intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

  1. UBND QUẬN HỒNG BÀNG CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2022 - 2023 Nội dung Mức độ cần đạt Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng I. Đọc - Ngữ liệu: - Chỉ ra thể - Khái quát về - Rút ra hiểu Văn bản nhật loại/ chủ đề/ nội thông điệp/ dụng, nghị PTBĐ ... dung chính của bài học từ luận/ văn bản của đoạn đoạn trích hay đoạn trích/ nghệ thuật trích/ văn văn bản. văn bản. - Tiêu chí lựa bản - Hiểu được chọn ngữ liệu - Chi tiết, tác dụng/ hiệu + 01 đoạn ngôi kể, … quả của việc trích/ văn bản sử dụng thể hoàn chỉnh loại/ phương + Ngữ liệu thức biểu đạt/ ngoài chương ngôi kể/biện trình SGK Ngữ pháp tu từ,… văn bậc THCS trong đoạn trích/ văn bản. Tổng Số câu 1 2 1 4 Số 0,5 2,5 1,0 4,0 điểm Tỉ lệ 5% 25% 10% 40% II. Làm Văn tự sự Viết bài văn văn tự sự Số câu 1 1 Số 6,0 6,0 điểm Tỉ lệ 60% 60% Tổng Số câu 1 2 2 5 cộng Số điểm 0,5 2,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 5% 25% 70% 100% NGƯỜI RA ĐỀ TỔ CM BAN GIÁM HIỆU Nhóm văn 8 Nguyễn Thị Thùy Nguyễn Thị Chà UBND QUẬN HỒNG BÀNG
  2. TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Học sinh làm bài vào tờ giấy thi PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hàng loạt clip học trò đánh nhau tung lên mạng trong thời gian qua giúp “vỡ lẽ” phần nào thực trạng bạo lực học đường đang diễn ra hiện nay. Qua các clip, không chỉ thấy hành vi ra đòn, đánh nhau của học trò mà còn lộ ra một thực tế nhức nhối và đáng ngại đó là thái độ nhởn nhơ, vô cảm của những học trò khác. Quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường, không thiếu những cô cậu học trò trong “tà áo trắng tinh khôi” đứng xung quanh hét hò, cổ vũ. Nhiều học trò còn tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi những chiếc điện thoại chĩa vào để chụp, quay lại hiện trường. Y như các em đang dự một lễ hội hay tham gia một hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí nào đó chứ không phải đứng trước tình cảnh bạn bè mình đánh nhau. Các em tưởng rằng mình đang đứng ngoài bạo lực nhưng thật ra đang hòa mình, đang đồng thuận và đang hả hê với bạo lực! Có thể nói hiện nay, bạo lực học đường là biểu hiện sự tụt dốc của đạo đức, của lòng nhân ái. Nhưng thái độ vô cảm đến mức nhởn nhơ, cổ vũ bạo lực mới là sự tụt dốc về nhân cách đáng sợ nhất. Thái độ đó chính là mầm mống nuôi dưỡng của bạo lực. (Trích Khi học trò nhởn nhơ trước bạo lực học đường, Hoài Nam, dantri.com.vn) Câu 1 (0,5 điểm). Theo tác giả, bạo lực học đường là biểu hiện của điều gì? Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung chính của đoạn trích là gì? Câu 3 (1,5 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: Các em tưởng rằng mình đang đứng ngoài bạo lực nhưng thật ra đang hòa mình, đang đồng thuận và đang hả hê với bạo lực. Câu 4 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Câu 1 (6,0 điểm). Viết một bài văn, kể lại một buổi khai trường mà em ấn tượng nhất. ------ Hết đề -----
  3. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm PHẦN I Bạo lực học đường là biểu hiện sự tụt dốc của đạo đức, của lòng nhân 0,5 1 ái. Nội dung chính: Sự thờ ơ, vô cảm của học sinh hiện nay khi chứng 1,0 2 kiến cảnh bạo lực học đường và đây là việc làm gây tụt dốc đạo đức, nhân cách ở một số bộ phận giới trẻ. - Biện pháp tu từ liệt kê: đang hòa mình, đang đồng thuận và đang hả 0,5 hê - Tác dụng + Tạo nhịp điệu, giúp cho câu văn trở nên cụ thể, sinh động. 0,25 3 + Diễn tả đầy đủ, cụ thể những biểu hiện thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô 0,5 cảm, cổ vũ cho bạo lực học đường của một số bộ phận giới trẻ hiện nay. + Thể hiện thái độ lên án, phê phán gay gắt của tác giả trước suy nghĩ 0,25 lệch lạc, thờ ơ, vô cảm với bạo lực học đường ở một số bộ phận giới trẻ. - Bài học + Nhận thức được bạo lực học đường là một tệ nạn vô cùng xấu của học sinh hiện nay. 1,0 + Cần phải lên án và tố cáo các hành động bạo lực học đường; không cổ vũ các hành động bạo lực. 4 + Không nên tham gia bạo lực học đường, nhắc nhở các bạn học sinh không được có những hành vi bạo lực trong và ngoài trường học, không dửng dưng vô cảm ….. Hãy nói không với bạo lực học đường + Cần có lối sống hòa nhã, thân thiệp, giúp đỡ bạn. Sống và làm việc theo pháp luật. PHẦN II. A. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng: - Đúng kiểu bài văn tự sự 1 - Bố cục đủ 3 phần, diễn đạt mạch lạc 0,5 - Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. B. Yêu cầu về nội dung kiến thức: I. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu được ngày khai trường mà em ấn tượng nhất II. Thân bài (HS kể theo trình tự thời gian và không gian) 1. Trước ngày khai trường - Chuẩn bị như thế nào? - Tâm trạng của em ra sao? 2. Trên đường tới trường 1,0 - Quang cảnh hai bên đường - Mọi người đi lại - Tâm trạng của em như thế nào? 0,5 (Kết hợp yếu tố miêu tả) 3. Diễn biến của buổi khai trường - Phần lễ diễn ra như thế nào? (Hát Quốc ca, Khai mạc, đọc thư Bác và 2,5 thư Chủ tịch nước, đánh trống khai giảng, …) - Phần hội: Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của nhà trường (Kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm) III. Kết bài - Buổi khai giảng kết thúc 0,5 - Suy nghĩ của em về buổi lễ khai trường đó. Lưu ý: 0,5 - Trong quá trình kể phải kết hợp được các yếu tố MT + BC hợp lí, gây
  4. BAN GIÁM HIỆU TT CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Chà Lê Thị Hải Nhóm Văn 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0