intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Mức Tổng độ TT % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Vận năng vị Nhận Thôn Vận dụng kiến biết g hiểu dụng cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc hiểu Thơ Đường luật. Số 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ Tỉ lệ % % 20 15 10 10 5 60 điểm điểm 2 Viết Viết bài văn kể chuyện Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ Tỉ lệ % % 10 15 10 5 40 điểm điểm Tỉ lệ % điểm các mức 30 100 70 độ
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Thơ (Văn Nhận biết: 4 TN bản ngoài - Nhận biết SGK) được thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. 3TN 1TL - Nhận biệt được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Thông 1TL hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc
  3. của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ 1TL văn bản. - Hiểu được nội dung chính của văn bản. - Hiểu được tác dụng của từ tượng hình, đảo ngữ. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống. -Thông
  4. điệp từ văn bản.... 2 Viết Viết bài 1. Nhận 1*TL văn kể lại biết: Nhận một chuyến biết được đi yêu cầu của đề về kiểu văn tự sự 1*TL kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. 1*TL 2. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức. 1*TL 3. Vận dụng: Viết được bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng. 4. Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho bản thân nhiều
  5. suy nghĩ và tình cảm sâu sắc (có sử dụng kết hợp với miêu tả và biểu cảm), kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy. Tổng 4 TN 3TN 2TL 2 TL 2 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) (Đề này gồm 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn. Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi, Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ, Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?
  6. ( Bà Huyện Thanh Quan) Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. B. Thất ngôn bát cú Đường luật. C. Ngũ ngôn. D. Lục bát. Câu 2: Bài thơ được gieo vần gì? A.Vần lưng. B. Vần chân. C. Vần liền. D. Vần cách. Câu 3: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là A. vui mừng, phấn khởi. B. xót xa, sầu tủi. C. buồn, ngậm ngùi. D. vừa vui vừa sầu. Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt nào? A.Nghị luận kết hợp biểu cảm. B. Biểu cảm kết hợp tự sự. C. Miêu tả kết hợp tự sự. D. Biểu cảm kết hợp miêu tả. Câu 5: Nội dung của bài thơ thể hiện: A. Tâm trạng buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nhớ về quê nhà. C. Nhớ tiếc một thời vàng son của Thăng Long cũng là trở về cội nguồn của dân tộc, tự hào về sức sống và nền văn hiến Đại Việt. D. Hoài niệm về những tàn dư thuở trước. Câu 6: Từ tượng hình "bảng lảng" chỉ: A. Ánh sáng lờ mờ, chập chờn, không rõ. B. Sự nhấp nhô lên xuống của sự vật. C. Sự vắng vẻ yên tĩnh của cảnh hoàng hôn . D. Sự thưa thớt của cảnh vật. Câu 7: Căn cứ vào nội dung bài thơ cho thấy rõ nhất điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Lòng tự trọng. B. Yêu nhà, yêu quê hương. C. Sự hoài cổ. D. Giận giữ, bất bình. Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các câu thơ sau: Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Câu 9: Là người học sinh em cần phải làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước? (Trả lời khoảng 5-7 dòng) Câu 10: Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. Phần II. Viết (4,0 điểm) Kể lại một chuyến đi ấn tượng của em với người thân (ông bà, ba mẹ hoặc bạn thân…).
  7. ----Hết---- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Phần I: ĐỌC HIỂU:(6.0 điểm)
  8. 1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Đ/A B B C D A A B 2.Trắc nghiệm tự luận: Câu 8: (1đ)HS nêu được: - Đảo trật tự cú pháp - Cảnh chiều tĩnh mịch và ẩn chứa một nỗi niềm man mác, bâng khuâng của lòng người... Mức 1 Mức 2 Mức 4 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được -HS nêu được -HS nêu được một -HS nêu được một Trả lời đầy đủ các ý đầy đủ các ý như trong hai ý trên, trong hai ý trên, không đúng như trên; diễn trên; diễn đạt diễn đạt rõ ràng diễn đạt chưa rõ hoặc không đạt rõ ràng chưa rõ ràng mạch lạc. ràng mạch lạc. trả lời. mạch lạc. mạch lạc. Câu 9: (1 điểm) Học sinh nêu được một số việc làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước như: - Học tập tốt; - Rèn luyện phẩm chất đạo đức; - Bảo vệ môi trường; - Không tham gia vào các tệ nạn xã hội... Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 (1đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,0đ) -HS nêu được việc làm -HS nêu được việc -HS nêu được việc Trả lời không phù và giải thích sâu sắc; làm nhưng giải thích làm nhưng giải thích hợp hoặc không trả diễn đạt mạch lạc. diễn đạt chưa sâu diễn đạt chưa sâu sắc, lời. sắc. chưa mạch lạc. *HS có thể diễn đạt cách khác, miễn sao thể hiện được các ý trên. Câu 10: (0,5 điểm) -Học sinh có thể rút ra những vai trò khác nhau của quê hương đối với mỗi người, song cần đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Mức 1 Mức 2 Mức 3 (0,5 đ) (0,25 đ) (0,00 đ) -HS nêu được những vai trò của -HS nêu được những vai trò của Trả lời không phù quê hương đối với mỗi người; quê hương đối với mỗi người; hợp hoặc không trả
  9. diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. diễn đạt tương đối rõ ràng, mạch lời. lạc. * Lưu ý: Từ câu 1 - 4 thang điểm dành cho học sinh khuyết tật là 1điểm/ 1 câu. Các câu 5- 10 khuyết khích học sinh khuyết tật làm. Phần II: VIẾT (4 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Biết cách viết bài văn đủ 3 ý: - Mở bài: Giới thiệu khái quát Mở bài, thân bài và kết bài. chuyến đi. 0.5 Phần Thân bài biết tổ chức gồm - Thân bài: Trình bày diễn biến nhiều đoạn văn có sự liên kết chuyến đi. Thuyết minh, miêu chặt chẽ với nhau. tả, nêu ấn tượng… 0.25 Bài văn thiếu kết đoạn - Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ Chưa biết hình thức trình bày của bản thân về chuyến đi. 0.0 bài văn 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Giới thiệu về một chuyến đi: lí Bài viết có thể trình bày theo do, mục đích của chuyến đi. nhiều cách khác nhau nhưng (Mỗi ý trong tiêu chí được tối cần thể hiện được những nội đa 0.5 điểm) - Trình bày diễn biến của dung sau: chuyến đi theo trình tự hợp lí. - Giới thiệu về chuyến đi của - Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến bản thân với người thân (ba, đi.
  10. - Kết hợp được các yếu tố miêu mẹ, ông , bà, bạn bè) là chuyến tả, biểu cảm… phù hợp để thể đi nhiều kỉ niệm, khó quên. hiện sâu sắc nội dung ý nghĩa - Trình bày diễn biến của câu chuyện. chuyến đi theo trình tự hợp lí: - Nêu những ý nghĩa của + Chuyến đi đó bắt đầu ở đâu, chuyến đi đó đối với bản thân gồm những ai… em (quan trọng, khó quên) + Hành trình của chuyến đi - Giới thiệu về một chuyến lí (phương tiện: xe đạp, xe điện, do, mục đích của chuyến đi. xe đò…). Những điều xảy ra - Trình bày diễn biến của trong chuyến đi: Tham gia các chuyến đi theo trình tự tương hoạt động, thưởng thức món ăn đối hợp lí. ngon,… Điều đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có - Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến một chuyến đi khó quên: gặp gỡ 1.25 - 1.75 đi. ai, nhìn ngắm thiên nhiên tuyệt - Kết hợp tương đối được các đẹp, trải nghiệm thú vị,… yếu tố miêu tả, biểu cảm… phù + Cảm xúc: vui vẻ, hạnh phúc, hợp để thể hiện sâu sắc nội … dung ý nghĩa câu chuyện. + Chuyến đi thật đáng nhớ. - Chưa nêu được ý nghĩa của chuyến đi. 0.5-1.0 - Giới thiệu về một chuyến đi: lí do, mục đích của chuyến đi. - Trình bày diễn biến của chuyến đi theo trình tự chưa hợp lí. - Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi. - Chưa kết hợp được các yếu tố miêu tả, biểu cảm… phù hợp để thể hiện sâu sắc nội dung ý nghĩa câu chuyện. - Chưa nêu được ý nghĩa của chuyến đi
  11. 0.0 Bài viết quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.75 - 1.0 - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài viết đúng hình thức bài văn, trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 - 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Có sáng tạo trong cách diễn đạt. 0.25 - Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 - Chưa có sự sáng tạo. * Lưu ý: Phần viết yêu cầu đối với học sinh khuyết tật: Chỉ cần viết được đoạn văn thể hiện được: - Chuyến đi cùng với ai, vào thời gian nào, đi đến đâu, ở đó em thấy những gì? - Cảm nhận được chuyến đi có ý nghĩa như thế nào với bản thân(Vui/buồn,....)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2