intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I GD&ĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8 PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022 – 2023 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Lĩnh vực Nội dung Cấp độ thấp Cấp độ caoCộng I. Đọc- hiểu -Tác giả, tác -Nêu nội dung Rút ra được phẩm. chính của bài học -Xác định và đoạn trích. phân loại tình thái từ. - Đặt tên trường từ vựng. Số câu 3 1 1 5 Số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% II. Tạo lập Văn tự sự văn bản Số câu 1 1 1 Số điểm 5,0 5,0 5,0 Tỉ lệ % 50% 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 10 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8 NĂM HỌC: 2022-2023 Chủ đề Mức độ Mô tả I.Đọc – hiểu Nhận biết - Tình thái từ Thông hiểu Xác định được tình thái từ có trong đoạn trích Vận dụng Nhận biết Nhận biết trường từ vựng trong đoạn trích - Trường từ vựng Thông hiểu
  3. Vận dụng - Trong lòng mẹ Nhận biết Biết được tên tác giả, tác phẩm qua một đoạn văn bản cụ thể. Thông hiểu Hiểu được nội dung của đoạn văn. Vận dụng Nêu suy nghĩ suy nghĩ của bản thân về tình mẫu tử. Nhận biết - Nhận biết được kiểu văn bản - Xác định được cách thức trình bày bài văn tự sự. - Hiểu được vấn đề cần tự sự. II. Làm văn -Văn nghị luận về một Thông hiểu - Lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp vấn đề tư tưởng, đạo lí. để thể hiện được nội dung vấn đề. - Tạo lập được một văn bản tự sự biết kết hợp yếu mố miêu tả và biểu cảm. Vận dụng cao - Có sáng tạo trong diễn đạt; lập luận chặt chẽ, thuyết phục. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
  4. Họ và tên: ...................................... Lớp: ............. SBD: ............. I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở phần dưới: Xe chạy chầm chậm…Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc. Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngã vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và cả hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. (Trích SGK Ngữ văn 8- tập 1) Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm). Câu: “- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà” Từ đi thuộc từ loại nào? Câu 4 (1,0 điểm). Các từ: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng có nét chung nào về nghĩa? Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, hãy trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử. II. TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Kể về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. ……………………..Hết………………… PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8 NĂM HỌC: 2022-2023
  5. I. ĐỌC – HIỂU Câu Nội dung, đáp án Điểm Câu 1 a) Tên tác phẩm, tác giả: 1,0 - Tác phẩm: Trong lòng mẹ (Trích “Những ngày thơ ấu”) - Tác giả: Nguyên Hồng Câu 2 b) Nội dung chính của đoạn trích trên là: 1,0 - Những cảm xúc của bé Hồng khi được gặp lại mẹ. - Những cảm nhận, hành động và niềm sung sướng, hạnh phúc tột cùng của bé Hồng khi được ngồi trong lòng mẹ và cảm nhận sự ấm áp của tình mẫu tử. Câu 3 -Con nín đi! “đi” : Tình thái từ cầu khiến. 1,0 Câu 4 Thuộc trường từ vựng: Chỉ bộ phận cơ thể con người. 1,0 Câu 5 - Mức 1: 1,0 + Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, bất diệt. + Không ai, không thế lực nào có thể chia rẽ tình cảm thiêng liêng ấy - Vì vậy chúng ta cần hiếu thảo và biết ơn người đã sinh ra mình. - Mức 2: HS nêu được bài học nhưng chưa đầy đủ, diễn đạt 0,5 chưa thật rõ. 0 - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. II. TẬP LÀM VĂN Đề: Kể về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Tiêu chí đánh giá 1. Yêu cầu chung: - HS phải viết thành bài văn tự sự hoàn chỉnh. - Trên cơ sở kiến thức đã học về kiểu văn tự sự, học sinh gợi nhớ lại những kỉ niệm đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. - Bày tỏ thái độ, cảm xúc của bản thân . 2. Định hướng dàn bài: a) Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. 0,5 b)Thân bài: (5,0 điểm) - Những kỉ niệm về cảnh vật – khung cảnh trong buổi sáng 1,0 đầu tiên đi học. + Cây cối, hoa cỏ, chim chóc, khu vườn,... + Con đường làng, dòng người đi lại trong buổi tựu trường. + Bầu trời, gió,... + Kỉ niệm đặc biệt khác. - Những kỉ niệm của bản thân: 1,0 + Được mẹ mua cho bộ quần áo mới, chiếc cặp, bút, thước,… + Tâm trạng, cảm xúc trên con đường đến trường.
  6. + Khi đến gần cổng trường tâm trạng thay đổi như thế nào (e sợ, ngại ngùng, hồi hộp,...). + Ai tiếp cho em thêm dũng khí bước chân vào cánh cổng trường (ba, mẹ,...). - Quang cảnh sân trường: 1,0 + Sân trường, lối đi từ cổng vào đến sân chính. + Sân trường đông đúc, nhộn nhịp, nhìn ai ai cũng lạ, cũng mới, các anh chị lớp trên cười đùa vui vẻ,... - Trong buổi nghi lễ và diễn văn khai giảng, tôi chú tâm nhất 1,0 vào bức thư chủ tịch nước gửi cho các cháu học sinh nhân ngày khai giảng. Từng lời như thấm thía vào trái tim, tạo ra niềm hy vọng lớn vào một tương lai của chính mình. c) Kết bài: Khái quát cảm nghĩ về ngày đầu tiên đi học (Dù đã 0,5 rất nhiều năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học, em vẫn thấy trong mình một cảm giác như thế nào?). d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề tự sự. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 3. Biểu điểm: - Điểm 4,0 - 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, bài viết chân thực, xúc động, đầy đủ nội dung, sai ít lỗi chính tả. - Điểm 2,0 - 3,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng chỉ ở mức tương đối, sai dưới 10 lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0,5 - 1,0: Không đảm bảo các yêu cầu trên. Sai nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài viết để trắng. (Tùy vào bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm) Giáo viên ra đề .Duyệt đề của tổ KHXH Hồ Thị Thanh Thảo Văn Viết Hiệp Duyệt đề của BLĐ \
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2