intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 TT Câu hỏi Mức độ Năng lực Đoạn văn trên được trích trong văn bản 1 nào? Tác giả là ai? Nhận biết Tư duy, GQ vấn đề Xác định ngôi kể ? Và phương thức biểu 2 Nhận biết Tư duy, GQ vấn đề đạt? Các câu trong đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng phương tiện liên kết nào? Tư duy, phát hiện, 3 Nhận biết Đoạn văn trên trình bày nội dung theo cách GQ vấn đề nào? Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ Tư duy, GQ phát 4 phận của cơ thể con người” có trong đoạn Nhận biết hiện vấn đề trích (1 đ) Nêu nội dung chính của đoạn văn ? Vì sao Tư duy, phát hiện 5 Thông hiểu bé Hồng khóc khi gặp lại mẹ?( 1đ) vấn đề Từ nội dung đoạn trích trên, em suy nghĩ về Tư duy, phát hiện 6 vai trò của người mẹ trong cuộc sống của Vận dụng GQ vấn đề,liên mỗi chúng ta? hệ,cảm nhận Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất Tư duy, tạo lập,sáng 7 vui lòng. (có sử dụng kết hợp với miêu tả và Vận dụng cao tạo, thẩm mỹ biểu cảm).
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Vận dụng Cộng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Lĩnh vực cao 1.Phần - Nhận biết tên - Hiểu, giải thích - Trình bày Đọc- hiểu: văn bản, tác giả, chi tiết quan quan điểm, Ngữ liệu: ngôi kể, PTBĐ trọng; hiểu được suy nghĩ của Một phần chính của phần nội dung chính bản thân từ trích từ trích. của đoạn trích. văn bản đã - Nhận biết, vấn đề liên học. phân loại được quan đến các từ vựng đoạn trích. thuộc trường từ vựng. - Các phương tiện liên kết liên câu; cách trình bày nội dung đoạn văn. Số câu: Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 Số điểm: Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% Tỉ lệ: 50% 2. Phần - Viết bài Làm văn: văn tự sự (có Viết một sử dụng kết bài văn hoàn hợp với chỉnh. miêu tả và biểu cảm). Số câu: 1* Số câu: 1* Số câu: 1* Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: Số điểm 1 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 5.0 Số điểm: TL: 10% TL: 20% TL: 10% TL: 10% Tỉ lệ : 50% Tỉ lệ %: TS câu Số câu: 4. 1* Số câu: 1 . 1* Số câu: 1. 1* Số câu: 1 Số câu: 6 TS điểm Số điểm: 4.0 Số điểm: 3.0 Số điểm: 2.0 Số diểm: 1.0 Số điểm: 10 Tỉ lệ % TL: 40% TL: 30% TL: 20% TL: 10% TL: 100%
  3. TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÔNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên:.................................... Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Lớp: 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể giao đề) Điểm: Ý kiến nhận xét của giáo viên: I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “… Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”. (Ngữ văn 8, tập một) Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?(0.5 điểm). Câu 2: Xác định ngôi kể? Và phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích? (0.5 đ). Câu 3: Các câu trong đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng phương tiện liên kết nào? Đoạn văn trên trình bày nội dung theo cách nào?( 1đ). Câu 4: Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn trích (1 đ) Câu 5: Nêu nội dung chính của đoạn văn? Vì sao bé Hồng khóc khi gặp lại mẹ? (1đ). Câu 6: Từ nội dung đoạn trích trên, em suy nghĩ về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi chúng ta? II. TẠO LẬP: (5,0 điểm): Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. (có sử dụng kết hợp với miêu tả và biểu cảm). --------------Hết--------------- Người duyệt đề Người ra đề Trần Thanh Anh Mai
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023. MÔN : NGỮ VĂN 8. I. Đọc Đáp án Điểm – hiểu Câu1 Nêu tên đoạn trích và tác giả 0.5 + Đoạn văn trên trích từ văn bản :“Trong lòng mẹ” (Trích “Những ngày thơ ấu”). 0.25 + Tác giả: Nguyên Hồng. 0.25 Câu 2 Xác định được ngôi kể và phương thức biểu đạt 0.5 + Ngôi kể thứ nhất ( xưng tôi) 0.25 + Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm 0.25 Câu 3 Các câu trong đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng 1 phương tiện liên kết nào? Đoạn văn trên trình bày nội dung theo cách nào? * Mức 1: - Lặp từ: mẹ tôi 0,5 - Đoạn văn được trình theo cách diễn dịch. 0,5 * Mức 2: Thiếu ý nào so với mức 1, trừ điểm ý đó. 0,5 * Mức 3: không đúng ý nào hoặc bỏ giấy trắng 0 Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con 1 Câu 4 người” có trong đoạn trích * Mức 1: Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng 1 ( Xác định đúng 2 từ đạt 0,25 điểm) 0,25- * Mức 2: Thiếu 2 từ nào so với mức 1, trừ điểm 0,25 điểm . 0,75 * Mức 3: không đúng ý nào hoặc bỏ giấy trắng 0 Câu 5 Nêu nội dung chính của đoạn văn ? Vì sao bé Hồng khóc khi gặp 1 lại mẹ? * Mức 1: - Đoạn trích diễn tả cảm giác sung sướng đến cực độ của Bé Hồng được gặp mẹ và cảm thấy hạnh phúc vô bờ khi được ở 0,5 trong lòng mẹ. - Bé Hồng khóc vì dỗi hờn mà hạnh phúc, tức tưởi mà mãn nguyện, sung sướng khi được gặp lại mẹ, được ngồi trong lòng mẹ và được 0,5 mẹ ôm ấp. * Mức 2: Thiếu ý nào so với mức 1, trừ điểm ý đó. 0,25- 0,75
  5. * Mức 3: không đúng ý nào hoặc bỏ giấy trắng 0 Câu 6 Từ nội dung đoạn trích trên, em suy nghĩ về người mẹ có vai 1 trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? * Mức 1: Học sinh có nhiều cách diễn đạt khác nhau song cần nêu được vai trò của người mẹ đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống vô cùng quan trọng ( Viết đoạn văn ngắn) -Mẹ không chỉ là người sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành mà còn luôn che chở, dành tình yêu thương, dìu dắt chúng 0,5 ta.... -Nếu thiếu đi tình yêu thương của mẹ, chúng ta cảm thấy cuộc sống thiếu thốn về mặt tinh thần... 0,5 * Mức 2: Thiếu ý nào so với mức 1, trừ điểm ý đó. 0,5 * Mức 3: không đúng ý nào hoặc bỏ giấy trắng 0 II. Tạo Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. (có sử dụng 5 lập kết hợp với miêu tả và biểu cảm). * Yêu cầu về nội dung phần bài viết : 5 1. Mở bài : Giới thiệu về việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. ( Biết dẫn dắt, giới thiệu chung về sự việc hay, tạo ấn tượng, có 1 tính sáng tạo.) 2. Thân bài: + Hoàn cảnh xảy ra sự việc. 0,5 + Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không gian nhất định. Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết 1 thúc. 0,5 ( Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm) 0,5 + Thái độ của bố mẹ qua việc làm của em. 0,5 + Suy nghĩ của bản thân về việc làm tốt. 3. Kết bài: 1 + Cảm nhận chung về việc làm của bản thân. + Liên hệ nêu mong ước, hứa hẹn. * Yêu cầu về hình thức: + Viết bài văn đủ bố cục 3 phần, các ý sắp xếp hợp lí, diễn đạt mạch lạc, chữ viết rõ ràng. + Có sự sáng tạo trong diễn đạt, dùng đa dạng các kiểu câu, sử dụng từ ngữ chọn lọc. * Lưu ý : Bài viết đạt điểm tối đa phải đạt cả yêu cầu về nội dung và hình thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2