intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 29/10/2024 Thời gian làm bài: 90 phút BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I – NGỮ VĂN 7 TT Thành Mạch nội Cấp độ tư duy phần dung năng lực Nhận biết Thông Vận dụng Tổng % hiểu 1 Năng lực Thơ bốn 10 20 10 40 Đọc chữ, năm chữ 2 Năng lực Viết đoạn 10 20 30 60 Viết văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ / đoạn thơ bốn chữ, năm chữt) Viết đoạn văn nghị luận xã hội (về một tư tưởng đạo lý) Tỉ lệ 20 40 40 100%
  2. Tổng 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu Nội Mức hỏi theo dung/ mức độ Kĩ độ TT Đơn vị nhận năng đánh kiến thức giá Thông thức Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 3 TL 1TL 1TL thông tin. biết: - Nhận biết được thể loại, cách gieo vần của thơ 4 chữ, năm chữ - Nhận biết được các hình ảnh, chi tiết trong thơ.
  3. - Nhận biết được từ loại, biện pháp tu từ. - Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ, mối liên hệ giữa các đối tượng trong thơ. - Hiểu và giải nghĩa của từ, cách mở rộng trạng ngữ, thành phần chính của câu. - Vận dụng: - Liên hệ bản thân, rút ra thông điệp/ bài học… 2 Viết Viết đoạn Nhận văn nghị biết: luận về Thông một vấn hiểu: 1* 1* 1* 2TL* đề. Vận dụng: Viết được đoạn văn nghị luận văn học; đoạn văn nghị luận xã hội. Tổng số câu 5 TL 2 TL Tỉ lệ % 20 10 10 60
  4. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 29/10/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 01 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mùa xuân ơi hãy về Mùa xuân ơi hãy về! Cho em thêm tuổi mới Mang thêm nhiều nắng ấm Được nhiều lộc đầu năm Cho khắp nẻo làng quê Thêm áo quần mới nữa Nở bừng nhiều hoa thắm Cùng anh đi hội xuân Cho con ong làm mật Cho chim non vỗ cánh Cho con én tung trời Ríu rít khung trời mơ Cho dòng sông trong vắt Xua mùa đông giá lạnh Êm đềm con thuyền trôi Mùa xuân ơi hãy về! (Nguyễn Lãm Thắng, theo http://www.thivien.net/) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra những hình ảnh khắc họa sinh động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên khi mùa xuân về trong hai khổ thơ đầu tiên? Qua những hình ảnh đó, em cảm nhận được tình cảm gì của nhân vật “em”? Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ thứ nhất của bài thơ. Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong những dòng thơ sau:
  5. Cho con ong làm mật Cho con én tung trời Cho dòng sông trong vắt Êm đềm con thuyền trôi Câu 5 (1,0 điểm). Theo em, qua bài thơ, tác giả gửi đến chúng ta thông điệp gì? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Em hãy viết đoạn văn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày cảm nhận về bài thơ “Mùa xuân ơi hãy về” của tác giả Nguyễn Lãm Thắng. Câu 2 (3,0 điểm). Trong bài thơ “Mùa xuân ơi hãy về”, tác giả Nguyễn Lãm Thắng đã nhắc đến nhiều hình ảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về ý kiến: Thiên nhiên rất cần cho cuộc sống của con người. ------------------Hết----------------- - Thí sinh không được sử dụng tài liệu; - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. UBND QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 29/10/2024 Thời gian làm bài: 90 phút
  6. Ph Câu Nội dung Điểm ần I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Thể thơ: năm chữ 0,5 2 - Chỉ ra những hình ảnh khắc họa sinh động vẻ đẹp của bức tranh 0,5 thiên nhiên khi mùa xuân về? + nắng ấm + hoa thắm + Ong làm mật + Én tung trời + Sông trong vắt + Êm đềm con thuyền trôi * Lưu ý: HS chỉ ra được 5 hình ảnh là cho điểm tối đa. Thiếu hai nội dung trừ 0,25 đ - Qua những hình ảnh đó, em cảm nhận được tình cảm gì của nhân vật “em” khi mùa xuân về? + Yêu thích, vui mừng khi mùa xuân về. 0,5
  7. Ph Câu Nội dung Điểm ần 3 - Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ thứ nhất của bài thơ. - Vần chân - Vần cách * Lưu ý: HS chỉ ra được một cách gieo vần là cho điểm tối đa. Nếu HS chỉ nêu các từ được gieo vần mà không gọi tên được cách gieo vần thì 0,5 cho 0,25 điểm. 4 Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong những dòng thơ sau: Cho con ong làm mật Cho con én tung trời Cho dòng sông trong vắt Êm đềm con thuyền trôi. - Biện pháp điệp ngữ: “cho” 0,25 - Tác dụng: + Nhấn mạnh những thay đổi và vẻ đẹp của cảnh vật khi mùa xuân về: con ong làm mật, cánh én bay tung trời, dòng sông trong vắt, và 0,25 con thuyền trôi êm đềm trên dòng sông ấy. Qua đó, ta thấy được nét đẹp trong trẻo, tràn đầy sức sống của cảnh thiên nhiên. + Tạo nhịp điệu cho câu thơ 0,25 + Qua đó, tác giả bày tỏ niềm vui thích, mong mỏi mùa xuân về 0,25 và trân trọng những khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp. (HS có thể diễn đạt các ý: sự quan sát tinh tế, nhạy cảm; tình yêu thiên nhiên… đều cho điểm)
  8. Ph Câu Nội dung Điểm ần 5 Theo em, qua bài thơ, tác giả gửi đến chúng ta thông điệp gì? 0,5 - Tình yêu thiên nhiên, trân trọng những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc sống - Bài thơ cho ta thông điệp về sự lạc quan, và hi vọng, ước mơ về sự sống cũng giống như cảnh vật tươi mới, sinh sôi khi vào xuân 0,5 - Ước mơ một cuộc sống tươi đẹp; thể hiện tình yêu quê hương… * Lưu ý: GV linh hoạt cho điểm dựa trên bài làm của học sinh. HS nói được 2 trong các ý trên là cho điểm tối đa. II 1 (3,0đ) VIẾT 6,0 1. Yêu cầu về kĩ năng: 0,25 - HS biết viết một đoạn văn đáp ứng yêu cầu của đề: có mở đoạn, kết đoạn hoàn chỉnh. 0,25 - Văn viết trong sáng, diễn đạt trôi chảy; đảm bảo dung lượng
  9. Ph Câu Nội dung Điểm ần 2. Yêu cầu về nội dung: - Mở đoạn: Giới thiệu tác giả - tác phẩm và nêu khái quát ấn tượng, 0,25 cảm xúc về bài thơ. - Thân đoạn: a. Nội dung: - Ước muốn thiết tha của nhân vật trữ tình “em” khi mong mùa xuân về: 0,5 + Cảnh làng quê rực rỡ, tươi tắn và tràn đầy sức sống: Nắng ấm Hoa thắm Ong làm mật Én tung trời Sông trong vắt Êm đềm con thuyền trôi , + ước mơ thật nhỏ bé, giản dị của nhân vật em: thêm tuổi mới, 0,5 thêm áo quần, thêm mơ ước như cánh chim vỗ cánh khung trời mơ… => Cảm xúc của nhân vật trữ tình: hân hoan, vui sướng… thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương tha thiết, và trân trọng những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống… 0,5 b. Làm rõ vai trò của các yếu tố nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ: ngôn ngữ trong sáng, hình ảnh đẹp, biện pháp tu từ điệp ngữ, các từ láy…. + Thể thơ năm chữ: với cách gieo vần và ngắt nhịp linh hoạt, giàu biểu cảm, vì vậy giúp nhà thơ dễ dàng truyền tải được cảm xúc tới người đọc… 0,5 *Lưu ý: HS có thể kết hợp phân tích xen kẽ nội dung và NT. GV linh hoạt cho điểm. - Kết đoạn: Đánh giá tài năng của nhà thơ và rút ra thông điệp của đoạn trích. 0,25
  10. Ph Câu Nội dung Điểm ần 2 1. Yêu cầu về kĩ năng: (3,0đ) - HS biết viết một đoạn văn nghị luận xã hội đáp ứng yêu cầu 0,5 của đề: có mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh. - Diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ; đáp ứng dung lượng theo yêu cầu. 0,5 2. Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau sau đây là một số gợi ý: a. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Thiên nhiên rất cần 0.25 cho cuộc sống của con người. b. Thân đoạn: 0.25 Giải thích thiên nhiên là gì? 0,5 Tại sao Thiên nhiên rất cần cho cuộc sống của con người? 0,25 Dẫn chứng 0,25 Phản đề/ mở rộng, nâng cao 0,25 Liên hệ bản thân c. Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận và đưa ra lời kêu gọi. 0,25 *Lưu ý toàn bài: - Giám khảo tránh đếm ý cho điểm, cân nhắc toàn bài để đánh giá. - Những cách triển khai hợp lí, kiến giải riêng thuyết phục đều được chấp nhận và khuyến khích những bài có ý tưởng sáng tạo. - Thang điểm trên đây là điểm tối đa cho mỗi phần. Nếu thí sinh chưa đáp ứng tốt những yêu cầu về kĩ năng thì không đạt được điểm tối đa. Thanh Xuân, ngày 21 tháng 10 năm 2024
  11. Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng CM Trần Thị An Bùi Thị Hoàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2