intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP I.YÊU CẦU Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức văn học, tiếng Việt, phương pháp làm bài tập làm văn theo thể loại phù hợp với phương thức biểu đạt nằm trong chuẩn kiến thức, kĩ năng ở chương trình lớp 8, nửa đầu học kỳ I. II. NỘI DUNG 1. Phần văn bản: - Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm (hoặc đoạn trích): Lão Hạc – Nam Cao; Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố; Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng; Tôi đi học – Thanh Tịnh. - Nhớ được tác giả, cốt truyện, nhân vật, sự việc, ý nghĩa giáo dục và những chi tiết đặc sắc trong các văn bản. - Vận dụng hiểu biết về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích truyện. 2. Phần Tiếng Việt: - Từ tượng hình, từ tượng thanh: Nhớ đặc điểm, nhận biết và biết cách sử dụng giá trị của chúng trong văn miêu tả. - Trợ từ, thán từ, tình thái từ: xác định đúng, nêu được công dụng của các từ loại này. 3. Phần Tập làm văn: - Những vấn đề chung về văn bản và tạo lập văn bản: Chủ đề, bố cục, đoạn văn, liên kết các đoạn văn trong văn bản. - Phương pháp tạo lập văn bản tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2023-2024 Vận dụng Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận Cộng Vận dụng cao dụng I/ ĐỌC – HIỂU: Chủ đề 1: - Nhận biết tên - Hiểu được đặc Văn học: những tác điểm, tính cách của Truyện và phẩm (đoạn nhân vật, phát biểu ký Việt Nam trích) tác giả. cảm nghĩ về nhân 1930 – - Nhận biết vật. 1945: được phương - Hiểu được nội + Tôi đi học thức biểu đạt. dung, nghệ thuật của – Thanh đoạn trích ( tác Tịnh. phẩm) + Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng + Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố + Lão Hạc – Nam Cao. Số câu Số câu: 2 Số câu: Số câu: 0 Số câu: Số điểm Số điểm:2 0 Số điểm: 0 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Số Tỉ lệ 0 % Số điểm: 0 điểm: 2 Tỉ lệ 0 Tỉ lệ % 20 % Chủ đề - Xác định, phân loại 2:Tiếng Việt và nêu được công - Từ tượng dụng của các từ loại : hình, từ trợ từ, thán từ, tình tượng thanh. thái từ. - Trợ từ, thán - Xác định đúng và từ nêu được giá trị của - Tình thái từ từ tượng hình, từ tượng thanh trong văn miêu tả Số câu Số câu: 2 Số câu: Số câu: 0 Số câu: Số điểm Số điểm: 2 0 Số điểm: 0 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ 20 % Số Tỉ lệ 0 % Số điểm: 0 điểm: 2 Tỉ lệ 0 Tỉ lệ 20 % % II/ TẠO Tạo lập một
  3. LẬP VĂN văn bản tự sự BẢN: kết hợp miêu Chủ đề 3: tả, biểu cảm. Tập làm văn. Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. Số câu Số câu: 0 Số câu: 0 Số câu: Số câu:1 Số câu: Số điểm Số điểm: 0 Số điểm: 0 0 Số điểm:6 1 Tỉ lệ % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 0 % Số Tỉ lệ 60 % Số điểm: 0 điểm: 6 Tỉ lệ 0 Tỉ lệ 60 % % Tổng số câu Tổng số câu: 4 Tổng Tổng số câu:1 Tổng Tổng số điểm Tổng số điểm: 4 số câu: Tổng số điểm: 6 số câu: Tỉ lệ % Tỉ lệ 40 % 0 Tỉ lệ: 60% 5 Tổng Tổng số số điểm: 0 điểm: Tỉ lệ 10 0% Tỉ lệ 100%
  4. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2023- 2024 Môn: Ngữ Văn 8 ( Thời gian: 90 phút không kể phát đề) I. ĐỌC HIỂU ( 4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: .... Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc: - Khốn nạn... Ông giáo ơi!... Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ như thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết!....Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng : “ A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!...... Câu 1(1điểm): Đoạn văn trên tác giả là ai? Cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn? Câu 2(1điểm): Đoạn văn trên thể hiện tâm trạng gì của lão Hạc ? Câu 3(1điểm): Tìm thán từ trong đoạn văn trên? Câu 4(1điểm): Cho biết những thán từ em vừa tìm được thuộc loại nào? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (6 điểm) Kể một việc làm tốt của em khiến bố mẹ, thầy cô vui lòng. -----Hết-----
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 I.Đọc – Hiểu (4 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Tác giả: Nam Cao 0,5 - Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm 0,5 2 Tâm trạng dằn vặt, đau khổ, hối hận của lão Hạc khi phải bán đi cậu 1,0 Vàng. Qua đó cho người đọc thấy được lão Hạc là một người lương thiện, nhân hậu, trung thực. 3 Có 3 thán từ: ơi, này, a 1,0 4 Phân loại thán từ: 1,0 - Ơi, này: thán từ gọi đáp - A: thán từ bộc lộ cảm xúc II.Tạo lập văn bản Nội dung Điểm Kể về một việc làm tốt của em khiến bố mẹ, thầy cô vui lòng. Yêu cầu chung: - Học sinh biết vận dụng văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm để kể diễn biến câu chuyện - Biết cách kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, viết bài văn theo bố cục 3 phần theo yêu cầu. 1.Mở bài ( Tham khảo) - Giới thiệu về việc làm tốt : Có lẽ ngày hôm qua là một ngày đáng nhớ của tôi. 1,0 Vì tôi đã làm được một việc tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa, làm cho bố mẹ, thầy cô vui lòng. Đó là tôi đã giúp được một bà cụ qua đường khi đường phố đông đúc..... (khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của học sinh) 2. Thân bài 4,0 - Hoàn cảnh xảy ra sự việc: tối hôm trước vì ngủ muộn nên sáng em dậy muộn, đi học muộn. Trên đường đi học, em nhìn thấy một bà cụ đang loay hoay để qua đường ( kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm) - Diễn biến sự việc: + Thấy bà cụ như vậy, em liền chạy đến hỏi thăm bà có cần giúp đỡ không + Bà cụ trả lời rất muốn sang đường nhưng xe đông quá khiến bà sợ. + Em đề nghị giúp đỡ bà. + Thoạt đầu bà dắn đo suy nghĩ, nhưng sau đó đồng ý. + Em cầm tay bà dẫn qua đường. Tay bà run run nhưng ấm áp. + Trong lúc đi, hai bà cháu nói chuyện, hỏi thăm về nhau. + Qua tới lề đường bên kia, bà cảm ơn em, khen em ngoan ( kết hợp biểu cảm) - Kết thúc câu chuyện: em đến lớp muộn. Em đã kể sự việc cho cô giáo nghe. Cô giáo chẳng những không trách phạt mà còn tuyên dương em về việc làm có ý nghĩa. 3. Kết bài: nêu cảm nghĩ về việc làm của mình 1,0 Đáp án chỉ mang tính gợi ý, quý cô có thể chấm dựa trên sự sáng tạo của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2