intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH VÀ THCS CHƯ HRENG BAN ĐĂC TA ĐÊ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I- NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lơp 8 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) Sô câu hoi theo mưc đô nhân Đơn vi thưc Năng TT kiên Mưc đô đanh gia Vân lực Nhân Thôn Vân thưc dung biêt g hiêu dung cao 1 Đọc Thơ Nhân biêt: hiêu Đường - Nhận diện được thể loại. 2 TL luât - Nhận biết được phương thức biểu đạt. - Nhận biết đặc điểm thi luật của thơ Đường luật được thể hiện trong bài thơ. 1 TL Thông hiêu: - Xác định và phân tích tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn thơ. Vân dung: 1 TL - Thể hiện được đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của một mùa trong năm có sử dụng từ tượng thanh. 2 Viêt Văn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú nghi hoặc tứ tuyệt Đường luật). luân Nhân biêt: Xác định đúng kiểu bài, đọc kĩ bài thơ đã chọn và dựa vào đặc điểm cơ bản của thể thơ để xác định các phương diện nội dung và nghệ thuật cần phân tích. Thông hiêu: Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục và trình tự các 1 1 1 TL* 1 phương diện nội dung và nghệ thuật cần phân tích. TL* TL* TL* Vân dung: Diễn đạt trôi chảy, có sử dụng các yếu tố miêu tả, biếu cảm và tự sự khi viết bài. Vân dung cao: Viết bài văn nghị luận vơi sự sáng tạo riêng. Tông 3 TL 2 TL 2 TL 1 TL Ti lê % 40 30 20 10
  2. Ti lê chung 70 30
  3. UBNDTHÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH VÀ THCS CHƯ HRENG MA TRẬN ĐÊ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 - NĂM HỌC: 2024- 2025 (Thời gian: 90 phút) Mưc đô nhân thưc Tông Năng Đơn vi kiên TT Nhân Vân dung Vân % lực thưc Thông hiêu biêt thấp dung cao điêm 1 Đọc Thơ Đường 3 1 1 0 50 hiêu luât Viêt Văn nghi 1 2 1 1 2 50 luân Tông % điêm 4,0 3,0 2,0 1,0 Ti lê % 40% 30% 20% 10% 100 Ti lê chung 70 30
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÊ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH &THCS CHƯ HRENG Năm học: 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn - Lơp 8 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) ĐÊ BÀI I. ĐỌC- HIỂU: (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiên cac yêu cầu bên dưới: THU VỊNH - Nguyễn Khuyến- Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào? Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào. ( Thơ văn Nguyễn Khuyến, Xuân Diệu giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội ) Câu 1: (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Phương thức biểu đạt là gì? Câu 2: (2,0 điểm) Nêu đặc điểm thi luật của thơ Đường luật được thể hiện trong bài thơ? Câu 3: (1,0 điểm) Xác định và phân tích tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn thơ sau: Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. II. VIẾT: (6,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 – 10 câu, miêu tả cảnh đẹp ở quê em vào một mùa mà em yêu thích, trong đó có sử dụng từ tượng thanh. ( gạch chân dươi từ tượng thanh) Câu 2: (5,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật). ------------------------- Hết -------------------------
  5. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM TRƯỜNG TH VÀ THCS CHƯ HRENG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024-2025 Môn: Ngữ văn - Lơp 8 - Thời gian : 90 phút A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản Hương dẫn chấm chỉ định hương các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác vơi Hương dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu. - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu, phần của Hương dẫn chấm. - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC - HIỂU 4,0 1 - Bài thơ thuộc thể loại: Thất ngôn bát cú Đường luật 0,5 - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm 0,5 * Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời đúng hai yêu cầu như đáp án 1,0 điểm + Học sinh trả lời được 1 yêu cầu 0,5 điểm + Học sinh không trả lời: 0,0 điểm 2 Đặc điểm thi luật của thơ Thất ngôn bát cú Đường luật được thể hiện trong bài thơ: 0,5 - Về bố cục: gồm bốn cặp câu thơ, tương ứng vơi bốn phần: đề, thực, luận, 0,5 kết. - Luật bằng trắc và niêm: luật bằng, các thanh bằng trắc đan xen nhau ( tiếng 2,4,6 các câu); Liên (trong mỗi cặp câu 1-2; 3-4; 5-6; 7-8) các thanh 0,5 bằng, trắc ngược nhau. Niêm: cùng thanh ở tiếng 2,4,6 các cặp câu 2-3; 4- 0,5 5; 6-7; 8-1 - Vần và nhịp: Bài thơ gieo vần “ao” ở các chữ cuối của các câu 1,4,6,8 – thanh bằng, chủ yếu ngắt nhịp 4/3 - Đối: phép đối ở hai câu thực (3-4) và 2 câu luận (5-6) * Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 2,0 điểm - Học sinh trả lời được 3 ý: 1,5 điểm - Học sinh trả lời được 2 ý: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời: 0,0 điểm 3 - Từ tượng hình: lơ phơ; hắt hiu. 0,5 - Tác dụng: gợi lên trong câu thơ chút gì đó man mác buồn không tỏ. 0,5 * Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng yêu cầu như đáp án 1,0 điểm
  6. - Học sinh trả lời được 1 ý 0,5 điểm - Học sinh không trả lời: 0,0 điểm II VIẾT 6,0 1 Học sinh viết được đoạn văn ngắn khoảng 7 – 10 dòng miêu tả vẻ đẹp của 1,0 một mùa trong năm có sử dụng từ tượng thanh. - Mùa xuân chim chóc hót líu lo. - Mùa hạ ve kêu râm ran. - Mùa thu trống trường rộn rã. …… * Hướng dẫn chấm: - HS viết được đoạn văn: 0,5 diểm - HS viết có từ tượng thanh: 0,5điểm - Học sinh không trả lời: 0,0 điểm ( Trên đây chỉ là một số gợi ý, học sinh có thể có cách diễn đạt khác miễn hợp lí, GV linh hoạt ghi điểm) 2 a. Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận: 0,5 Mở bài: Giơi thiệu khái quát về tác giả và bài thơ, nêu ý kiến chung về bài thơ. Thân bài: Phân tích đặc điểm nội dung; Phân tích một số nét đặc sắc về nghệ thuật. Kêt bài: Khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: bài văn phân tích một tác phẩm văn học 0,5 (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật). c. Triển khai nội dung bài viết: Đảm bảo theo các nội dung sau đây: 3,0 1. Mở bài: Giơi thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ (nhan đề, để tài, thể thơ,...), nêu ý kiến chung về bài thơ. * Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đầy đủ, hợp lí, ấn tượng: 0,5 điểm. + Giới thiệu sơ sài: 0,25 điểm. 2. Thân bài: * Phân tích đặc điểm nội dung: - Phân tích hình tượng thơ (hình tượng thiên nhiên, hình tưởng con người.) - Phân tích cảm xúc tâm trạng của nhà thơ - Khái quát chủ đề của bài thơ * Phân tích một số nét đặc sắc về nghệ thuật - Cách sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật (theo mô hình chuẩn mực hay có sự cách tân) - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật tả cảnh, tả tình - Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, cấu trúc câu thơ, biện pháp tu từ) * Hướng dẫn chấm: - Bài làm có hiểu biết sâu sắc về vấn đề đang trình bày; khả năng phân tích tốt; sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm có hiệu quả; sai lỗi chính tả, diễn đạt không đáng kể: 1,5 – 2,0 điểm. - Bài làm đảm bảo yêu cầu về hình thức, nội dung; khả năng phân tích
  7. tương đối tốt; sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm chưa có hiệu quả cao: 1,0 - 1,5 điểm - Chỉ thể hiện 40% nội dung trong dàn ý, bố cục chưa được rõ ràng, diễn đạt một số chỗ còn vụng, sai nhiều lỗi chính tả. 0,5 - 1,0 điểm. - Chỉ viết được một một đoạn liên quan đến phân tích bài thơ...; hoặc bài viết lan man chưa làm rõ yêu cầu của đề: 0,25 điểm 3. Kêt bài: - Khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ. Hướng dẫn chấm: - Kết thúc vấn đề hợp lí, ấn tượng: 0,5 điểm. Kết thúc sơ sài: 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,5 - Vận dụng kết hợp miêu tả, tự sự, biểu cảm vào bài nghị luận phân tích linh hoạt. Bài văn mạch lạc, trong sáng. - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về bài thơ. Duyêt của Lãnh đạo nhà trường Duyêt của tô trưởng Giao viên ra đề Mai Thu Ly A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2