intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC: 2024-2025 Mức độ Tổng TT Kĩ Nội nhận % năng dung/đ thức điểm ơn vị N Thôn V V. h g ận kĩ năng dụng ậ hiểu dụ cao n ng b iế t TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Truyện hiểu ngắn 1 Số câu 10 3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ 60 15 20 10 10 5 60 % điểm Viết Viết bài văn 2 phân tích bài thơ thất ngôn bát cú đường luật Số câu 1 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ 40 10 10 10 10 40 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 25 40 35 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8. Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức. Chương/ Mức độ TT đơn vị chủ đề đánh giá. Nhận Thông Vận Vận kiến biết. hiểu. dụng dụng cao. thức. Phần I. Đọc-hiểu Truyện *Nhận 3TN 4TN 1TL 1TL ngắn. biết: 1TL - Nhận biết thể loại chính của văn bản. - Nhận biết ngôi kể của truyện. - Nhận biết về giá trị cuộc sống
  3. ở làng quê. *Thông hiểu: - Hiểu được phương diện khắc hoạ lời nói trong văn bản. - Hiểu được cuộc sống của người nghèo nơi làng quê. - Hiểu được sự khác biệt trong cuộc sống của hai mức sống giàu và nghèo. - Hiểu được tác dụng nghệ thuật dùng từ
  4. ngữ trong câu. - Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn. * Vận dụng. - Bày tỏ quan điểm về những giá trị đích thực trong văn bản. * Vận dụng cao. Rút ra bài học cho bản thân từ câu chuyện trên. 2 Viết Phân tích Nhận 1* 1* 1* 1* một tác biết: phẩm thơ - Xác thất ngôn định kiểu bát cú bài: phân đường tích (một luật. bài thơ thất ngôn
  5. bát cú) - Xác định được cấu trúc, bố cục của bài văn phân tích - Xác định được những nội dung cơ bản, một số nét đặc sắc về nghệ thuật - Nêu cảm nghĩ khái quát về câu chuyện. Thông hiểu: Viết bài văn phân tích tác phẩm văn học đảm bảo các yếu tố cơ bản: giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ, phân tích được được những nội dung cơ bản, một
  6. số nét đặc sắc về nghệ thuật; khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ Vận dụng: Viết được bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, cảm nhận. Qua bài thơ, rút ra được ý nghĩa của bài thơ Tổng 3 +1* 5+1* 1+1* 1+1* Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ 65% 35% chung PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024 - 2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
  7. ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: - Con thấy chuyến đi thế nào? - Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: - Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? - Vâng, con thấy rồi ạ! - Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: - Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Cậu bé nói thêm: Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào! Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp: - Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ! (“Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào?”, dẫn theo http://quantrimang.com/cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song, 2018) * Thực hiện các yêu cầu sau: Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Xác định thể loại chính của văn bản. A. Biểu cảm. B. Miêu tả. C. Tự sự. D. Thuyết minh. Câu 2. Xác định ngôi kể của truyện: A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ ba. C. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ hai. Câu 3. Theo em, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm ngôi làng? A. Một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. B. Một ngôi làng đẹp đến mức nào. C. Một người có thể giàu có đến mức nào. D. Để thấy mình giàu có đến mức nào.
  8. Câu 4: Trong văn bản, các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào? A. Hành động. B. Trang phục. C. Suy nghĩ. D. Lời nói. Câu 5: Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”? A. Vì cậu bé nhận ra những người dân trong làng nghèo như thế nào. B. Vì cậu nhận ra gia đình của cậu giàu có. C. Vì cậu thích được vui chơi cùng lúc với nhiều động vật. D. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào. Câu 6: Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi? A. Vì con được thăm thú, thưởng thức món ăn ở làng quê. B. Vì con thấy được sự cách biệt giữa giàu và nghèo. C. Vì con thấy cuộc sống của hai bố con giàu có ra sao. D. Vì con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào. Câu 7: Tác dụng của từ “Vâng”trong câu: “ - Vâng, con thấy rồi ạ!” là: A. Tạo tình cảm thân mật, yêu mến của con dành cho bố. B. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố. C. Nhấn mạnh vào cái con đã thấy. D. Dùng để hỏi. Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu: Câu 8 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”. Câu 9 (1,0 điểm): Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao? Câu 10 (0,5 điểm): Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích bài thơ thất ngôn bát cú đường luật mà em thích nhất. -----HẾT---- PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024 - 2025
  9. LÝ TỰ TRỌNG Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8 PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Phần Câu Nội dung Điểm 6,0 ĐỌC HIỂU I Câu Mỗi câu đúng ( 0,5 điểm). 1- 7 Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C B A D D D B 8 Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: 1,0 - Biện pháp liệt kê nhấn mạnh những sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng 0,33 mà họ đến thăm. - Từ đó giúp người đọc nhận ra giá trị tinh thần như tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, họ hàng mới là những 0,33 giá trị đích thực làm cho cuộc sống con người thực sự giàu có. 0,33 - Giúp cho đoạn văn thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm. Câu 9. Mức Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) 1 (1,0 đ) - Học sinh bày tỏ Học sinh bày tỏ * HS trả lời sai hoặc không trả lời. quan điểm của bản quan điểm của bản thân: đồng thân nhưng lý giải tình/không đồng chưa hợp lý. tình/không hoàn toàn đồng tình. - Lí giải hợp lí, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đây là một định hướng. - Đồng tình vì: + Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình,
  10. tình bạn, những giá trị đích thực vì đó là những giá trị tinh thần làm cho chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn. Đó là những thứ vô giá mà tiền bạc không mua được. + Sự giàu có về tình yêu, lòng trắc ẩn, tình cảm gia đình, bạn bè giúp cho mỗi người nhận thấy cuộc đời đầy ý nghĩa, đem lại sự giàu có về tinh thần, đem lại sức mạnh để con người lao động, cống hiến … + Giúp mọi người gắn kết, xã hội văn minh. - Không đồng ý vì: + Ngoài các giá trị như tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, …thì cuộc sống của con người vẫn cần những giá trị vật chất khác để nuôi sống con người, và phục vụ các nhu cầu khác. + Nếu chỉ thiên về giá trị tinh thần, con người sẽ đánh mất đi cơ hội để phát triển, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
  11. Câu 10. Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - HS rút ra 2 bài học có ý nghĩa cho bản thân, Học sinh rút ra * HS trả lời sai phù hợp chuẩn mực đạo đức. Đây là định được 1 hoặc 2 bài hoặc không trả hướng: học nhưng không rõ lời. - Chúng ta cần phải sống yêu thương, gắn bó, cần xây dựng các mối quan hệ gia đình, bạn bè, mối quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp. - Ngoài những giá trị vật chất, mỗi người cần tạo cho mình một đời sống tinh thần phong phú, sống hòa mình với thiên nhiên, với mọi người xung quanh. II VIẾT 4,0 Viết bài văn phân tích a.Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài thơ thất ngôn bát bài văn phân tích cú đường luật một tác phẩm văn học (bài thơ Đường luật) - Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. Phân tích được nội dung cơ bản và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ - Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng. b. Xác định đúng 0,25 yêu cầu của đề: Phân tích một tác phẩm văn học 1. Mở bài: Giới 0,5 thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ. 0,5 2. Thân bài:
  12. + Ý 1. Phân tích đặc 0,5 điểm nội dung: Phân tích hình tượng thơ (hình tượng 0,5 thiên nhiên, hình tượng con người); 0,5 Tên của nhà thơ tức Phân tích cảm xúc, tâm trạng của nhà 0,5 thơ; Khái quát chủ đề của bài thơ. + Ý 2. Phân tích một số nét đặc sắc về nghệ thuật: Phân tích cách sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật (theo mô hình chuẩn mực hay có sự cách tân); Phân tích những nét đặc sắc trong nghệ thuật tả cảnh, tả tình; Phân tích nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, cấu trúc câu thơ, biện pháp tu từ,...). 3. Kết đoạn: Khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ. d. Chính tả, ngữ 0,25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục 0,25 mạch lạc, chặt chẽ, có cảm xúc, sáng tạo.
  13. Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Trần thị Phụng Nguyễn Minh Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1