intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

  1. TRƯỜNG THCS TÂN THƯỢNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Điểm Nội Vận dụng Vận dụng dung thấp cao Phần I. Nhận biết -Hiểu được tác Viết đoạn văn Đọc – phương dụng của điệp nêu suy nghĩ hiểu thức biểu ngữ về một vấn đề đạt -Hiểu được từ văn bản. thông điệp trong văn bản Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,5 1,5 2,0 4,0 Phần II. Viết bài Làm văn tự sự văn Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tổng số 1 2 1 1 5 câu Tổng số 0,5 1,5 2,0 6,0 10,0 điểm B/ ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I/ ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản Câu chuyện của hai hạt mầm sau và trả lời các câu hỏi sau: “Có hai hạt giống nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt giống thứ nhất nói: “Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên…”. Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân… Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Và hạt giống thứ nhất được lớn lên như đúng ý nguyện. Hạt giống thứ hai bảo: “Tôi sợ lắm! Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điểu gì ở nơi tối tăm đó. Và nếu như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy
  2. chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con củng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt giống thứ hai cứ nằm im và chờ đợi. Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt giống nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức.” (Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM) Câu 1 (0,5 điểm) : Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2 (0,5 điểm): Tác dụng của biện pháp điệp ngữ “tôi muốn” trong lời nói của hạt mầm thứ nhất. Câu 3: (1,0 điểm): Câu chuyện trên mang đến cho chúng ta rất nhiều bài học, em hãy chọn một bài học tâm đắc mà em học được từ câu chuyện trên để gửi đến mọi người. Câu 4 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lòng dũng cảm trong cuộc sống. PHẦN II/ LÀM VĂN (6,0 điểm) Kể về kỉ niệm đáng nhớ của em đối với người thầy/cô giáo mà em quý nhất. C/ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM PHẦN Câu Hướng dẫn chấm Điểm ĐỌC – Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5 HIỂU (4,0 Câu 2 Tác dụng nhấn mạnh và diễn tả những khát khao, 0,5 điểm) ước mơ của hạt mầm thứ nhất. Câu 3 Hs có thể rút ra được rất nhiều thông điệp, nhưng chỉ cần chọn một thông điệp đề viết. - Sống có mơ ước, khát khao hướng tới những điều cao đẹp, 1,0 - Dũng cảm đương đầu với thử thách. - Không sống hèn nhát, thụ động. Câu 3 a.Yêu cầu về kĩ năng - Đoạn văn dài khoảng 5 – 7 câu, tạo được sự liên kết câu, diễn đạt mạch lạc, trình bày đúng yêu cầu về cách viết đoạn văn. b.Yêu cầu về kiến thức:
  3. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, song cần có các ý chính sau: - Dũng cảm là gì? 2,0 - Vai trò của dũng cảm trong cuộc sống. - Dẫn chứng thực tế hoặc trong tác phẩm… -Phê phán những người hèn nhát, thụ động, sợ hãi.. - Nêu bài học nhận thức và hành động của bản thân. LÀM VĂN 1.Yêu cầu chung: (6,0 điểm) - Học sinh biết viết một bài văn đúng kiểu loại: văn tự sự. - Diễn đạt mạch lạc, lời văn chuẩn xác. 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể linh hoạt, song cần đảm bảo các ý sau: a.Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn người thầy/cô giáo mà em quý nhất. 0,75 b. Thân bài: 4,5 - Giới thiệu chung về thầy/cô: tên là gì? Bao nhiêu tuổi? Dạy em năm lớp mấy, môn học nào? - Tả ngoại hình của thầy/cô: Vóc dáng, mái tóc, làn da, đôi mắt, nụ cười, bàn tay… - Tả tính cách của cô: vui tính, nhiệt tình, năng động, dịu dàng, nghiêm khắc - Mối quan hệ của thầy/cô với mọi người: với học 0,75 sinh, phụ huynh, đồng nghiệp… - Kể lại một kỉ niệm mà em nhớ mãi giữa em và thầy/cô: Kể ngắn gọn câu chuyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc). Sau sự kiện ấy,mối quan hệ giữa em và thầy/cô như thế nào. c. Kết bài : - Khẳng định tình cảm của em đối với thầy/cô. - Lời hứa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2