Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức
lượt xem 0
download
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh đang ôn tập chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Tham khảo đề thi để làm quen với cấu trúc đề thi và luyện tập nâng cao khả năng giải đề các bạn nhé. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức
- 1 UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: NGỮ VĂN 7 - Thời gian: 90 phút A/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức Tổng % điểm Kĩ Nội dung/đơn vị TT Nhận Thông Vận Vận dụng năng kiến thức biết hiểu dụng cao Truyện ngụ ngôn 1 câu 1 câu 1 câu 1,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm 1 Đọc Tiếng Việt: Dấu 50% 1 câu hiểu chấm lửng, Phó từ 1 câu 1,0 điểm 1,0 điểm 2 Viết Văn tự sự 1 câu 50% 5,0 điểm Tổng số câu, điểm, tỉ lệ 2 câu 2 câu 1 câu 1 câu 2,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 5,0 điểm 100 20% 20% 10% 50% B/ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TT Chương/ Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận Chủ đề dung/Đ thức ơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: 2 2 1 ngụ - Nhận biết được ngôi kể, ngôn; đặc điểm của lời kể trong Dấu truyện. chấm - Nhận diện được nhân vật, lửng; tình huống, cốt truyện, Phó từ không gian, thời gian trong
- 2 truyện ngụ ngôn. - Xác định được phó từ, biết được chức năng của phó từ trong câu. Thông hiểu: - Hiểu được công dụng của dấu chấm lửng trong ngữ cảnh cụ thể. - Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện. Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong tác phẩm. 2 Viết Viết bài Viết được bài văn kể lại sự 1 văn kể việc có thật liên quan đến lại sự nhân vật hoặc sự kiện lịch việc có sử; bài viết có sử dụng các thật liên yếu tố miêu tả. quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Tổng 2 2 1 1 Tỉ lệ % 20% 20% 10% 50%
- 3 C/ ĐỀ KIỂM TRA Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: BÒ VÀ ẾCH Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt vào tầm mắt. Cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét: - Con vật kia mới to lớn làm sao chứ! Ếch hỏi: - Em nghĩ thế thật à? Anh cũng có thể tự biến thành to lớn như thế! - Và nó phình ngực lên hết cỡ. - Con bò vẫn lớn hơn nhiều - Cô em út nói. - Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa - Con ếch ngu ngốc bèn huênh hoang. Và nó phình to ra, phình to ra, giãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ. - Con bò vẫn lớn hơn nhiều - Cô em út nói bằng giọng lí nhí vì sợ người anh lớn sẽ tức giận. - Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế! - Con ếch giận dữ hét lên. Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác! Và đó là kết cục của con ếch. (Tuyển tập Truyện Aesop - NXB Văn học) Câu 1. (1,0 điểm) Hãy xác định ngôi kể và nhân vật chính trong câu chuyện trên? Câu 2. (1,0 điểm) Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều gì về tính cách nhân vật này? Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!” Câu 4. (1,0 điểm) ) Em hãy xác định phó từ trong câu sau và cho biết phó từ đó bổ sung ý nghĩa gì? Ếch đang ngồi trên một hòn đá. Câu 5. (1,0 điểm) Bài học em rút ra được cho bản thân từ câu chuyện trên. Phần 2: Viết (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu (bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả). D/ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Câu Yêu cầu Điểm Phần đọc hiểu - Ngôi kể: Thứ ba 0.5 Câu 1 - Nhân vật chính: Ếch 0.5 - Hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện tính cách Câu 2 1.0 nhân vật: Ếch quá ảo tưởng, hiếu thắng, kiêu ngạo về sức mạnh bản thân.
- 4 Công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình ra nữa Câu 3 cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!”: Làm giãn nhịp điệu câu 1.0 văn, chuẩn bị cho một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, hài hước. - Phó từ: đang 0.5 Câu 4 - Bổ sung ý nghĩa về thời gian. 0.5 - HS rút ra được bài học cho bản thân qua câu chuyện, có thể là: + Không nên kiêu căng tự phụ, ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân. Câu 5 + Nên sống khiêm tốn, làm những việc phù hợp với khả năng của mình… 1.0 (Gv linh hoạt cho điểm, đảm bảo tôn trọng những ý kiến, suy nghĩ cá nhân của học sinh trên cơ sở của lối diễn đạt phù hợp với yêu cầu.) Phần viết I. Yêu cầu về hình thức: - Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Mở bài nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử. Thân bài triển khai sư việc. Kết bài 0.5 khẳng định ý nghĩa sự việc. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. II. Yêu cầu về nội dung: - Xác định đúng yêu cầu của đề: sự kiện được kể lại trong văn bản là có thật và liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử. - HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần lựa chọn chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về sự việc. Đồng thời, vận dụng tốt kĩ năng kể chuyện có kết hợp yếu tố miêu tả trong bài viết; sau đây là một số gợi ý: 1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử. 2. Thân bài: - Nêu được không gian, thời gian diễn ra sự việc. - Gợi lại bối cảnh câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện - Thuật lại nội dung/diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự 3.5 kiện lịch sử. - Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật và sự kiện. 3. Kết bài: - Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về 0.5 nhân vật/sự kiện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn