intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Mức độ nhận thức TT Kĩ năng Nội Tổng dung/đơn Nhận biết Thông Vận dụng V.dụng vị kĩ năng (Số câu) hiểu (Số câu) cao (Số câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Thơ Thất 3 0 4 1 0 1 0 1 10 ngôn bát cú Tỉlệ % 15 20 10 10 0.5 60 điểm 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 văn kể lại chuyến đi thăm quan Tỉ lệ điểm 10 10 10 0 10 40 từng loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 25% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Số câu hỏi Nội dung/ Đơn Mức độ đánh theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng vị kiến thức giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng cao biết hiểu 1 Đọc hiểu Thơ Thất ngôn Nhận biết: 3 TN 4TN 1 TL 1TL bát cú Đường - Nhận biết 1TL luật được đặc điểm của thơ Thất
  3. ngôn bát cú (thể thơ, đối...) - Nhận biết được cách gieo vần. Thông hiểu: - Hiểu được tâm trạng của nhân vật trữ tình - Hiểu được nội dung của bài thơ - Hiểu được phong cách viết của nhà thơ - Hiểu được nghệ thuật đặc sắc của bài thơ - Hiểu được tác dụng của BPTT Đảo ngữ Vận dụng: - Trình bày cách hiểu nhân vật trữ tình Vận dụng cao: - Viết đoạn văn ngắn cảm nghĩ về quê hương
  4. đối với mỗi người. 2 Viết Viết bài văn kể Nhận biết: 1 TL* lại một chuyến – Xác định đi thăm quan được cấu trúc bài văn kể chuyện – Xác định được kiểu bài văn kể lại chuyến thăm quan (chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) Thông hiểu: Giới thiệu được lí do, mục đích của chuyến tham quan một di tích lịch sử, văn hóa. - Kể được diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm
  5. đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…). - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). - Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi. - Sử dụng được yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài viết. Vận dụng: – Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để viết bài văn kể chuyện Vận dụng cao:
  6. – Liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức đã học để kể chuyện – Kể chuyện sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. 3 TN 4 TN, 1TL 1 TL 1TL Tổng 1TL* Tỉ lệ % 15 30 10 45 Tỉ lệ chung 55% 45% ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2024 – 2025 Họ và tên:…………………………… MÔN: NGỮ VĂN 8 Lớp: 8/……SBD:…………………… Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ Bà Huyện Thanh Quan
  7. Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn. Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi, Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ, Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn? ( https://www.thivien.net ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 7: Câu 1: (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Thất ngôn bát cú Đường luật C. Ngũ ngôn D. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật Câu 2: (0,5 điểm) Bài thơ được gieo vần gì? A.Vần lưng B. Vần chân C. Vần liền D. Vần cách Câu 3: (0,5 điểm) Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là gì? A. Vui mừng, phấn khởi B. Xót xa, sầu tủi C. Buồn, ngậm ngùi D. Vui vẻ và đau đớn Câu 4: (0,5 điểm) Bài thơ sử dụng câu đối nào? A. Câu 1 đối với câu 2 B. Câu 2 đối với câu 3 C. Câu 7 đối với câu 8 D. Câu 3 đối với câu 4 Câu 5: (0,5 điểm) Nội dung của bài thơ là gì? A. Tâm trạng buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nhớ về quê nhà có người mẹ già đang ngóng trông chờ con trở về quê
  8. C. Nhớ tiếc một thời vàng son của Thăng Long cũng là trở về cội nguồn của dân tộc, tự hào về sức sống và nền văn hiến Đại Việt D. Hoài niệm về những tàn dư của thủa trước khi nghĩ về cảnh quê hương có người mẹ già đang chờ con của mình Câu 6: (0,5 điểm) Nhận định nào sau đây đúng nhất về thơ của Bà Huyện Thanh Quan? A. Trang nhã, đậm chất bác học và thấm đẫm niềm hoài cổ. B. Trẻ trung, mạnh mẽ đầy hơi thở dân gian. C. Ngôn ngữ bình dị, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày. D. Trang nhã, đậm chất bác học của nhà thơ Câu 7: (0,5 điểm) Em có nhận xét gì về nghệ thuật đặc sắc của bài thơ “Chiều hôm nhớ nhà”? A. Kết cấu bài thơ phù hợp với tâm trạng chủ thể trữ tình B. Thủ pháp nghệ thuật phóng đại được sử dụng hiệu quả C. Lời thơ trang nhã, sử dựng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ D. Hình ảnh gợi cảm, giàu màu sắc, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc Câu 8: (1,0 điểm) Theo em, tại sao tác giả lại chọn hình ảnh chiều tối để có thể xóa nỗi nhớ quê hương? Câu 9: (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong hai câu thơ sau: Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Câu 10: (0,5 điểm) Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu cảm nghĩ vai trò của quê hương đối với mỗi người. Phần II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất. ***HẾT***
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sai sót nhỏ. - Điểm toàn bài tính đúng theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan ( 3.5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B B C D A A C Điểm 0,5 0,5 0,5 0.5 0.5 0.5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận ( 2.5 điểm)
  10. Câu 8: (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) HS trả lời được đầy đủ 2 ý Học sinh nêu được đúng 1 Trả lời nhưng Gợi ý: nội dung không chính xác, - Xa quê hương, xa gia đình, nỗi nhớ không liên quan nhà da diết khiến bà không yên lòng hoặc không trả lời. khi nghe tiếng tù và gọi hoàng hôn về. - Buổi chiều thường gợi thương gợi nhớ. - Cảnh hoàng hôn đất khách đã gieo khơi sâu thêm nỗi nhớ ấy. Câu 9: (1.0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0 đ) HS nêu được tác dụng của BPTT đảo ngữ, nêu Học sinh nêu chưa Trả lời nhưng được 2 ý được một ý tác không chính xác, Gợi ý: dụng của BPTT đó. không liên quan, - Nhấn mạnh sự nghỉ ngơi thư thái của ngư ông. “Gõ sừng” cũng được đảo ra phía trước để nhấn hoặc không trả mạnh cử động của mục tử ( người chăn trâu ) lời. nhưng là cử động trở về, nghỉ ngơi. - Tạo nên không khí tĩnh lặng, cảnh chiều thêm tĩnh mịch và ẩn chứa một nỗi niềm man mác, bâng khuâng của lòng người Câu 10: (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0 đ) HS nêu được vai trò của quê hương đối với mỗi Học sinh nêu được Trả lời nhưng 1 ý phù hợp không chính xác,
  11. người , nêu được 2 ý. nhưng chưa sâu không liên quan, Gới ý: sắc, diễn đạt chưa hoặc không trả thật rõ. lời. - Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. - Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành . Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. - Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt quãng đời của mình ... II. VIẾT (4,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự - Hình thức: Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. Các phần có sự liên kết chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, chữ viết rõ ràng. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. + Mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề cần kể lại một chuyến đi thăm 0,25 quan. + Thân bài: biết triển khai nhiều luận điểm, tổ chức thành nhiều đoạn văn có liên kết và mạch lạc để kể chuyện. + Kết bài: khái quát được vấn đề.
  12. b. Xác định đúng vấn đề: Kể lại chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn 0,25 hóa). c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm phù hợp: 2,5 I. Mở bài. (0.5đ) Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa. II. Phân tích (1.5đ) - Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…) - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). III. Kết luận (0.5đ) Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi d. Sáng tạo, có ý tưởng mới mẻ trong cách kể chuyện và diễn đạt. 0,5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU TTCM Giáo viên ra đề Phan Thế Sinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2