intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi

  1. UBND HUYỆN NGỌC HỒI KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Đơn vị kiến thức (Nội Stt Kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng % dung) điểm 1 Đọc - hiểu Thơ 3 2 1 60 2 Viết văn Kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn 1* 1* 1* 1* 40 hóa) Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GV RA ĐỀ PHÓ HIỆU TRƯỞNG Y Bui Lê Phượng Hoàng
  2. UBND HUYỆN NGỌC HỒI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá 1 thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Thơ Đường Nhận biết: 3TL luật - Nhận biết được thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản. - Cách gieo vần. Đọc - Hình ảnh chi tiết trong văn bản. hiểu Thông hiểu: 2TL - Hiểu được tác dụng của phép tu từ đảo ngữ trong việc truyền tải nội dung văn bản. - Xác định được từ tượng hình và ý nghĩa. Vận dụng: 1TL Cảm nhận về tình cảm của nhà thơ dành cho quê hương, đất nước. Văn Tự sự: Nhận biết: Kể lại một - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, đối tượng kể. chuyến đi - Xác định được cách thức trình bày bài văn. 1TL* (tham quan Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, đảm bảo hình thức (Từ ngữ, một di tích diễn đạt, bố cục văn bản…) 2 Viết lịch sử, văn Vận dụng: hóa) Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các phép tu từ... để làm bài. Vận dụng cao: Có sáng tạo trong diễn đạt, lời văn có giọng điệu, hình ảnh sinh động, hấp dẫn. Tổng 3 2 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 07 câu, 01 trang) I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: THU VỊNH Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. Nước biếc trông như tầng khói phủ Song thưa để mặc bóng trăng vào. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào. Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào1. (Nguyễn Khuyến) Câu 1. (1,0 điểm) Văn bản trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 2. (1,0 điểm) Cách gieo vần của bài thơ? Câu 3. (1,0 điểm) Trong văn bản, cảnh sắc mùa thu đã được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào? Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của từ tượng hình có trong câu thơ sau: “Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu.” Câu 5. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong 2 câu thơ: " Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào? " Câu 6. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em có cảm nhận như thế nào về tấm lòng của nhà thơ Nguyễn Khuyến với quê hương, đất nước. Hãy viết đoạn văn (từ 5- 7 câu) thể hiện điều đó. II. VIẾT (4.0 điểm) Kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). - - - - - - - - Hết - - - - - - - - 1Đào Tiềm ( ? - 427) hay còn gọi Đào Uyên Minh là một trong những nhà thơ lớn của Trung Quốc thời nhà Tấn và Lưu Tống
  4. UBND HUYỆN NGỌC HỒI HƯỚNG DẤN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: Ngữ văn 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Thể loại: Thơ thất ngôn bát cú Đường luật 0,5 Phương thức chính: biểu cảm 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm. 2 Cách gieo vần: gieo vần chân (vần “ao”), vần bằng ở các tiếng cuối 1,0 câu thơ 1,4,6,8. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng nửa ý : 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 3 Cảnh sắc mùa thu được nhà thơ miêu tả qua các chi tiết: trời thu 1,0 xanh ngắt, cần trúc lơ phơ, gió hắt hiu, nước biếc. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 từ : 0,25 điểm. - Học sinh trả lời đúng 4 từ :0,75 điểm - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 4 - Từ tượng hình: + lơ phơ: hình ảnh những chiếc lá trúc thưa thớt 0,25 + hắt hiu: làn gió nhẹ 0,25 - Tác dụng: Từ “lơ phơ”, “hắt hiu” gợi được hình ảnh những chiếc 0,5 lá trúc thưa thớt, khẽ lay động trong làn gió nhẹ của mùa thu. - Học sinh trả lời đúng từ tượng hình : 0,5 điểm. - Học sinh trả lời tác dụng : 0,5 điểm - HS trả lời đúng như đáp án đạt điểm tối đa - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 5 Phép đảo ngữ nhằm: - Nhấn mạnh về lượng ít của hoa, của ngỗng chỉ có “mấy chùm” 0,5 “một tiếng”, để bộc lộ tâm tưởng cô đơn, lạc lõng, hoài niệm với quá khứ của tác giả. - Làm nổi bật lên những hình ảnh tuyệt đẹp, đặc trưng của mùa thu (Tùy cách diễn đạt của HS, giáo viên linh hoạt ghi điểm) 0,5 - Học sinh trả lời đúng ý 1: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời ý 2: 0,5 điểm - HS trả lời đúng như đáp án đạt điểm tối đa - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 6 - Yêu cầu về kĩ năng : HS xây dựng được đoạn văn có bố cục rõ 1,0 ràng, ngôn ngữ trong sáng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả và ngữ pháp thông thường.
  5. - Yêu cầu về nội dung :HS trình bày cảm nhận về tấm lòng của nhà thơ Nguyễn Khuyến với quê hương, đất nước theo nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo nội dung: Qua bài thơ ta thấy Nguyễn Khuyến là người vô cùng yêu thiên nhiên, sống hòa mình với thiên nhiên, một con người yêu nước thầm kín- tâm trạng buồn đau trước sự thay đổi của thời cuộc. Tình yêu thiên nhiên được nhà thơ miêu tả tinh tế qua cảnh thu. Tấm lòng yêu nước được thể hiện qua việc nhà thơ đang mải suy tư về việc dân, việc nước, băn khoăn liệu đất nước có thái bình, nhân dân có ấm no hạnh phúc, khi ông treo ấn từ quan. Hướng dẫn chấm: Tùy theo mức độ làm bài của HS, GV linh hoạt cho điểm từ 0,25 điểm - 1,0 điểm II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự (đa phương thức) 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan di tích lịch sử, văn hóa) c. Yêu cầu đối với bài văn tự sự (đa phương thức) 3,0 HS có thể diễn đạt theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: MB: Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan; bày tỏ cảm xúc của em khi trực tiếp tham gia chuyến đi. TB: - Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến tham quan (theo trình tự thời gian, không gian và theo các hoạt động chính) - Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa đó. KB: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn 0,25 chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2