intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ được chia sẻ sau đây để luyện tập, rèn luyện và nâng cao khả năng giải bài tập đề thi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kì kiểm tra sắp diễn ra. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:...................................................... Lớp:...................................... I. ĐỌC – HIỂU Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu của đề : Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi .Vừa thấy tôi ,lão báo ngay : -Cậu Vàng đi đời rồi , ông giáo ạ ! -Cụ bán rồi ? -Bán rồi .Họ vừa bắt xong . Lão cố làm ra vẻ vui vẻ .Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước ,tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc . Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa .Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc .Tôi hỏi cho có chuyện : - Thế nó cho bắt à? Mặt lão đột nhiên co rúm lại .Những vết nhăn xô lại với nhau , ép cho nước mắt chảy ra . Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít . Lão hu hu khóc ... ( Ngữ văn 8 ,tập 1 ) Câu 1 (1.0điểm ) Cho biết tác giả ,tên văn bản chứa đoạn trích ? Câu 2 (1.0 điểm ) Các phương thức biểu đạt trong đoạn trích . Câu 3: Tìm một từ tượng hình ,một từ tượng thanh có trong đoạn trích . Câu 4 ( 1.0điểm ) Nội dung đoạn trích trên là gì ? Câu 5: Từ nội dung đoạn trích em có suy nghĩ gì về cuộc sống và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ . II PHẦN LÀM VĂN Kể lại một việc tốt em đã làm hoặc chứng kiến .
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2020 -2021 Môn : Ngữ văn – Lớp 8 . Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Cộng dụng Nội dung cao 1.Phần đọc -Nhận biết -Hiểu nội Trình bày -hiểu : Ngữ tác giả ,tên dung chính quan điểm liệu phần có văn bản . của đoạn suy nghĩ của trong đoạn -Các trích . bản thân từ trích văn phương vấn đề liên bản Lão thức biểu quan Hạc đạt . -Từ tượng thanh ,từ tượng hình . Số câu : Số câu : 3 Số câu : 1 Số câu : 1 Số câu : 5 Số điểm : Số điểm Số điểm : Số điểm : Số điểm : Tỉ lệ : :3.0 1.0 1.0 5.0 TL:30% TL :10% TL : 10% TL :50 % 2.Phần làm Viết bài văn văn tự sự ( Có sự dụng kết hợp miêu tả và biểu cảm ) Số câu : Số câu : Số câu : 1 Số điểm : 1 Số điểm : 5 Tỉ lệ % : Số điểm Tỉ lệ : 50 % : 5.0 TL :50 % TS câu Số câu :3 Số câu : 1 Số câu :1 Số câu : Số câu : 6 TS điểm Số điểm : Số điểm : Số điểm : 1 Số điểm : Tỉ lệ % 3.0 1.0 1.0 Số điểm 10 TL : 30 % TL : 10 % TL : 10 % : 5.0 TL : 100% TL :50 %
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN : NGỮ VĂN 8 . Năm học : 2020 -2021 Hướng dẫn cụ thể Phần : Đáp án Điểm I Phần đọc Câu 1: Nhận biết tác giả ,tên văn bản . 1.0 -hiểu 0.5 (5.0đ) Nhận biết được tác giả Nam Cao . 0.5 Tên văn bản : Lão Hạc . Câu 2:Nhận biết các phương thức biểu đạt . 1.0 -Các phương thức biểu đạt : Tự sự ,miêu tả ,biểu cảm ( Học sinh cho 2 phương thức tự sự ,miêu tả vẫn cho điểm ) Câu 3:Tìm từ vựng . 1.0 -Một từ tượng hình : móm mém 0.5 -Một từ tượng thanh : hu hu 0.5 Câu 4: Hiểu nội dung đoạn trích . 1.0 -Tái hiện tâm trạng đau khổ và ân hận của lão Hạc khi bán cậu vàng . Câu 5: Suy nghĩ về cuộc sống và phẩm chất người nông 1.0 dân trong xã hội cũ . -Cuộc sống: Nghèo khổ ,túng quẫn ,bế tắc do xã hội thực 0.5 dân nửa phong kiến tạo nên . -Phẩm chất : Có ý thức về nhân cách ,lòng tự trọng dù 0.5 trong cảnh nghèo khổ , giàu tình yêu thương con ,... II Phần làm Câu 6: Kể lại một việc tốt em đã làm hoặc chứng kiến . 5.0 văn (5.0 đ) 1.Yêu cầu chung : a.Yêu cầu về kĩ năng : -Bài viết được tổ chức thành một văn bản tự sự hoàn chỉnh ; kết cấu hợp lí ,diễn đạt trôi chảy ,hạn chế lỗi chính tả ,dùng từ ,ngữ pháp ,... -Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm . b.Yêu cầu về nội dung :Câu chuyện kể có tính chân thực ,thể hiện một việc tốt có ý nghĩa sâu sắc . 2.Yêu cầu cụ thể : 0.25 a.Đảm bảo các phần của bài văn tự sự : Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần : mở bài ,thân bài ,kết bài . b.Xác định đối tượng tự sự : 0.25 Kể lại một việc làm tốt em đã làm hoặc chứng kiến . c. Viết bài : Học sinh có thể tổ chức làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau : -Mở bài : Giới thiệu được một việc tốt em đã làm hoặc 0.5 chứng kiến .
  4. -Thân bài : + Diễn biến sự việc tạo ý nghĩa sâu sắc . 3.0 +Kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm phù hợp thể hiện nội dung ,ý nghĩa câu chuyện . -Kết bài : Nêu những suy cảm của bản thân về giá trị của việc làm tốt có ý nghĩa và sức lan tỏa cao . 0.5 d.Sáng tạo :Có cách diễn đạt mới mẻ ; thể hiện tình cảm 0.25 ,suy nghĩ sâu sắc về nội dung kể . e.Chính tả ,dùng từ ,đặt câu : Đảm bảo quy tắc chính tả 0.25 ,dùng từ ,đặt câu .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2