Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút. Mức Tổng TT Kĩ Nội độ % năn dung nhậ điểm g / đơn n vị kĩ thức năng N Thô V V. 3 h ng ậ dụn ậ hiể n g n u d cao ụ b n i g ế t TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ bốn chữ hoặc năm chữ 1 (ngữ liệu ngoài sách) Số 10 3 0 4 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ 60 15 20 10 10 5 60 % điểm Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc thơ bốn chữ 2 hoặc năm chữ Số 1 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ 40 10 10 10 10 40 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ Mức độ Chương Vận TT đơn vị đánh Nhận Thông Vận / chủ đề dụng kiến giá biết hiểu dụng cao thức 1 Đọc Thơ bốn Nhận 3TN 4TN 1TL 1TL hiểu chữ biết: 1TL hoặc - Xác năm chữ định (ngữ được thể liệu thơ, ngoài cách sách) gieo vần. - Xác định từ ngữ hình ảnh trong bài thơ. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề, cảm xúc, giọng điệu của bài thơ. - Nêu được nghĩa của từ.
- - Mở rộng thành phần chính của câu. Vận dụng: - Rút ra được bài học ứng xử bản thân. Vận dụng cao: - Trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến liên quan chủ đề bài thơ. 2 Viết Viết Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* đoạn biết: văn ghi - Xác lại cảm định xúc thơ được bốn chữ kiểu hoặc đoạn năm chữ nghị luận văn học. - Xác định được bố cục bài
- thơ cần nghị luận. Thông hiểu: - Trình bày rõ ràng các khía cạnh nội dung của văn bản. - Nêu được chủ đề, dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm. Vận dụng: - Vận dụng những kỹ năng tạo lập
- đoạn văn, vận dụng kiến thức của bản thân về những trải nghiệm văn học để viết được đoạn văn nghị luận văn học hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Nhận xét, rút ra bài học từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn. - Lời
- văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. 3TN 4TN 1TL 1TL Tổng số 1TL câu 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ 25% 40% 20% 15% (%) Tỉ lệ chung 65% 35% UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TRƯA HÈ Trần Đăng Khoa Trưa hè gió thổi Hoa phượng lung lay Cánh hoa rụng bay Như bầy bướm lượn. Tiếng ve ca rộn Nghe như tiếng đàn Trưa hè liên hoan: Hoa bay, ve hát.
- (Trần Đăng Khoa, Trưa hè, Tuyển chọn trò chơi, thơ truyện, câu đố - NXBGD Việt Nam, 2022, Trang 133) Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên? A. Tự do B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Lục bát Câu 2. Bài thơ trên được gieo vần gì? A. Vần liền B. Vần chân, vần cách C. Vần chân, vần liền D. Vần chân, vần hỗn hợp Câu 3. Trong bài thơ, những từ ngữ, hình ảnh thiên nhiên nào gợi tả mùa hè? A. Tiếng ve, hoa phượng B. Bầu trời, cơn gió C. Tia nắng, cơn gió D. Cánh bướm, tiếng ve Câu 4. Tác giả bộc lộ cảm xúc gì qua bài thơ? A. Bồi hồi, xao xuyến B. Nhớ nhung, tiếc nuối C. Vui mừng, phấn khởi D. Đau đớn, xót xa Câu 5. Giọng điệu chính của bài thơ được thể hiện như thế nào? A. Nhẹ nhàng, trong sáng B. Sôi nổi, hào hứng C. Trang trọng, thành kính D. Thiết tha, xúc động Câu 6. Có thể hiểu nghĩa của từ lung lay trong câu thơ Hoa phượng lung lay là gì? A. rập rờn, rung rinh. B. rụt rè, ngập ngừng. C. chậm chạp, thong thả. D. nghiêng bên nọ, ngả bên kia. Câu 7. Chủ đề của bài thơ Trưa hè là gì? A. Miêu tả vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên mùa xuân. B. Ca ngợi vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên mùa hè. C. Ca ngợi vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên mùa thu. D. Miêu tả vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên mùa đông. Câu 8. (1,0 điểm) Hãy mở rộng thành phần chính của câu thơ Hoa bay ve hát. thành cụm từ. Câu 9. (1,0 điểm) Qua bài thơ, tác giả không chỉ đơn thuần mô tả vẻ đẹp của mùa hè mà còn truyền đạt thông tin về sự trân trọng và bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta. Em cần làm gì để thực hiện những lời nhắn nhủ ấy? Câu 10. (0,5 điểm) Có ý kiến cho rằng: Mùa hè là mùa để chúng ta làm biếng.
- Qua bài thơ trên và bằng trải nghiệm của bản thân mình, em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì Sao? Phần II. Viết (4,0 điểm) Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích. ….Hết….
- HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B C A C A D B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8. (1,0 điểm) - Thêm từ hoặc cụm từ vào trước hoặc sau thành phần chính của câu để tạo thành cụm từ. - Học sinh mở rộng được cả 4 thành phần: 1,0 điểm. - Học sinh mở rộng được 3 thành phần: 0,75 điểm. - Học sinh mở rộng được 2 thành phần: 0,5 điểm. - Học sinh mở rộng được 1 thành phần: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. Câu 9 (1,0 điểm) Học sinh có thể trả lời khác nhau, nhưng nội dung trả lời phải phù hợp với yêu cầu của đề, chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Học sinh được tự do đưa ra nhưng việc làm của bản thân, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu hỏi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được 02 hoặc hơn 02 việc làm phù hợp: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 01 việc làm phù hợp: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. Gợi ý: - Dọn vệ sinh trường lớp và nơi ở,… - Không vứt rác bừa bãi. - Trông cây xanh, chăm sóc cây xanh,… -… Câu 10: (0,5 điểm)
- Học sinh có thể trả lời khác nhau, nhưng nội dung trả lời phải phù hợp với yêu cầu của đề, chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Mức 1 (0,5đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0đ) Học sinh có thể bày tỏ thái độ đồng tình/ HS chỉ bày tỏ thái độ đồng tình/ không Trả lời không đúng không đồng tình/ đồng tình một phần với đồng tình/ đồng tình một phần với với yêu cầu của đề bài quan điểm trên song cần có sự lý giải phù quan điểm trên, không lý giải hoặc lý hoặc không trả lời. hợp với nội dung đoạn trích, đảm bảo giải chưa hợp lí, không phù hợp với nội chuẩn mực đạo đức, pháp luật; diễn đạt dung đoạn trích, đảm bảo chuẩn mực trôi chảy, mạch lạc. đạo đức, pháp luật. Phần II: VIẾT (4,0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5
- 2. Nội dung 2,0 3. Trình bày, diễn đạt 1,0 4. Sáng tạo 0,5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 Tổ chức đúng theo hình thức yêu - Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ và cầu viết đoạn văn. tác giả. Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về nét độc đáo, có ý nghĩa nhất của bài thơ. 0,0 Chưa tổ chức đúng theo hình thức - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (số yêu cầu viết đoạn văn. (viết nhiều tiếng trong mỗi dòng thơ, vần, đoạn văn) nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ, tình cảm, cảm xúc, thông điệp của tác giả). - Kết đoạn: Khái quát lại ấn
- tượng, cảm xúc về bài viết. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2,0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2,0 điểm Diễn đạt đảm bảo và có sáng tạo Đoạn văn có thể trình bày theo (Mỗi ý trong tiêu chí được tối ta các nội dung sau: nhiều cách khác nhau nhưng cần 0,25 điểm) - Giới thiệu bài thơ và tác giả. Nêu thể hiện được những nội dung khái quát ấn tượng, cảm xúc về nét sau: độc đáo, có ý nghĩa nhất của bài - Giới thiệu bài thơ và tác giả. Nêu thơ. khái quát ấn tượng, cảm xúc về nét - Nêu cảm xúc về nội dung và độc đáo, có ý nghĩa nhất của bài nghệ thuật của bài thơ (số tiếng thơ. trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp, - Nêu cảm xúc về nội dung và hình ảnh, biện pháp tu từ, tình nghệ thuật của bài thơ (số tiếng cảm, cảm xúc, thông điệp của tác trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp, giả) hình ảnh, biện pháp tu từ, tình - Khẳng định ý nghĩa, giá trị của cảm, cảm xúc, thông điệp của tác tác phẩm. giả). 1,0 – 1,5 Diễn đạt ở mức tương đối (chưa - Khẳng định ý nghĩa, giá trị của thật sự đầy đủ) các nội dung sau: tác phẩm. - Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ, tình cảm, cảm xúc, thông điệp của tác giả). - Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0,25 – 0,5 - Biết cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về thơ bốn chữ hoặc năm chữ nhưng nội dung chưa cụ thể, rõ ràng. - Luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng còn rời rạc, chưa có tính thuyết phục. - Chưa nêu được cảm xúc về nghệ thuật của bài thơ. 0,0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1,0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
- 0,75 - 1,0 Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 - 0,5 Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 Có sáng tạo trong cách dùng lí lẽ và diễn đạt. 0,25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0,0 Chưa có sáng tạo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn