intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM H Môn: Ngữ văn – Lớp 8 LỚP 8/… Thời gian: 90 phút (không kể thời g I. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 TT Kĩ năng Nhân biết Thông Vận dụng Vận dụng (Số câu) hiểu (Số câu) cao (Số câu) (Số câu) TN TL TN TL TN T 1 Đọc (số 4 0 3 1 0 câu) Tỉ lệ % 20 15 10 15 điểm 2 Viết (số 0 1* 0 1* 0 1 ý/câu) Tỉ lệ % 10 10 10 1 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) II. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội dung/ Số câu hỏi t Mức độ đánh TT Kĩ năng Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông h thức
  2. 1 Nhận biết: 4TN 3TN - Nhận biết 1TL được thể loại, phương thức biểu đạt - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu - Nhận biết được loại từ Thông hiểu: - Xác định được nghĩa Đọc Truyện lịch sử của các yếu tố (ngoài SGK) Hán Việt. - Phân tích được tình cảm, thái độ của nhân vật. - Hiểu và trình bày được những cảm nhận sâu sắc về văn bản - Sử dụng từ tượng thanh để viết câu. Vận dụng: - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản.
  3. 2 Viết Kể về một Nhận biết: chuyến đi Nhận biết (tham quan được yêu cầu một di tích lịch của đề về kiểu sử, văn hóa) bài kể về chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) 1* 1* Vận dụng: Viết được một bài văn kể về một chuyến đi có trình tự hợp lí, có yếu tố tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm, trong quá trình viết có sử dụng thuyết minh các hoạt động, sự kiện. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn điểm ấn tượng để kể, có biểu cảm tốt để người đọc thấy hấp dẫn. Tổng 4TN 2TL 3TN1TL Tỉ lệ % 30 35 25
  4. Tỉ lệ chung PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THU BỒN NĂM HỌC 2023- 2024 Môn : Ngữ văn 8 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Gần trưa, Chiêu Minh vương hộ tống nhà vua tiễn Trần Quốc Tuấn ra bến Đông làm lễ tế cờ xuất sư. […] Không khí trang trọng đến tức thở. Nhân Tông vái Trần Quốc Tuấn và phán: - Từ nay việc an nguy của giang sơn xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công. Trần Quốc Tuấn nghiêm trang đáp lễ: - Lão thần thề không để nhục mệnh của bệ hạ. Nhân Tông ban kiếm Thượng Phương, trao quyền chém trước tâu sau cho Trần Quốc Tuấn. Nhà vua chăm chú nhìn vị tướng già và thấy Trần Quốc Tuấn quắc thước lạ lùng. Từ trên đài cao, Trần Quốc Tuấn lặng nhìn các đội quân hàng ngũ chỉnh tề bên dưới. […] Trần Quốc Tuấn thấy tất cả sức mạnh của dân tộc từ nghìn xưa truyền lại nâng cao tâm hồn ông lên khiến cho hai vai ông dư sức gánh sứ mệnh nặng nề. Ông thét lớn: - Bớ ba quân! Tiếng dạ vang dậy kinh thành và sông nước. Trần Quốc Tuấn lại thét tiếp: - Quan gia đã hạ chỉ cho ta lĩnh cờ tiết chế cùng các ngươi xuất sư phá giặc. Kiếm Thượng Phương đây! -Trần Quốc Tuấn nâng cao kiếm lên khỏi đầu. - Ai trái mệnh, phản dân, hại nước, ta sẽ nghiêm trị không tha. Quân sĩ lại đồng thanh dạ ran. Nhân Tông vẫy Dã Tượng lại gần, cầm lấy cái gậy trúc xương cá của Trần Quốc Tuấn. Nhà vua ân cần trao cây gậy cho vị tướng già và dặn dò: […] - Trọng phụ tuổi đã cao, xin vì trẫm, vì đất nước và trăm họ mà giữ gìn sức khỏe. (Trích Trên sông truyền hịch, Hà Ân) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
  5. A. Truyện lịch sử. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện cổ tích D. Truyện ngụ ngôn. Câu 2 (0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? A. Miêu tả. B. Tự sự. C. Nghị luận. D. Thuyết minh Câu 3. (0,5 điểm). Vua Trần Nhân Tông gửi gắm với Trần Quốc Tuấn vấn đề trọng đại gì? A. Trao kiếm B. Dặn dò nhiều điều. C. Trọng phụ tuổi đã cao, xin vì trẫm, vì đất D. Từ nay việc an nguy của giang sơn nước và trăm họ mà giữ gìn sức khỏe. xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công. Câu 4 (0,5 điểm). Từ “thét lớn” là loại từ gì? A. Từ tượng thanh. B. Từ tượng hình. Câu 5 (0,5 điểm). Nghĩa của từ “đồng thanh” trong văn bản trên? A. Cùng nói một lúc như nhau. B. Cùng một lòng, một ý chí. C. Kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung. D. Những người cùng một giống nòi, một dân tộc, một tổ quốc với mình. Câu 6 (0,5 điểm). Em hiểu thế nào về lời hứa của Trần Quốc Tuấn với vua: Lão thần thề không để nhục mệnh của bệ hạ. A. Trần Quốc Tuấn rất tự tin. B. Trần Quốc Tuấn tự tin và thể hiện quyết tâm mang về chiến thắng để báo đáp. niềm tin tưởng của vua. C. Trần Quốc Tuấn hứa hẹn chiến thắng quân giặc. D. Trần Quốc Tuấn sẽ bảo vệ danh dự cho vua. Câu 7 (0,5 điểm).“Trần Quốc Tuấn thấy tất cả sức mạnh của dân tộc từ nghìn xưa truyền lại nâng cao tâm hồn ông lên khiến cho hai vai ông dư sức gánh sứ mệnh nặng nề”. Câu văn này gợi đến tâm trạng, cảm xúc gì của Trần Quốc Tuấn? A. Trần Quốc Tuấn cảm nhận được sức mạnh của dân tộc và niềm hứng khởi. khi đón nhận sứ mệnh vua ban. B. Trần Quốc Tuấn thấy vui vẻ.
  6. C. Trần Quốc Tuấn thấy ai cũng đáng tin yêu. D. Trần Quốc Tuấn thấy dân tộc mình thật kiên cường. Câu 8 (1.0 điểm). Em hãy đặt một câu với từ tượng thanh có trong văn bản và gạch chân dưới từ đó. Câu 9 (0.75 điểm). Em hãy nêu nhận xét của mình về vị tướng già Trần Quốc Tuấn? Câu 10 (0.75 điểm). Qua văn bản và cách biểu hiện của các nhân vật, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Phần II. VIẾT (4,0 điểm). Trong thực tế, hẳn em đã từng được tham gia những chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa do nhà trường hoặc gia đình tổ chức. Em hãy kể lại những trải nghiệm trong chuyến đi đó. ................Hết................ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 B 0,5 3 D 0,5 4 A 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 Câu 8 (1,0đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Xác định được từ tượng thanh: Thét Chỉ xác định được từ Hs bỏ giấy lớn tượng thanh. trắng hoặc lạc - Viết câu đảm bảo cấu trúc, hoàn chỉnh đề. về nội dung có chứa từ tượng thanh: Thét lớn
  7. Câu 9 Mức 1 (0,75 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) HS có thể trả lời bằng các diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo trong các ý sau: Trần Quốc Tuấn là một vị tướng giỏi, HS đưa ra được ý uy nghi, dũng mãnh. Ông được các vua Trả lời sai kiến nhưng chưa sâu thời Trần tín nhiệm, nhân dân yêu mến, hoặc không sắc, toàn diện, diễn là con người suốt cả đời theo nghiệp trả lời. đạt chưa thật rõ. nhà binh, bảo vệ đất nước bao phen khỏi kẻ thù xâm lược. Câu 10 Mức 1 (0.75 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức3 (0.25) Mức 4 (0đ) HS rút ra bài học có ý nghĩa cho bản thân, phù hợp chuẩn mực đạo đức: - Chúng ta cần phải sống và làm việc hết mình vì đất nước; phải đặt lợi ích, vận Trả lời nhưng mệnh dân tộc lên mọi lợi ích Hs trả lời 2/3 Hs trả lời 1/3 không chính khác. ý trên ý trên xác, hoặc - Dù là ở cương vị cao hơn không trả lời. cũng luôn phải tôn trọng người lớn tuổi, người có tài. - Khi làm việc gì cũng luôn cần sự tự tin và quyết tâm. II/ VIẾT (4.0 điểm)
  8. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần 1. Mở bài mở bài, thân bài, kết bài. - Mở bài nêu được tên Phần thân bài: biết tổ chức một chuyến đi tham quan thành nhiều đoạn văn liên một di tích lịch sử, văn kết chặt chẽ với nhau. hóa có ý nghĩa mà em đã 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng tham gia thân bài chỉ có một đoạn. - Bày tỏ cảm xúc của em 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm khi được trực tiếp tham 3 phần (thiếu phần mở bài gia chuyến đi. hoặc kết bài, hoặc cả bài 2. Thân bài viết là một đọan văn) - Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến tham quan - Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa đó. 3. Kết bài Nêu được ý nghĩa hoặc bài học thu được sau khi tham gia chuyến đi. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 Học sinh lần lượt trình Triển khai hợp lí nội bày diễn biến chuyến dung bài văn. Có thể viết tham quan một di tích lịch bài theo hướng sau:
  9. sử, văn hóa , có kết hợp 1. Mở bài: Giới thiệu các yếu tố: miêu tả, biểu về một chuyến đi cảm, thuyết minh, kết hợp tham quan một di với trải nghiệm cá nhân. tích lịch sử, văn hóa để lại trong em ấn 1.0- 1.5 Học sinh lần lượt trình tượng sâu sắc bày diễn biến chuyến tham quan, nhưng chưa - Bày tỏ cảm xúc của em biết kết hợp các yếu tố: khi được trực tiếp tham miêu tả, biểu cảm, thuyết gia chuyến đi. minh, kết hợp với trải 2. Thân bài: nghiệm cá nhân...... Lần lượt kể lại chuyến đi 0.25 - 0.5 - Hoc sinh lần lượt trình tham quan một di tích lịch bày diễn biến chuyến sử, văn hóa theo trình tự tham quan nhưng còn sơ nhất định: sài … - Nêu mục đích của chuyến đi, lí do em tham - Chưa thể hiện được cảm gia chuyến đi đó. xúc của bản thân - Kể về hình thức tổ chức 0.0 - Bài làm không liên quan hoạt động của chuyến đi đến yêu cầu đề hoặc tham quan một di tích lịch không làm bài. sử, văn hóa (thành phần tham gia, thời gian, địa điểm,…). - Kể về quá trình tiến hành chuyến đi (bắt đầu, hoạt động chính, kết thúc). Nêu kết quả, ý nghĩa của chuyến đi, nêu cảm xúc, tâm trạng của em sau chuyến đi (về vật chất và về tinh thần) Lưu ý: Kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận để kể lại. 3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa và bài học sau khi tham gia chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóahơn. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm)
  10. Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 - 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ. 0.25 - 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4.Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách viết, cách diễn đạt độc đáo 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2