đánh giá Vận T Nhận Thông Vận vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao 1. Đọc Thơ năm * Nhận biết: hiểu chữ - Nhận biết được đặc điểm của thơ: thể thơ, gieo vần, ngắt nhịp,… - Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác phẩm; hiểu được nghĩa của từ; nội 4TN dung của các câu thơ cũng 3 TN 1TL 1TL 1TL như nội dung của bài thơ. - Xác định đề tài được nói đến trong bài thơ. * Vận dụng: - Biết bày tỏ tình cảm, cảm xúc đối với nhân vật trữ tình trong bài thơ. * Vận dụng cao: - Trình bày được những bài học ứng xử cho bản thân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: Nhận biết được 1TL* văn ghi lại yêu cầu của đề bài: Viết cảm xúc đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ sau khi đọc bài thơ/đoạn 5 chữ thơ 4 chữ, 5 chữ. “Đưa con Thông hiểu: Diễn tả được đi học” cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ 4 chữ, 5 chữ.
- Vận dụng: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/đoạn thơ 4 chữ, 5 chữ theo đúng yêu cầu của kiểu bài. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/đoạn thơ 4 chữ, 5 chữ theo đúng yêu cầu của kiểu bài. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; ngôn ngữ trong sáng; có những cảm nhận mới mẻ,… Tổng 3 TN 5TN, 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 15 30 15 40 Tỉ lệ chung (%) 45 55
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Tám chữ B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Cách gieo vần của bài thơ là gì? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần cách B. Gieo vần liền D. Gieo vần hỗn hợp Câu 3. Khổ thơ đầu tiên của bài thơ trên có cách ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 2/3, 1/4 C. Nhịp 2/3, 3/2 B. Nhịp 2/3, 4/1 D. Nhịp 1/4, 3/2 Câu 4. Đề tài “người con” trong bài thơ có tác dụng gì? A. Nhân vật được đặt ở vị trí trung tâm của tác phẩm B. Không gian được tái hiện trong tác phẩm. C. Thời gian được tái hiện trong tác phẩm. D. Sự kiện được miêu tả trong tác phẩm. Câu 5. Từ "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ” có nghĩa là gì? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ. B. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen. C. Có cảm giác lại lẫm, bối rối trước điều mới lạ D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó.
- Câu 6. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ: “Con ơi đi với cha Trường của con phía trước.”? A. Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. B. Cha luôn yêu thương, lo lắng cho con nên con phải luôn yêu thương, kính trọng và có thái độ biết ơn đối với cha. C. Cha là người luôn yêu thương, quan tâm, thấu hiểu con nên con phải luôn biết ơn và kính trọng cha. D. Khắc sâu tấm lòng yêu con và sự tin tưởng, hi vọng ở con của cha. Vì thế, con hãy luôn biết ơn, kính trọng cha. Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ biểu thị cho hình ảnh nào? A. Nắng lên C. Hương lúa B. Lúa ngậm sữa D. Sương đọng cỏ Câu 8. Nêu nội dung chính của bài thơ? Câu 9. Nếu là người con trong bài thơ, em sẽ có cảm xúc gì khi được cha đưa đi học? Hãy viết một câu văn có trạng ngữ là một cụm từ ghi lại cảm xúc ấy. Câu 10. Từ tình cảm của người cha trong bài thơ, Hãy viết đoạn văn (khoảng 4 đến câu) cho biết em cần làm gì để đáp lại tình cảm của cha mẹ dành cho mình? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh. ------------------------- Hết -------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả B C C A B A D lời Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận (2.5 điểm) Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được HS nêu được nội dung Trả lời sai hoặc nội dung bài thơ. nhưng chưa diễn đạt không trả lời. Gợi ý: Bài thơ thể hiện tình chưa thật rõ. cảm yêu thương, sự quan tâm của người cha dành cho con. Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu những HS nêu được cảm xúc Trả lời sai hoặc cảm xúc khác nhau, song cần nhưng chưa sâu sắc, không trả lời. phù hợp với mạch cảm xúc toàn diện, diễn đạt chung, đảm bảo chuẩn mực chưa thật rõ. đạo đức, pháp luật và được diễn đạt bằng một câu văn có trạng ngữ là cụm từ. Gợi ý: Khi được cha đưa đến trường, em cảm thấy thật sự hạnh phúc, vui sướng và xúc động.
- Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 điểm) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể viết theo bố Học sinh nêu được những Trả lời nhưng cục của đoạn văn gồm 3 phần: việc làm, hành động phù không chính mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. hợp nhưng chưa sâu sắc, xác, không liên Từ đó rút ra được bài học cho diễn đạt chưa thật rõ. quan đến câu bản thân phù hợp với đoạn hỏi, hoặc không trích, phù hợp với chuẩn mực trả lời. đạo đức và pháp luật. * Gợi ý: - Biết hiếu thảo; vâng lời, kính trọng, quan tâm, yêu thương bố mẹ. - Biết chia sẻ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức; - Thấu hiểu cha mẹ; không làm cha mẹ phiền lòng … Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở đoạn, thân - Mở đoạn: Giới thiệu đoạn, kết đoạn; các câu trong đoạn văn liên bài thơ và tác giả; nêu kết chặt chẽ với nhau. Phần thân đoạn nêu ấn tượng, cảm xúc rõ cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của chung về bài thơ. bài thơ - Thân đoạn: Nêu 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân đoạn chưa cảm xúc về nội dung
- nêu rõ cảm xúc về nội dung và nghệ thuật và nghệ thuật của bài thơ 0.0 Chưa tổ chức đoạn văn gồm 3 phần (thiếu phần mở đoạn hoặc kết đoạn hoặc đoạn văn - Kết đoạn: Khái quát quá sơ sài. cảm xúc về bài thơ. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 điểm HS trình bày cảm xúc của mình về bài thơ Đoạn văn có thể trình “Đưa con đi học” theo những cách khác bày theo nhiều cách nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: khác nhau nhưng cần 0.25 điểm - Giới thiệu bài thơ “Đưa con đi học” của thể hiện được các nội tác giả Tế Hanh; dung sau: 0.25 điểm + Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ: Bài thơ là một dòng cảm xúc dạt dào về tình - Đó là vấn đề gì? cha con, gợi lên sự thiêng liêng của tình phụ - Biểu hiện của vấn đề. tử trong cuộc sống. - Cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của - Cách khắc phục hiện 1.25 điểm bài thơ: tượng trên? (mỗi ý 0.25 + Cha không chỉ là người dẫn đường mà điểm) còn là người truyền đạt những giá trị tốt lành cho đứa con. + Trong những bước đi đầu tiên trong cuộc đời, cha luôn ở bên cạnh, sẵn sàng nâng đỡ, giúp đỡ con vượt qua những thử thách. + Từ đứa con nhỏ, người cha đã gieo vào những hạt giống tri thức, đạo đức và lòng trách nhiệm. Đây là những giá trị quý báu được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên một tương lai tươi sáng và giàu đẹp hơn cho đất nước. + Bài thơ này đã dùng từ ngữ và hình ảnh đặc sắc và biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh để thể hiện tình cảm đặc biệt giữa người cha và đứa con bé bỏng của mình cũng như đối với quê hương, đất nước. + Qua hình thức thơ năm chữ, nhà thơ đã vẽ lên hình ảnh một tình yêu thương vô bờ 0.25 điểm bến của người cha. - Khái quát cảm xúc về bài thơ: Tình cha con trong bài thơ không chỉ là tấm gương hướng dẫn, mà còn là nguồn động viên và sự gắn kết tinh thần. Những dòng thơ này như một thông điệp tôn trọng và biết ơn đối
- với cha mẹ, khuyến khích mỗi người chúng ta luôn giữ gìn và trân trọng tình cảm gia đình. 1.0- 1.5 - HS trình bày được cảm xúc về bài thơ theo những cách khác nhau nhưng chưa rõ nội dung và nghệ thuật của bài thơ. 0.5 - HS trình bày cảm xúc của bài thơ nhưng còn chung chung. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo Tiên Phong, ngày 19 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người ra đề Đỗ Thị Hồng Điều Võ Duy Hùng DUYỆT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Ngọc Thành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn