Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước
lượt xem 0
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Năm học: 2024– 2025 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức Tổng TT Kĩ Nội độ % năn dung/ nhận điểm g đơn thức vị N Thôn Vậ Vận kiến h g n dụng thức ậ hiể dụn cao kĩ n u g năng b i ế t TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Đọc hiểu văn bản thơ Số câu 3 4 1 Đường luật 1 1 10 Tỉ lệ 15 20 10 10 5 60 % Viết Viết bài văn kể lại một Số câu 1* 1* chuyến đi (tham quan 1* 1* 1 Tỉ lệ 2 10 15 10 5 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 *Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Hoàn thành câu nhận biết, thông hiểu ở phần trắc nghiệm. *Đối với em Phúc 8/3:Hoàn thành các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
- II. BẢN ĐẶC TẢ Nội dung/ Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: Đọc hiểu văn - Nhận biết được thể thơ. bản thơ - Nhận biết bố cục một bài thơ Đường luật. Đường luật. - Nhận biết được đặc điểm phong cách sáng tác của tác giả. Thông hiểu: - Phân tích được giá trị bức tranh, hình ảnh mùa thu được sử dụng trong bài thơ qua đó xác đinh vùng miền. - Phân tích được biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ. - Phân tích được cái hay của nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong câu thơ. - Phân tích hình ảnh thơ qua đó xác định được từ tượng hình. Vận dụng: - Qua nội dung nêu được ý nghĩa nhan đề của bài thơ - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân do tác phẩm gợi ra. -Đua ra thông điệp từ nội dung bài thơ trên. 2 Viết: Nhận biết: Viết bài văn Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu bài kể về chuyến đi. kể lại một chuyến đi Thông hiểu: (tham quan Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) một di tích lịch sử, văn Vận dụng: hóa) Viết được một bài văn kể về một chuyến đi có trình tự hợp lí, có yếu tố tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm. Trong quá trình viết có sử dụng thuyết minh các hoạt động, sự kiện. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn điểm ấn tượng để kể, có biểu cảm tốt để người đọc thấy hấp dẫn. *Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Hoàn thành câu nhận biết ở phần trắc nghiệm. *Đối với em Phúc 8/3: Hoàn thành các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
- PHÒNG GDĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-20 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: THU VỊNH Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu Nước biếc trông như tầng khói phủ Song thưa để mặc bóng trăng vào Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái Một tiếng trên không ngỗng nước nào Nhân hứng cũng vừa toan cất bút Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào (Nguyễn Khuyến) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Bài thơ “Thu vịnh” được viết theo thể thơ nào? A. Ngũ ngôn B. Thất ngôn bát cú C. Lục bát D. Thất ngôn tứ tuyệt Câu 2. Bố cục của bài thơ “thu vịnh”chia làm mấy phần? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 3. Phong cách sáng tác của nhà thơ Nguyễn Khuyến là? A. Tập trung hoàn toàn vào hiện thực, ngòi bút của ông lách rất sâu vào mảnh đất hiện thực, để mà phê phán, để mà cải tạo. B. Phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú trong nhiều lĩnh vực và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện. C. Thường viết về những vấn đề trọng đại của dân tộc, tình cảm trong thơ ông mang tính thời đại.
- D. Thể hiện tình cảm thiết tha gắn bó với quê hương và ẩn chứa tâm sự yêu nước cùng nỗi u uẩn trước thời thế. Câu 4. Bức tranh mùa thu được tác giả khắc họa trong bài thơ thuộc vùng nào? A. Nam Trung Bộ B. Bắc Trung Bộ. C. Đồng bằng Bắc Bộ. D. Đồng bằng sông Cửu Long. Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “ Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái”? A. So sánh B. Đảo ngữ C. Điệp từ D. Ẩn dụ Câu 6. Cái hay của nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong câu thơ “Một tiếng trên không ngỗng nước nào” là? A. Lấy động tả tĩnh B. Dùng từ ngữ gợi cảnh để diễn tả tâm trạng C. Hình ảnh ước lệ tượng trưng D. Tăng tiến Câu 7. Đâu là từ tượng hình trong hai câu thơ dưới đây? Trời thu xanh ngắt mấy từng cao Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu A. Trời thu B. Xanh ngắt C. Cần trúc D. Lơ phơ Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 8. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ “Thu vịnh” ? Câu 9. Em rút ra bài học gì sau khi đọc bài thơ trên? Câu 10. Qua bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu nêu thông điệp rút ra từ bài thơ. PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại một chuyến đi ( tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) --- Hết --- Lưu ý: Học sinh làm bài trên giấy thi. * Đối với em Phúc 8/3: Không thực hiện câu 9,10( vận dụng và vận dụng cao) ở phần tự luận. *Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Chỉ thực hiện câu 1,2,3,4,5
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2024 – 2025 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 B 0.5 3 D 0.5 4 C 0.5 5 B 0.5 6 A 0.5 7 D 0.5 8 Thu vịnh có nghĩa là ngâm vịnh, ca tụng về mùa thu, đồng thời chất 1.0 chứa nhiều nỗi niềm tâm sự của một con người yêu nước, thương dân. 9 Qua đoạn bài thơ rút ra bài học: 1.0 - Tình yêu quê hương, sự bi thương và u hoài trước cảnh đẹp mùa thu của Việt Nam. - Sự gắn kết mạnh mẽ với quê hương, yêu nước sâu sắc, ý thức bảo vệ
- quê hương, trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của đất nước 10 Qua thơ, Hs việc những thông điệp như gợi ý: 0.5 + Mỗi con người cần có ý thức dân tộc sâu sắc. +Tình yêu đất nước là tình cảm thiêng liêng cao quý nhất của con người + Tự rèn luyện cho mình ý thức học tập, sống có ước mơ, lý tưởng cao đẹp, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. +….. VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25 Phân tích một tác phẩm văn hoc (truyện) c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các yếu tố miêu tả, tự sự, thuyết minh và đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: + Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa. + Bày tỏ cảm xúc của em khi được tham quan chuyến đi. Thân bài: + Kể lại diễn biến cụ thể của chuyến tham quan(trên đường đi, lúc đến điểm tham quan, trình tự các điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyên đi..) + Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của di tích lịch sử văn hóa đó(thiên nhiên, con người, công trình, kiến trúc…) Kết bài: Nêu cảm xúc suy nghĩ của em về chuyến tham qua di tích lịch sư văn hóa đó. Hướng dẫn chấm: - Viết đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm – 3,0 điểm. - Viết đầy đủ nhưng có ý còn chưa rõ: 1,75 điểm – 2,0 điểm. - Viết chưa đầy đủ hoặc chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 1,0 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt * Đối với em Phúc 8/3: Không thực hiện câu 9,10 ( vận dụng và vận dụng cao) ở phần trắc nghiệm tự luận. thực hiện những câu còn lại mỗi câu đúng ghi 1 điểm, phần tạo lập văn bản xác định được yêu cầu của đề và kể được diễn biến sự việc ghi 2 điểm cho cả bài.
- *Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Thực hiện đúng câu 1,2,3,4,5 mỗi câu đúng ghi 2 điểm. BAN LÃNH ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN HIỆU TRƯỞNG Thái Quang Huy Nguyễn Văn Ân Nguyễn Thị Huyền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 39 | 7
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
32 p | 25 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 23 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 18 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 31 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn