intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

  1. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: Ngữ văn– Lớp 8 ĐỀ HSKTTT Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Phần I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: CHIỀU XUÂN Ở THÔN TRỪNG MẠI Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay Mặc manh áo ngắn giục trâu cày Nàng dâu sớm đã gieo dưa đó Bà lão chiều còn xới đậu đây Mía cạnh giậu tre đang nảy ngọn Khoai trong đám cỏ đã xanh cây Điền viên nghĩ thật nguồn vui thú Dẫu chẳng “hành môn” đói cũng khuây. (Nguyễn Bảo) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 7: Câu 1. Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt B. Ngũ ngôn tứ tuyệt C. Thất ngôn bát cú D. Song thất lục bát Câu 2. Hai câu thơ đầu của bài thơ gieo vần nào? A. Vần chân, vần liền B. Vần lưng, vần liền C.Vân chân, vần cách D. Vần lưng, vần cách Câu 3. Câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay A. Nhân hoá B. Đảo ngữ C. So sánh D. Điệp ngữ Câu 4. Theo em, việc sử dụng biện pháp nghệ thuật trong câu thơ “Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay” có tác dụng gì? A. Gợi trạng thái mưa đầu xuân. B. Gợi bức tranh lao động đầu xuân. C. Đầu xuân có mưa phùn khiến cây cối đâm chồi nảy lộc. D. Gợi bức tranh mùa xuân thôn dã thật bình dị với mưa xuân hoà vào không khí thật nhẹ nhàng. Câu 5.(1đ) Em hiểu thế nào là “thú điền viên”? A. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn của các nho gia ngày xưa B. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn, thường để chỉ những vị quan lui về ở ẩn. C. Thú vui ở ẩn của các vị quan sau khi thôi chốn quan trường.
  2. D. Thú vui ở ẩn của các vị vua sau khi nhường ngôi cho thế hệ sau. Câu 6 .(1đ) Theo em, đâu là nội dung chính của bài thơ? A. Thể hiện tình yêu với những vần thơ giản dị, chân chất của tác giả B. Thể hiện tình cảm tác giả dành cho cảnh vật bình dị chốn quê hương. C. Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; yêu cuộc sống, con người của tác giả. D. Thể hiện vẻ đẹp của bức tranh lao động bình dị trong một gia đình dân cày. Câu 7(1đ): Em hiểu từ “điền viên” có nghĩa là gì? A. Ruộng vườn B. Ruộng đồng C. Núi sông D. Đồi núi. VIẾT (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại trải nghiệm về một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa..) khiến em nhớ mãi
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Phần I: ĐỌC HIỂU (5 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C A B D B C A Điểm 0, 0, 0, 0, 1 1 1 5 5 5 5 Phần II: VIẾT (5 điểm) II LÀM VĂN 4,0 Viết một bài văn kể lại một chuyến đi để lại cho em ấn tượng sâu sắc. a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự 0,5 Mở bài nêu được nêu tên một chuyến đi có ý nghĩa mà em đã tham gia; thân bài kể lại được chi tiết về một chuyến đi hay theo một trình tự thống nhất; kết bài nêu được ý nghĩa hoặc bài học thu được sau khi tham gia chuyến đi. b. Xác định đúng sự việc cần kể: một chuyến đi em đã tham 0,5 gia Viết bài văn kể lại một chuyến đi để lại cho em ấn tượng sâu sắc. c. Triển khai nội dung bài viết thành các đoạn văn 2,0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một bài văn tự sự kể lại một chuyến đi có ý nghĩa: * Mở bài: Giới thiệu về một chuyến đi để lại trong em ấn tượng sâu sắc * Thân bài: Lần lượt kể lại chuyến đi theo trình tự nhất định:
  4. - Nêu mục đích của chuyến đi, lí do em tham gia chuyến đi đó. - Kể về hình thức tổ chức hoạt động của chuyến đi (thành phần tham gia, thời gian, địa điểm,…). - Kể về quá trình tiến hành chuyến đi (bắt đầu, hoạt động chính, kết thúc). - Nêu kết quả, ý nghĩa của chuyến đi, nêu cảm xúc, tâm trạng của em sau chuyến đi (về vật chất và về tinh thần) Lưu ý: Kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận để kể lại. * Kết bài: Khẳng định ý nghĩa và bài học sau khi tham gia chuyến đi d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện nhìn nhận, cảm xúc tích cực về chuyến đi được kể, có cách diễn đạt mới mẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2