intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục tiêu nhằm đạt kết quả cho trong kì kiểm tra sắp diễn ra, mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự để hệ thống kiến thức, luyện tập giải bài tập đề thi trước khi bước vào kì thi chính thức. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐÊ TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút Năm học: 2020 - 2021 I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS nắm vững các kiến thức cơ bản về phần Đọc- hiểu; Tiếng việt; Tập làm văn trong SGK Ngữ Văn 8/Tập 1 (từ tuần 1 đến tuần 8). 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm bài tập, trả lời câu hỏi, phân tích, cảm thụ chi tiết đặc sắc, viết bài văn hoàn chỉnh. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, trung thực, tự giác trong kiểm tra. 4. Năng lực: phát hiện, giải quyết vấn đề, trình bày, cảm thụ thẩm mĩ. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA 1. Tự luận : 100% III/ MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN VẬN DỤNG TỔNG DỤNG Chủ đề TN TL TN TL CAO 1.Văn học - Tác giả, tác -Nội dung - Tôi đi học phẩm - Ý nghĩa chi - Trong lòng mẹ tiết, ý nghĩa - Tức nước vỡ bờ nhan đề - Lão Hạc Số câu 1 2 3 Số điểm 1 2 3 Tỉ lệ % 10% 20% 30% 2.Tiếng Việt - Xác định từ Nêu tác dụng - Từ tượng hình, từ tượng thanh, của từ tượng tượng thanh từ tượng thanh, tượng - Trường từ vựng hình, trường hình, trường từ vựng từ vựng Số câu 1 1 2 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ % 10% 10% 20% 3.Tập làm văn Viết bài Văn tự sự văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 3 % 3 1 6 Tổng số điểm 2 3 5 10,0 Tỉ lệ % 20% 30% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ 1 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “…Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết..”. (SGK Ngữ văn 8/ Tập 1) Câu 1 (1 điểm) Đoạn trích trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 3 (2 điểm) Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng? Câu 4 (1 điểm)Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Dựa vào nội dung đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, em hãy vào vai nhân vật chị Dậu kể lại cuộc đối đầu giữa chị Dậu với tên cai lệ và người nhà lí trưởng. -------------Hết------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  3. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM - ĐỀ 1 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Điểm Câu 1. Nêu chính xác tên tác phẩm, tác giả 1đ Câu 2.Nội dung chính của đoạn trích: Nói về cái chết đau đớn, vật vã 1đ của Lão Hạc. Câu 3. HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình 0,5đ - Tượng hình: xồng xộc, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc, vật vã - Tượng thanh: tru tréo 0,5đ - Tác dụng: khắc họa sâu sắc cái chết nghiệt ngã, tức tưởi, dữ dội của 1đ PHẦN I. lão Hạc => cuộc sống bế tắc, vô vọng của người nông dân trước CMT8 ĐỌC – => thái độ căm phẫn, lên án xã hội của nhà văn. HIỂU ( 5điểm) Câu 4.HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”: - Phản ánh qui luật tự nhiên: có áp bức có đấu tranh 0,5đ - Thể hiện chân lí: con đường sống duy nhất của người nông dân bị áp 0,5đ bức chỉ có thể là đứng lên đấu tranh tự giải phóng. -> Góp phần bộc lộ chủ đề của tác phẩm: Ca ngợi tinh thần phản kháng mạnh mẽ và sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân bị áp bức. * Hình thức: 0.5đ PHẦN II. - Đúng thể loại: Văn tự sự, sử dụng ngôi kể hợp lí. TẬP LÀM - Bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát. Bài văn tự sự có VĂN kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. ( 5 điểm) 4.5đ * Nội dung:HS đảm bảo được các ý sau: 1. Mở bài: - Giíi thiÖu nh©n vËt: t«i - nh©n vËt chÞ DËu. 0.5đ - T«i chèng l¹i tªn cai lÖ vµ ng-êi nhµ lÝ tr-ëng ®Ó b¶o vÖ ng-êi chång ®au èm. 2. Thân bài:Kể lại diễn biến sự việc 0.5đ - T«i ®ang ch¨m sãc ng-êi chång võa bÞ ®¸nh ®Ëp v× thiÕu suÊt s-u cña chó em th× tªn cai lÖ vµ ng-êi nhµ lÝ tr-ëng kÐo vµo. - Bän chóng x«ng vµo ®ßi ®¸nh trãi chång t«i. 0.5đ 0.5đ - Lóc ®Çu t«i nhÉn nhôc van xin. 0.5đ - Bän chóng bá ngoµi tai, råi x«ng vµo ®¸nh vµ t¸t t«i. 1đ - Kh«ng chÞu ®-îc t«i ®· cù l¹i quyÕt liÖt b»ng lêi nãi, b»ng hµnh ®éng.
  4. - KÕt côc hai tªn hung ®å bÞ t«i ®¸nh ng· nhµo, l¨n ra th¶m h¹i 0.5đ 3. Kết bài: 0.5đ - T«i ®· chèng l¹i bän thèng trÞ tµn ¸c bÊt nh©n b»ng søc m¹nh cña t×nh yªu th-¬ng chång con. * Biểu điểm chấm: - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, cảm xúc chân thực. - Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, có cảm xúc. - Điểm 3: Đạt ½ yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt còn lủng củng. - Điểm 2: Không đạt yêu cầu trên, nội dung quá sơ sài, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Lạc đề. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh giáo viên cân nhắc cho các mức điểm còn lại. Điểm bài tập làm văn làm tròn đến 0,5. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Lương Thị Ngọc Khánh Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
  5. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ 2 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu. Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại: - Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ! Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu. Chị Dậu nghiến hai hàm răng: - Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu…” (Theo SGK Ngữ Văn 8, tập một) 1/ (1 điểm) Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 2/ (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích? 3/ (2 điểm)Tìm và nêu tác dụng của trường từ vựng trong đoạn trích? 4/ (1 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa câu nói của chị Dậu cuối đoạn trích: “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được…” PHẦN II. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Cao thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? -------------Hết------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)
  6. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM - ĐỀ 2 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Điểm 1/ Nêu chính xác tên tác phẩm: Tắt đèn; 0,5 điểm - Tác giả: Ngô Tất Tố 0,5 điểm 2/ Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn văn tái hiện lại cảnh chị Dậu khi 1 điểm bị dồn đến bước đường cùng phải đứng lên phản kháng và sự thất bại thảm hại của hai tên tay sai khi bị chị đánh bại. PHẦN I. ĐỌC – 3/ HS tìm trường từ vựng: -Trường từ vựng chỉ hành động của con người: bịch, bốp, trói, tát, 1 điểm HIỂU (5 điểm) túm…(HS tìm được 4 từ thì GV cho điểm tối đa.) - Tác dụng: Trường từ vựng thể hiện được hành động, thái độ hống 1 điểm hách, hung hãn mất nhân tính của tên cai lệ và người nhà lí trưởng đối với gia đình chị Dậu, vạch trần bộ mặt tàn ác của giai cấp thống trị đối với cuộc sống của người nông dân. Đồng thời cũng thể hiện được sự dũng cảm, đứng lên chống lại chế độ cường quyền phong kiến của chị Dậu. 4/HS nêu được ý nghĩa câu nói của chị Dậu cuối đoạn trích: - Câu nói thể hiện sự tức giận không kìm nén được của chị Dậu. 0,5 điểm - Đó là phản ứng tức thời, bộc phát nhưng đã khẳng định vẻ đẹp của 0,5 điểm người phụ nữ nông dân Việt Nam: rất mực thương yêu chồng con nhưng cũng tiềm ẩn một sức mạnh phản kháng. * Hình thức: - Đúng thể loại: Văn tự sự, sử dụng ngôi kể hợp lí. 0.5 điểm PHẦN II. - Bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát. Bài văn tự sự có TẬP LÀM kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. VĂN * Nội dung:HS đảm bảo được các ý sau: 4.5 điểm (5 điểm) a) Mở bài: - Hoàn cảnh được chứng kiến câu chuyện. 0.5 điểm b) Thân bài: - Lão Hạc xuất hiện, hình ảnh lão Hạc qua ấn tượng của “tôi” 1 điểm - Câu chuyện giữa lão Hạc với ông giáo. + Lão Hạc kể chuyện bán chó 1 điểm + Ông giáo khi nghe kể chuyện (qua cảm nhận của “tôi”) - Suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi”. 1 điểm c) Kết bài: - Lão Hạc về nhà 0.5 điểm - Tâm trang của ông giáo và “tôi” * Biểu điểm chấm: - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, cảm xúc chân thực. - Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, có cảm
  7. xúc. - Điểm 3: Đạt ½ yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt còn lủng củng. - Điểm 2: Không đạt yêu cầu trên, nội dung quá sơ sài, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Lạc đề. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh giáo viên cân nhắc cho các mức điểm còn lại. Điểm bài tập làm văn làm tròn đến 0,5. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ 3 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian làm bài: 90 phút
  8. PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước [...]. Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…”. (SGK Ngữ văn 8/ Tập 1) 1/ (1 điểm) Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 2/ (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích? 3/ (2 điểm) Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng? 4/ (1 điểm)Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Dựa vào nội dung đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, em hãy vào vai nhân vật chị Dậu kể lại cuộc đối đầu giữa chị Dậu với tên cai lệ và người nhà lí trưởng. -------------Hết------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)
  9. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM - ĐỀ 3 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Điểm 1/ Nêu chính xác tên tác phẩm, tác giả: Lão Hạc – Nam Cao 1 điểm 2/ Nội dung chính của đoạn trích: Tâm trạng đau khổ, cắn rứt lương 1 điểm tâm của lão Hạc sau khi bán cậu Vàng. 3/ HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình PHẦN I. - Tượng hình: ầng ậng, móm mém; 0,5 điểm ĐỌC – - Tượng thanh: hu hu HIỂU 0,5 điểm - Tác dụng: khắc họa rõ nét, sâu đậm nỗi đau đớn tột cùng của lão Hạc (5 điểm) khi phải bán cậu Vàng - kỉ vật mà con trai lão để lại. 1 điểm 4/HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”: - Phản ánh qui luật tự nhiên: có áp bức có đấu tranh 0,5 điểm - Thể hiện chân lí: con đường sống duy nhất của người nông dân bị áp 0,5 điểm bức chỉ có thể là đứng lên đấu tranh tự giải phóng. -> Góp phần bộc lộ chủ đề của tác phẩm: Ca ngợi tinh thần phản kháng mạnh mẽ và sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân bị áp bức. * Hình thức: - Đúng thể loại: Văn tự sự, sử dụng ngôi kể hợp lí. 0,5 điểm PHẦN II. - Bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát. Bài văn tự sự có TẬP LÀM kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. VĂN * Nội dung:HS đảm bảo được các ý sau: 4,5 điểm (5 điểm) 1. Mở bài: - Giíi thiÖu nh©n vËt: t«i – nh©n vËt chÞ DËu. 0.5 điểm - T«i chèng l¹i tªn cai lÖ vµ ng-êi nhµ lÝ tr-ëng ®Ó b¶o vÖ ng-êi chång ®au èm. 2. Thân bài:Kể lại diễn biến sự việc - T«i ®ang ch¨m sãc ng-êi chång võa bÞ ®¸nh ®Ëp v× thiÕu suÊt s-u cña 0,5 điểm chó em th× tªn cai lÖ vµ ng-êi nhµ lÝ tr-ëng kÐo vµo. - Bän chóng x«ng vµo ®ßi ®¸nh trãi chång t«i. 0,5 điểm - Lóc ®Çu t«i nhÉn nhôc van xin. 0,5 điểm - Bän chóng bá ngoµi tai, råi x«ng vµo ®¸nh vµ t¸t t«i. 0,5 điểm - Kh«ng chÞu ®-îc t«i ®· cù l¹i quyÕt liÖt b»ng lêi nãi, b»ng hµnh ®éng. 1 điểm - KÕt côc hai tªn hung ®å bÞ t«i ®¸nh ng· nhµo, l¨n ra th¶m h¹i 0,5 điểm 3. Kết bài: 0,5 điểm - T«i ®· chèng l¹i bän thèng trÞ tµn ¸c bÊt nh©n b»ng søc m¹nh cña t×nh yªu th-¬ng chång con. * Biểu điểm chấm: - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, cảm xúc chân thực. - Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, có cảm xúc.
  10. - Điểm 3: Đạt ½ yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt còn lủng củng. - Điểm 2: Không đạt yêu cầu trên, nội dung quá sơ sài, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Lạc đề. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh giáo viên cân nhắc cho các mức điểm còn lại. Điểm bài tập làm văn làm tròn đến 0,5. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
  11. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ 4 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) “ Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến.…” (Theo SGK Ngữ Văn 8, tập một) 1/ (1 điểm) Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 2/ (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích? 3/ (2 điểm)Tìm và nêu tác dụng của trường từ vựng có trong đoạn trích trên? 4/ (1 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa cái chết của Lão Hạc. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Cao thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? -------------Hết------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)
  12. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM - ĐỀ 4 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Điểm 1/ Nêu tên tác phẩm, tác giả: Những ngày thơ ấu- Nguyên Hồng. 1đ 2/ Nội dung chính của đoạn trích: Sự độc ác và tàn nhẫn trong lời nói 1đ của người bà cô và tình yêu thương mẹ tha thiết của bé Hồng . PHẦN I. 3/ HS tìm các từ thuộc trường từ vựng: ĐỌC – HIỂU - Trường từ vựng: hoài nghi, khinh miệt, ruồng rẫy, rắp tâm, thương 1đ (5 điểm) yêu, kính mến 1đ -> Chỉ thái độ của con người. 4/HS nêu được ý nghĩa cái chết của lão Hạc: - Lão Hạc chết trong sự nghèo đói, túng quẫn, cái chết đó là hậu quả 0,5đ của một xã hội phong kiến mục nát. 0,5đ - Cái chết của lão là sự tố cáo trực tiếp xã hội phong kiến bất công, tàn ác, xấu xa đã chà đạp lên số phận đau thương của bao mảnh đời bất hạnh. * Hình thức: 0.5đ PHẦN II. - Đúng thể loại: Văn tự sự, sử dụng ngôi kể hợp lí. TẬP LÀM - Bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát. Bài văn tự sự có VĂN kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. (5 điểm) 4.5đ * Nội dung:HS đảm bảo được các ý sau: a) Mở bài: 0.5đ - Hoµn c¶nh ®-îc chøng kiÕn c©u chuyÖn . b) Thân bài: - L·o H¹c xuÊt hiÖn, h×nh ¶nh l·o H¹c qua Ên t­îng cña “t«i”. 1đ - C©u chuyÖn gi÷a l·o H¹c víi «ng gi¸o. 1đ + L·o H¹c kÓ chuyÖn b¸n chã. + ¤ng gi¸o khi nghe kÓ chuyÖn ( qua c¶m nhËn cña “t«i”) - Suy nghÜ, c¶m xóc cña nh©n vËt “t«i” 1đ c) Kết bài: - L·o H¹c vÒ nhµ. 0.5đ - T©m tr¹ng của «ng gi¸o vµ “t«i” * Biểu điểm chấm: - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, cảm xúc chân
  13. thực. - Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, có cảm xúc. - Điểm 3: Đạt ½ yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt còn lủng củng. - Điểm 2: Không đạt yêu cầu trên, nội dung quá sơ sài, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Lạc đề. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh giáo viên cân nhắc cho các mức điểm còn lại. Điểm bài tập làm văn làm tròn đến 0,5. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Minh Ngọc Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
  14. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ 5 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “…Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết..”. (SGK Ngữ văn 8/ Tập 1) Câu 1 (1 điểm) Đoạn trích trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 3 (2 điểm) Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng? Câu 4 (1 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Cao thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? -------------Hết------------ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)
  15. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM - ĐỀ 5 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Điểm Câu 1. Nêu chính xác tên tác phẩm, tác giả 1đ Câu 2.Nội dung chính của đoạn trích: Nói về cái chết đau đớn, vật vã 1đ của Lão Hạc. Câu 3. HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình 0,5đ - Tượng hình: xồng xộc, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc, vật vã - Tượng thanh: tru tréo 0,5đ - Tác dụng: khắc họa sâu sắc cái chết nghiệt ngã, tức tưởi, dữ dội của 1đ PHẦN I. lão Hạc => cuộc sống bế tắc, vô vọng của người nông dân trước CMT8 ĐỌC – => thái độ căm phẫn, lên án xã hội của nhà văn. HIỂU ( 5điểm) Câu 4.HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”: - Phản ánh qui luật tự nhiên: có áp bức có đấu tranh 0,5đ - Thể hiện chân lí: con đường sống duy nhất của người nông dân bị áp 0,5đ bức chỉ có thể là đứng lên đấu tranh tự giải phóng. -> Góp phần bộc lộ chủ đề của tác phẩm: Ca ngợi tinh thần phản kháng mạnh mẽ và sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân bị áp bức. * Hình thức: 1điểm PHẦN II. - Đúng thể loại: Văn tự sự, sử dụng ngôi kể hợp lí. TẬP LÀM - Bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, diễn đạt lưu loát. Bài văn tự sự có VĂN kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. ( 5 điểm) 4 điểm * Nội dung:HS đảm bảo được các ý sau: a) Mở bài: 0.5đ - Hoµn c¶nh ®-îc chøng kiÕn c©u chuyÖn . b) Thân bài: - L·o H¹c xuÊt hiÖn, h×nh ¶nh l·o H¹c qua Ên t­îng cña “t«i”. 1đ - C©u chuyÖn gi÷a l·o H¹c víi «ng gi¸o. 1đ + L·o H¹c kÓ chuyÖn b¸n chã. + ¤ng gi¸o khi nghe kÓ chuyÖn ( qua c¶m nhËn cña “t«i”) 1đ - Suy nghÜ, c¶m xóc cña nh©n vËt “t«i” c) Kết bài: 0.5đ - L·o H¹c vÒ nhµ. - T©m tr¹ng của «ng gi¸o vµ “t«i”
  16. * Biểu điểm chấm: - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, cảm xúc chân thực. - Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, có cảm xúc. - Điểm 3: Đạt ½ yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt còn lủng củng. - Điểm 2: Không đạt yêu cầu trên, nội dung quá sơ sài, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Lạc đề. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh giáo viên cân nhắc cho các mức điểm còn lại. Điểm bài tập làm văn làm tròn đến 0,5. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Vũ Thị Thanh Thúy Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2