intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN SỐ CÂU THEO MỨC Nội TỔNG ĐỘ dung/đơ TT Kĩ năng NHẬN n vị kiến THỨC thức Nhận Thông Vận Vặn biết hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC VB 4 1 1 0 6 truyện kí Việt Nam Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0 50 2 VIẾT Viết bài 1* 1* 1* 1 1 văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  2. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo Nội mức độ Tổng dung/Đ Mức độ nhận Kĩ năng ơn vị đánh thức TT kiến giá Thông Vận thức Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc * Nhận 4 1 1 6 biết:- Văn Nhận bản biết truyện được tên kí Việt tác Nam phẩm, tác giả; - Nhận biết được ngôi kể; - Nhận biết và phân loại các loại từ vưng/ từ loại; * Thông hiểu: Hiểu, giải thích chi tiết quan trọng,
  3. sự việc chính của đoạn trích. * Vận dụng: Trình bày suy nghĩ bản thân về vấn đề liên quan đến đoạn trích Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài *Nhận 1* 1* 1* 1 văn tự biết: 1 sự kết Nhận hợp yếu biết tố miêu được tả và yêu cầu biểu của đề cảm. về kiểu bài tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm *Thông hiểu: Viết đúng về nội
  4. dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) *Vận dụng: .-Viết được bài văn tự sự có sử dụng kết hợp MT và BC -Ngôn ngữ trong sáng, gần gủi; *Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, đặt câu, diễn đạt, lựa chọn câu chyện hay và ý nghĩa. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức 40 30 20 10 100 độ
  5. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU( 5.0 điểm ):Đọc đoạn trích sau và thực hiện các bên dưới: “…Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt của lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót năm quyển sách của tôi nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện : -Thế nó cho bắt à ? Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…” ( Sách giáo khoa Ngữ văn 8-Tập I) Câu 1 ( 1 điểm) : Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ? Câu 2 ( 1 điểm ) : Đoạn văn trên kể theo ngôi thứ mấy ? Ai là người kể chuyện ? Câu 3 ( 1 điểm ) :Tìm từ tượng hình, tượng thanh trong câu “Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc”. Câu 4( 0,5 điểm ): Tìm tình thái từ trong câu sau và cho biết chức năng của nó “ Thế nó cho bắt à?” Câu 5 ( 1 điểm ) : Nêu sự việc chính trong đoạn trích trên ? Câu 6 ( 1 điểm ) : Qua đoạn văn trên em cảm nhận gì về nhân vật lão Hạc? II.TẠO LẬP VĂN BẢN ( 5 điểm ): Hãy kể về một kỷ niệm mà em nhớ nhất. ………………………………..Hết………………………………………..
  6. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm HS trả lời đúng tên văn 1.0 Câu 1 bản, tác giả -Lão Hạc 0.5 - Nam Cao 0.5 HS chỉ ra được từ tượng 0.5 Câu 2 hình, từ tượng thanh trong câu văn” - Từ tượng hình: móm 0.25 mém. 0.25 - Từ tượng thanh : hu hu Câu 3 HS chỉ ra được tình thái 0.5 từ xác định được câu tạo thành - Tình thái từ : à 0.25 - Tạo thành câu nghi vấn 0.25 Câu 4 Xác định được ngôi kể và 1.0 người kể - Ngôi kể thư nhất 0.5 - Ông giáo là người kể 0.5 Câu 5 HS nêu được sự việc 1.0 chính -Lão Hạc báo tin bán cậu 1.0
  7. Vàng. HS nói lên cảm nhận của 1.0 mình về lão Hạc qua đoạn trích trên - Lão Hạc là một người 0.75 nhân hậu có tình yêu 0.25 thương động vật - Xem chú chó như là một Câu 6 thành viên trong gia đình, quan tâm chăm sóc, trò chuyện và đặt cho cậu cái tên cậu Vàng. * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. II. TẠO LẬP VĂN BẢN(5.0 điểm) Hãy kể về một kỉ niệm mà em nhớ nhất. Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, 0.25 thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được câu chuyện; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau, có mở đầu – diễn biến – kết thúc; phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b.Xác định đúng câu chuyện cần kể: kể về một việc mà em nhớ nhất. 0.25 c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu 3.75 tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1. Mở bài: 0.5 Giới thiệu về kỷ niệm của em. Ấn tượng của em về kỷ niệm đó. c2. Thân bài: Diễn biến câu chuyện. 2.75 -Thời gian, hoàn cảnh diễn ra kỷ niệm; -Lí do khiến em ghi nhớ kỷ niệm; -Diễn biến về kỷ niệm; -Kết thúc câu chuyện có ảnh hưởng như thế nào đối với bản thân em; (Chú ý kể kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí) c3. Kết bài: 0.5 Cảm xúc của em mỗi lần nhớ về kỷ niệm đó..
  8. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn 0.5 đề rút ra từ câu chuyện. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1