Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên
lượt xem 2
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên
- PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TÂN YÊN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Cây bàng không rụng lá Phố tôi có một cây bàng. […] Nhưng cây bàng này thật chẳng có gì là đặc biệt. Vỏ nó xù xì, lá nó hung hung và dày như cái bánh đa nướng. Tán bàng xòa ra giống mấy cái ô nối tiếp nhau ba, bốn tầng. […] Song, đến một ngày nọ (là ngày bao nhiêu, tôi quên mất rồi) khi tôi đã biết suy nghĩ, tôi mới nhận ra được một điều rất lạ: “Cây bàng không rụng lá”. Thế thì tài thật. Đã có lần, tôi đứng chờ ở dưới gốc khá lâu mà chẳng thấy có cái lá nào rụng xuống cả. Tôi nhớ rằng, cách đây ít lâu, cây bàng trụi thùi lụi, cành đâm dọc đâm ngang, có bói cả ngày cũng không ra một cái lá nào. Vậy thì bấy nhiêu lá đã biến đi đâu? Lạ xiết bao khi một lần tôi thoáng trông thấy một chiếc lá bàng vừa rời cành, chao xuống gốc. Tôi vội vàng chạy hết bốn mươi tư bậc thang xuống đến nơi, thì chẳng thấy chiếc lá nào trên mặt đường hết cả… Sực nhớ tới câu chuyện “Quả táo vàng” mà tôi đã đọc trong sách, tôi ngờ rằng có lẽ phải dùng gậy vàng, giỏ bạc để chọc và hứng mới lấy được cái lá bàng ấy chăng? Hẳn khi lìa cành, lúc chạm phải mặt đất là chiếc lá biến ngay đi? Tuy rất ham đọc truyện cổ tích, nhưng tôi chưa thể tin ngay rằng chiếc lá bàng kia đã chui vào trong lòng đất. Vậy thì cái lá ấy nó có rụng không? Tôi đem chuyện đó hỏi bố tôi. Bố tôi là một thầy giáo, hẳn bố tôi biết rõ hơn tôi nhiều điều. Nghe tôi kể xong, bố tôi hơi nhíu đôi lông mày, từ từ đứng dậy. - Nào, con ra đây. Hai bố con tôi cùng đứng ngoài hành lang, nhìn xuống đường phố. Cây bàng như ngủ yên dưới bầu trời thoang thoảng ánh trăng non… […] Bố tôi bảo tôi mặc quần dài vào rồi đi xuống gác. Trời đã khuya khuya, quãng gần mười một giờ rồi thì phải. Xuống tới mặt đường, tôi đứng sững lại. Trước mặt tôi, những chiếc lá bàng nằm la liệt trên đường phố như những cái quạt mo lung linh ánh điện. Thật là lạ, lá rơi nhiều thế này mà đến sáng mai, tuyệt không còn một cái! Xa xa… đâu tận cuối phố, tôi nghe thấy tiếng chổi tre khua loạt soạt. Từ nãy, bố tôi chỉ đứng yên. Tôi ngước nhìn, dò hỏi. Bố tôi nói khẽ: - Con có nghe thấy gì không? - Có ạ. Tiếng chổi tre. - Đó, những chiếc lá sẽ đi theo cái chổi tre ấy đấy… Cùng lúc, tôi nhìn thấy hai bác công nhân mặc áo khoác xanh, miệng đeo khẩu trang trắng, đang vừa đi vừa quét đường phố và cúi nhặt những chiếc lá rơi bỏ vào thùng rác có bánh xe… Tôi vụt hiểu tất cả: vì sao cây bàng không rụng lá. […] Khác với mọi lần, buổi nay tới lớp, tôi bước chầm chậm để nhìn được kĩ những cây bàng. Cây bàng có rụng lá. Những cái lá ấy không chui vào trong lòng đất mà được các bác công nhân của thành phố quét sạch, mang đi. Thế ra, khi tôi ngủ rồi, vẫn có người làm việc. Nếu không có người làm việc trong đêm, quét những cái lá rụng ấy đi, thì thành phố sẽ ngập lá bàng… Từ trên cây, một chiếc lá nhẹ nhàng chao xuống. Chiếc lá vừa chạm đất, tôi vội nhặt ngay lên bỏ vào thùng rác. Tôi vụt nhớ ra cái lần tôi chạy hết bốn mươi bậc thang để đuổi theo chiếc lá mà không thấy.
- Cầm chiếc lá trong tay, tôi hiểu rằng tôi không phải là đứa trẻ đầu tiên đã nhặt lá rơi cho sạch sẽ đường phố. Và, chắc chắn rằng, tôi cũng không phải là đứa cuối cùng. Tôi không có chổi tre để quét đường phố. Nhưng tôi rất sẵn sàng làm công việc đó để quét hết những chiếc lá rơi cho thành phố của tôi đẹp đẽ. Và, còn để cho những đứa trẻ nào đấy, cũng bằng tuổi tôi, ngỡ rằng cây bàng không rụng lá… (Phong Thu, in trong Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2023, tr.9-14) Trả lời câu hỏi. Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2. Theo tác giả, vì sao nhân vật “tôi” lại nghĩ rằng cây bàng không rụng lá? Câu 3. Xác định từ láy trong câu văn sau: “Trước mặt tôi, những chiếc lá bàng nằm la liệt trên đường phố như những cái quạt mo lung linh ánh điện.” Câu 4. Chi tiết chiếc lá bàng “biến mất” khi vừa rơi xuống mặt đất thể hiện điều gì về tâm hồn nhân vật “tôi”? Câu 5. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hóa trong câu văn: Cây bàng như ngủ yên dưới bầu trời thoang thoảng ánh trăng non… Câu 6. Chủ đề chính của truyện ngắn “Cây bàng không rụng lá” là gì? Câu 7. Từ nội dung câu chuyện trên, em sẽ làm gì để ngôi trường của mình thêm sạch đẹp hơn? (Trả lời bằng đoạn văn khoảng 5-7 dòng) II. VIẾT (4.0 điểm) Kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa hoặc một hoạt động xã hội. ………………. Hết ……………… Họ và tên học sinh: ................................................................ SBD: ............................. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HDC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TÂN YÊN MÔN NGỮ VĂN 8 Năm học 2024 -2025 Hướng dẫn này gồm 02 trang Phần Câu Yêu cầu Điểm ĐỌC HIỂU: Cây bàng 6.0 không rụng lá 1 - HS xác định đúng ngôi 0.5 kể: ngôi thứ nhất 0 I - HS làm sai hoặc không
- làm - Nhân vật “tôi” nghĩ 0.5 rằng cây bàng không rụng lá vì: không bao 0 giờ thấy có cái lá bàng 2 nào rụng xuống mặt đất. - HS không làm hoặc làm sai. - HS xác định đúng từ 0.5 láy: la liệt, lung linh. (Mỗi từ xác định đúng 0 3 được 0.25 điểm) - HS không làm hoặc làm sai. - HS nhận xét phù hợp 1.0 về tâm hồn của nhân vật “tôi” qua chi tiết chiếc lá bàng “biến mất” khi 0 vừa chạm phải mặt đất: 4 ngây thơ, hồn nhiên, có trí tưởng tượng phong phú … - HS không làm hoặc làm sai. 5 - HS chỉ ra và phân tích 1.0 đúng hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ 0.25 nhân hóa: 0.75 + BPTT nhân hóa: cây bàng ngủ yên Tác dụng: + Làm cho hình ảnh cây bàng hiện lên sinh động, có hành động, trạng thái giống như con người: ngủ yên; gợi hình ảnh một cây bàng an yên 0 trong giấc ngủ; cây bàng trở thành một nhân vật sống động, có tâm hồn và cảm xúc … + Tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn. + Thể hiện trí tưởng tượng, óc liên tưởng phong phú, sự quan sát
- tinh tế của tác giả. …… HS trả lời đúng 1 ý được 0,25 điểm (Chấp nhận những cách diễn đạt khác phù hợp) - HS không làm hoặc làm sai. - HS xác định đúng chủ 1.0 đề chính của truyện: Ca ngợi những con người lao động thầm lặng, làm 0 giàu đẹp cho cuộc đời 6 chung. (Chấp nhận những cách diễn đạt khác phù hợp) - HS không làm hoặc làm sai. - HS nêu được ít nhất 2 1.5 việc làm cụ thể của bản thân, góp phần làm cho ngôi trường thêm sạch đẹp. (Câu hỏi vận dụng có tính mở, chấp nhận 7 những câu trả lời mà học sinh đưa ra phù hợp) - Trình bày câu trả lời bằng một đoạn văn khoảng 5-7 dòng. 4.0 VIẾT II Kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa hoặc một hoạt động xã hội. a. Xác định đúng yêu 0.25 cầu của kiểu bài: Tự sự b. Xác định đúng vấn 0.5 đề: kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa hoặc một hoạt động xã hội. c. Đề xuất hệ thống ý 2.5 phù hợp để làm rõ vấn 1.0 đề của bài viết: * Xác định được các ý chính của bài viết: - Giới thiệu chuyến đi tham quan di tích lịch
- sử, văn hóa hoặc một hoạt động xã hội sẽ kể. - Nêu ấn tượng ban đầu/mục đích chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa/ hoạt động xã hội. - Nêu những thông tin khái quát về chuyến đi 1.5 tham quan di tích lịch sử, văn hóa/ hoạt động xã hội: đơn vị tổ chức thời gian địa điểm, mục đích chuyến đi/hoạt động, …, - Kể lại chân thực các sự việc theo trình tự hợp lý có kết hợp với việc sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc kết hợp cả hai yếu tố này. - Khẳng định ý nghĩa/kết quả của chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa /hoạt động xã hội. - Nêu suy nghĩ, tình cảm sâu sắc của bản thân về chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa/ hoạt động xã hội đã tham gia. * Bài viết đảm bảo các yêu cầu: - Trình bày đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; sắp xếp được các ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài kể chuyện. - Sử dụng ngôi thứ nhất để kể. - Các ý đảm bảo phản ánh đúng trình tự thời gian của chuyến đi/ hoạt động xã hội. - Nêu được những hoạt động nổi bật khiến chuyến đi/ hoạt động xã hội để lại được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm. - Sử dụng kết hợp yếu tố
- biểu cảm/miêu tả hoặc cả hai yếu tố này. d. Chính tả, ngữ pháp: 0.5 - Đảm bảo những quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp … e. Sáng tạo: 0.25 - Cách diễn đạt đọc đáo, mới mẻ, có suy nghĩ riêng, sáng tạo, … Tổng điểm 10.0 Lưu ý khi chấm bài: - Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về kiến thức và kỹ năng. Trong quá trình chấm bài, giám khảo cần linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn. Để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc. - Cần khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong hướng dẫn. Nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn