intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ

  1. PHÒNG GD ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LÊ LỢI NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Nội Mức độ dung/ TT Kĩ năng nhận Tổng đơn vị thức kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao (số câu) (số câu) (số câu) (số câu) 1 Đọc hiểu Ngữ liệu 4 1 1 0 6 trong sách GK Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Văn tự 1* 1* 1* 1 4 sự (kết hợp miêu tả và biểu cảm). Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỷ lệ điểm các mức độ 40 30 20 10 100 BẢNG ĐẶC TẢ TT Kĩ năng Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Đơn vị biết hiểu dụng dụng cao kiến
  2. thức 1 Đọc hiểu Nhận 4 1 1 Đọan biết: trích - Tên tác nằm phẩm, trong tác giả văn bản của văn bản liên quan đến đoạn trích. - Phương thức biểu đạt và thể loại - Trường từ vựng và gọi tên - Tình thái từ và biệt ngữ xã hội . Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của đọan trích. Vận dụng:. - Nêu được những việc nên làm của của con cái đối với cha mẹ và
  3. nêu ý nghĩa. 2 Viết Văn tự Nhận 1 2 1 sự (kết biết: hợp - Cách miêu tả viết một 1 và biểu bài văn cảm). có đầy đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Thông hiểu: Sử dụng phương pháp kể kết hợp với yếu tố biểu cảm Vận dụng: - Kể kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. + Giới thiệu về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em. + Nêu cảm xúc, sự chuẩn bị trước ngày khai
  4. trường + Tâm trạng cảm xúc khi trên đường đến trường, lúc đứng trong sân trườngvà quang cảnh lúc khai giảng. + Nêu ấn tượng sâu sắc, cảm xúc, suy nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học.. Vận dụng cao: Có cách diễn đạt mới mẻ, bài viết với cảm xúc chân thành, sinh động, hấp dẫn . Tổng 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. ĐỀ CHÍNH THỨC PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HKI TRƯỜNG THCS LÊ LỢI NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN NGỮ VĂN 8 Thời gian kiểm tra: 90 phút I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi những câu gì. Trong phút rạo rực ấy, cái câu nói của cô tôi lại nhắc lại: - Mày dại quá! Vào Thanh Hóa đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào bắt mợ mày may vá, sắm sửa cho và bế em bé chứ. Nhưng bên tai ù ù của tôi, câu nói ấy bị chìm ngay đi, tôi không mảy may nghĩ ngợi gì nữa...” (Ngữ văn 8- tập 1) Câu 1: Xác định tên văn bản? Tên tác giả ? (0,5 điểm) Câu 2: Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm) Câu 3: Tìm trong đoạn văn trên một trường từ vựng và gọi rõ tên trường từ vựng ấy. (1,0 điểm) Câu 4: Xác định tình thái từ và biệt ngữ xã hội có trong đoạn trích trên? (1,0 điểm) Câu 5: Xác định nội dung chính của đoạn trích?(1,0 điểm) Câu 6: Từ tình cảm của mẹ con trong đoạn trích đã cho em thấy được sự cao đẹp, thiêng liêng của tình mẫu tử. Em hãy nêu những việc nên làm của một người con đối với cha mẹ của mình? Và những việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? (1,0 điểm) II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Ngày đầu tiên đi học luôn để lại những ấn tượng khó phai mờ trong kí ức tuổi thơ của mỗi người. Bằng một bài văn, hãy kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em.
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. - Điểm lẻ tính đến 0,25 đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Phầ Câu Nội dung cần đạt Điể n m I ĐỌC HIỂU 5,0 Đoạn văn trên trích trong văn bản “ Trong lòng mẹ” 0,25 1 0,25 Tác giả: Nguyên Hồng Hồi ký 0,25 2 Phương thức biểu đạt: Tự sư 0,25 HS nêu được một trong hai trường từ vựng sau: - Trường chỉ hành động của tay: vuốt ve, gãi. 3 1,0 - Trường chỉ bộ phận cơ thể người: lòng, bầu sữa, bàn tay, trán, cằm, lưng. Xác định được tình thái từ và biệt ngữ xã hội 1,0 4 - Câu có tình thái từ cầu khiến: chứ, đi 0,5 - Biệt ngữ xã hội: Mợ. 0,5 Nêu được nội dung chính của đoạn trích. 1,0 5 Đoạn văn kể lại cảm giác sung sướng hạnh phúc của bé Hồng khi được ở trong vòng tay êm ái của mẹ, xóa nhòa đi 1,0 những lời nói cay độc của bà cô. 6 Nêu được những việc nên làm của người con đối với cha mẹ 1,0 và ý nghĩa của nó.
  7. Những việc nên làm: - Vâng lời, yêu thương, lễ phép, hiếu thảo với cha mẹ. - Giúp đỡ cha mẹ phụ giúp công việc nhà. 0,5 - Ra sức học tập để trau dồi kiến thức để trở thành con ngoan, trò giỏi. Ý nghĩa: - Các em sẽ trưởng thành hơn, trở thành một người con hiếu thảo, một công dân tốt cho xã hội sau này. 0,5 - Cha mẹ yêu thương và mọi người quý mến, từ đó các em có được những mối quan hệ tốt và trở thành những tấm gương tốt để mọi người noi theo. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm Kỷ niệm ngày đầu tiên đi học 5,0 1.Yêu cầu chung a. Yêu cầu chung: - Viết đúng thể loại văn tự sự( có kết hợp miêu tả và biểu cảm) -Sử dụng đúng ngôi kể thứ nhất, xưng tôi hoặc em... - Bài viết đảm bảo bố cục : mở bài, thân bài, kết bài. -Viết vận dụng đan xen miêu tả, biểu cảm. - Viết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, viết có cảm xúc chân thành, tự nhiên, hợp lí. Sử dụng đúng từ ngữ, chính tả, ngữ pháp.... 2.Yêu cầu cụ thể 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Mở bài giới thiệu đối tượng được kể. Thân bài thể hiện cảm xúc, ấn 1,0 tượng về đối tượng được kể. Kết bài khái quát cảm xúc về đối tượng được kể. b. Xác định đúng đối tượng được kể: Kỷ niệm ngày đầu tiên đi học 0,5 c. Triển khai nội dung tự sự: 3,0 Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: * Mở bài: Giới thiệu về ngày đầu tiên đi học, ấn tượng chung. * Thân bài: đảm bảo các ý cơ bản: - Trước ngày khai trường: mẹ (hoặc người thân) đưa đi mua quần áo mới, giày dép, cặp sách, tâm trạng trước khi đến trường... - Trên đường đến trường :Kể,tả sự việc,cảnh vật: + Miêu tả cảnh vật trên đường đến trường. + Tâm trạng cảm xúc trên đường đến trường.
  8. -Quang cảnh trường học và khi dự lễ khai giảng:Kể,tả sự việc,cảnh vật: + Kể và tả lại quang cảnh của trường, không khí đông vui,náo nhiệt trên sân trường. + Các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng. - Khi vào lớp học: + Thầy(cô) đón vào lớp học. + Trong lớp học. + Ấn tượng cảm xúc về ngôi trường,thầy cô giáo, bạn bè. * Kết bài:Nêu ấn tượng sâu sắc, cảm xúc, suy nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng 0.25 được kể. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 ….Hết…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0