intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam" được chia sẻ nhằm hỗ trợ các em học ôn luyện kiến thức, chuẩn bị chu đáo cho bài thi sắp diễn ra. Chúc các em thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 (Kèm theo Công văn số  1749/SGDĐT­GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở  GDĐT Quảng   Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1   đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.  Trên cơ  sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao  chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN      Cấp  Nhận biết Vận dụng Cộng độ Lĩnh vực Thông hiểu Vận dụng Nội dung Vận dụng  cao 1.Phần  ­Nhận   biết  ­   Hiểu,   giải  ­   Trình   bày  Đọc­ hiểu: tên văn bản,  thích chi tiết  quan   điểm,  Ngữ liệu:  tác giả, ngôi  quan   trọng;  suy nghĩ của  Một phần   kể,   PTBĐ  hiểu   được  bản   thân   từ  trích từ văn  chính   của  nội   dung  vấn   đề   liên  bản đã học.  phần trích.  chính   của  quan   đến  đoạn trích.  đoạn trích. ­Nhận   biết,  phân   loại  ­ Hiểu được  được   các   từ  công  loại. dụng/chức 
  2. ­   Các  năng của các  phương   tiện  từ   vựng/   từ  liên   kết   liên  loại. câu; các cách  trình bày nội  dung   đoạn  văn. Số câu:  Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 5 Số điểm:  Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0  5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50%  Viết bài văn  2. Phần  tự   sự   (kết  Làm văn: hợp   miêu  tả    và   biểu  cảm). Số câu:  Số câu: 1  1 Số điểm:  Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50%                       Số câu:  2 TS câu Số câu: 3 Số câu: 1  6                       Số điểm:  TS điểm Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 10 6.0  Tỉ lệ % TL: 30% TL: 10% 100%                       TL: 60% * Lưu ý: ­ Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức cần kiểm tra  nhưng đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt  đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận. ­ Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm  tra IV. ĐẶC TẢ MA TRẬN
  3.    Vận dụng Cộng            Cấ Nhận biết Thông hiểu p độ Vận dụng Vận dụng Lĩnh vực  cao 1.Phần  ­Nhận   biết  ­ Hiểu được  ­   Trình   bày  Đọc­ hiểu: tên văn bản,  nội   dung  suy nghĩ của  Ngữ liệu:  tác giả, ngôi  chính   của  bản   thân   từ  Một phần   kể,   PTBĐ  đoạn trích.  vấn   đề   liên  trích từ văn  chính   của  quan   đến  bản đã học.  phần trích.  đoạn trích. ­Nhận   biết,  phân   loại  được   các   từ  loại. Số câu:  Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 5 Số điểm:  Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0  5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50%  Viết bài văn  tự   sự   (kết  2. Phần  hợp   miêu  tả  Làm văn: và   biểu    cảm).   CHỦ  ĐỀ: thầy cô,  cha mẹ Số câu:  Số câu: 1  1 Số điểm:  Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 3 Số câu: 1                       Số câu:  2  6 TS điểm Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0                       Số điểm:  10
  4. 6.0  Tỉ lệ % TL: 30% TL: 10% 100%                       TL: 60% PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN– LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)  ĐỀ A I. PHẦN ĐỌC –HIỂU: (5.0 điểm)      Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu của đề:          Sáng hôm sau, Xiu tỉnh dậy sau khi chợp mắt được một tiếng đồng hồ  thì thấy   Giôn ­xi đang mở to cặp mắt thẩn thờ nhìn tấm mành mành màu xanh đã kéo xuống.       “Kéo nó lên, em muốn nhìn”, cô thều thào ra lệnh.        Xiu làm theo một cách chán nản.        Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả   một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám   trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ  màu   xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng   cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.       “Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn ­xi nói, “Em cứ tưởng là nhất định trong đêm vừa   qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em   sẽ chết”.                                                           (Ngữ văn 8 –Tập I, NXB Giáo dục Việt Nam). Câu 1: (1.0 đ) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào và tác giả là ai? Câu 2: (1.0 đ)
  5. Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3: (1.0 đ)  Tìm thán từ  có trong đoạn trích và cho biết đó thuộc loại thán từ gì? Câu 4: (1.0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5: (1.0 đ) Theo em, sự  yếu đuối buông xuôi, chờ  đón cái chết của Giôn ­xi đáng thương   hay đáng trách?  II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (5.0 điểm)  Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN– LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)  ĐỀ B I. PHẦN ĐỌC –HIỂU: (5.0 điểm)  Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu của đề: Và buổi chiều hôm đó, Xiu tới bên giường Giôn –xi nằm, thấy Giôn –xi đang vui   vẻ  đan một chiếc khan choàng len màu xanh thẫm rất vô dụng, chị  ôm lấy cả  người   giôn­xi lẫn những chiếc gối. “Chị có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị”, cô nói, “Cụ Bơ   –men đã chết vì sung phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng   ngày thứ  nhất, bác gác cổng thấy cụ   ốm nặng trong căn phòng của cụ   ở  tầng dưới.   Giày và áo quần của cụ   ướt sũng và lạnh buốt. chẳng ai hình dung nổi cụ  đã ở  đâu   trong đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn   còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông   rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh  và màu vàng trộn lẫn với nhau, và –   em thân yêu  ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng  ở   trên tường. Em có lấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió   thổi không? Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ –men, ­ cụ vẽ nó ở đấy vào   cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng”.
  6. (Ngữ văn 8 –Tập I, NXB Giáo dục Việt Nam). Câu 1: (1.0 đ) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào và tác giả là ai? Câu 2: (1.0 đ) Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3: (1.0 đ) Tìm thán từ  có trong đoạn trích và cho biết đó thuộc loại thán từ gì? Câu 4: (1.0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5: (1.0 đ) Trình bày suy nghĩ của em về một kiệt tác nghệ thuật nói chung. II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (5.0 điểm)  Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng. HƯỚNG DẪN CHẤM:  Đ   Ề A      :  I. ĐỌC –HIỂU: (5,0 điểm) Câ Yêu cầu Biểu điểm u 1   1,0 đ Tên văn bản: Chiếc lá cuối cùng 0.5 Tác giả: O Hen ­ri 0.5 2 Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của  1,0 đ đoạn trích. Ngôi kể: ngôi thứ ba 0.5 PTBĐ chính: tự sự 0.5
  7. 3 1.0 đ từ loại: Thán từ ‘ô kìa!’ 0.5 Loại thán từ bộc lộ cảm xúc (bộc lộ tình cảm, cảm xúc) 0.5 4 Nội dung chính đoạn trích: 1,0 đ ­ Miêu tả chiếc lá cuối cùng; 0.5 ­ Giôn ­ xi nghĩ rằng chiếc lá cuối cùng rụng thì cô cũng  0.5 sẽ chết. * HS trình bày ý khác mà đúng thì GV vẫn ghi điểm 5 Theo em, sự yếu đuối buông xuôi, chờ đón cái chết của  1,0 đ giôn ­xi đáng thương hay đáng trách?  *Sau đây là những gợi ý: ­ Đáng thương (hoặc đáng trách); hoặc vừa đáng thương  1.0 vừa đáng trách và có cách giải thích hợp lý, thuyết phục. ­ Đáng thương (hoặc đáng trách); hoặc vừa đáng thương  0.5 vừa đáng trách và có cách giải thích tương đối hợp lý. ­ Không trả lời  0 * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của  học sinh. II. PHẦN LÀM VĂN: (5,0 điểm)                    Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. Phần TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐIỂM 5.0  * Yêu cầu chung: ­ HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết một bài văn  tự sự. ­ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả  và biểu cảm. ­ Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện 
  8. hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả,  dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự kể việc: 1. Xác định đúng nội dung câu chuyện:   Kể  về  một lần em  0,5 mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. 2. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự có mở đầu, diễn biến, kết  0,5 thúc và để lại một ý nghĩa. 3. Diễn biến câu chuyện tự nhiên, hợp lí Mở  Hoàn cảnh xảy ra câu chuyên: hoàn cảnh không gian, thời  0,5 bài gian Thân  Kể diễn biến chính của câu chuyện: bài ­ Hoàn cảnh khiến em gây ra lỗi lầm. 2,0 ­ Hành động của em gây ra hậu quả như thế nào? ­ Tâm trạng, cảm xúc của em khi xảy ra sự việc ­ Em có suy nghĩ gì về những hành động sai trái đó? Kết  Những cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ, tình cảm,... của bản  0,5 bài thân qua câu chuyện. 3.Sán Sáng tạo trong trình bày biết kết hợp miêu tả và biểu cảm  0,5 g tạo hợp lí, hiệu quả. 4. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng  0,5 từ, đặt câu GV đánh giá điểm tùy mức độ làm bài của HS, KK những bài  có sự sáng tạo. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM:  Đ   Ề B      :  I. ĐỌC –HIỂU: (5,0 điểm) Câ Yêu cầu Biểu điểm u 1   1,0 đ Tên văn bản: Chiếc lá cuối cùng 0.5 Tác giả: O Hen ­ri 0.5 2 Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của  1,0 đ đoạn trích.
  10. Ngôi kể: ngôi thứ ba 0.5 PTBĐ chính: tự sự 0.5 3 HS trả lời được một trong hai đáp án sau: 1.0 đ ­ Từ loại: Thán từ “ơi”  0.5 là thán từ gọi đáp; 0,5 ­ hoặc: thán từ ‘ồ”  0.5 thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc 0,5 4 Nội dung chính đoạn trích:  1,0 đ ­ Xiu đã kể cho Giôn xi nghe về cái chết của cụ Bơ – 0.5 men; ­ Chiếc lá cuối cùng chính là kiệt tác của cụ Bơ­men. 0.5 5 Trình bày suy nghĩ của em về một kiệt tác nghệ thuật nói  1,0 đ chung.  * Sau đây là những gợi ý: ­ Tác phẩm đó phải đẹp về hình thức, có giá trị về nội  dung,... ­ Có ích cho cuộc sống của con người; ­ Được người đời ghi nhận và tôn vinh; ­ Đã, đang và sẽ sống mãi với thời gian,...  * HS chỉ cần nêu đươc 2 ý trên thì được 1 điểm  HS có thể nêu ý khác nhưng phù hợp thì vẫn ghi điểm. II.PHẦN LÀM VĂN: (5,0 điểm) Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng. Phần TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐIỂM 5.0
  11.  * Yêu cầu chung: ­ HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết một bài văn  tự sự. ­ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả  và biểu cảm. ­ Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện  hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả,  dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể:  1. Xác định đúng nội dung câu chuyện: Kể về một việc em đã  0,5 làm khiến bố mẹ vui lòng. 2. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự có mở đầu, diễn biến, kết  0,5 thúc và để lại một ý nghĩa. 3. Diễn biến câu chuyện tự nhiên, hợp lí Mở  Hoàn cảnh xảy ra câu chuyên: hoàn cảnh không gian, thời  0,5 bài gian Thân  Kể diễn biến chính của câu chuyện: 2.0 bài ­ Tình huống ban đầu làm nảy sinh câu chuyện ­ Diễn biến cụ thể ­ Em đã làm việc gì? Cụ thể ra sao?Tâm trạng thế nào? ­ Thái độ, hành động của các nhân vật khác tham gia vào câu  chuyên (nếu có) ­ Kết quả của việc làm đó ­ Thái độ, cảm xúc của ba mẹ,... Kết  Những cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ, tình cảm,... của bản thân  0,5 bài qua câu chuyện. 3.  Sáng tạo trong trình bày biết kết hợp miêu tả và biểu cảm  0,5 Sáng  hợp lí, hiệu quả tạo 4. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng  0,5 từ, đặt câu GV đánh giá điểm tùy mức độ làm bài của HS, KK những bài 
  12. có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2