intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bát Tràng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bát Tràng” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bát Tràng

  1. PHÒNG GD & ĐT GIA LÂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCSBÁT TRÀNG NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Lĩnh vực kiến thức Mức độ cần đạt I - Đoạn trích văn Vận dụng Vận dụng cao Tổng bản “Bài thơ về tiểu Nhận biết Thông hiểu đội xe không kính” Nắm được Tác giả, tác phẩm. thông tin về tác giả và HCRĐ của tác phẩm. Hình thức ngôn ngữ Nhận biết Hiểu được ý hình thức nghĩa của hình ngôn ngữ thức ngôn ngữ trong đoạn trong việc thể trích. hiện tình đồng chí đồng đội. Ý nghĩa nhan đè . Từ nội dung, chủ đề của tác phẩm, nêu ý nghĩa nhan đề của tác phẩm Nghị luận văn học Phân tích, bình luận giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích. (Có tích hợp với yêu cầu sử dụng tiếng Việt). Số câu Số câu: 1,5 Số câu: 1 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm: 01 Số điểm: 1,5 Số điểm: 0,5 Số điểm: 3 Số điểm: 6 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 15 % Tỉ lệ: 5 % Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 60 % II - Văn bản “Thời - Nhận biết - Hiểu ý nghĩa gian là vàng” được PTBĐ một vài chi tiết trong văn bản. . - Nhận biết yếu tố nghị - Xác định kiến
  2. luận trong thức ngữ pháp. VBTS. Nghị luận xã hội - Từ một vấn đề văn bản đã cho, trình bày những suy nghĩ, quan điểm về vấn đề bằng đoạn văn ngắn, rút ra bài học về tư tưởng/ nhận thức. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm: 0,5 Số điểm: 1,5 Số điểm: 2 Số điểm: 4 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 5 % Tỉ lệ: 15 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 40 % Tổng số câu Số câu: 2,5 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 02 Số câu: 7 Tổng số điểm Số điểm: 1,5 Số điểm : 3 Số điểm: 0,5 Số điểm: 5,0 Số điểm: 10 Tỉ lệ phần trăm Tỉ lệ: 15% 3 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100%
  3. PHÒNG GD & ĐT GIA LÂM KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƯỜNG THCSBÁT TRÀNG MÔN NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Tiết KHDH: 86.87 Thời gian làm bài: 90 phút Phần I: (6 điểm). Viết về những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mỹ, một nhà thơ đã viết: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi lại đi trời xanh thêm”. Câu 1: (1 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào? Ai là tác giả? Hãy giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ để thấy được nét độc đáo trong cách đặt nhan đề của nhà thơ? Câu 2 (1 điểm). Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ trên và nêu hiệu quả nghệ thuật của hình ảnh ẩn dụ đó. Câu 3 (1điểm). Trong bài thơ tình cảm giữa những người lính được thể hiện ấm áp và cảm động qua cái “Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi”. Hãy chép một câu thơ trong một bài thơ khác ở chương trình ngữ văn 9 cũng viết về tình cảm đẹp của người lính qua hành động như thế. Ghi rõ tên tác giả và tên bài thơ có câu thơ đó. Câu 4 (3 điểm). Viết đoạn văn theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp (khoảng 12 câu) phân tích đoạn thơ trên để làm rõ tinh thần lạc quan và tình đồng đội cao đẹp của những người lính trẻ. Trong đoạn văn sử dụng hợp lý một câu bị động và một lời dân trực tiếp. (Gạch chân, chỉ rõ câu bị động và lời dẫn trực tiếp đã sử dụng). Phần II: (4 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm bắt thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại. Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.
  4. Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. (Phương Liên, Thời gian là vàng, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.36) Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (1.5 điểm). Xét về mục đích nói câu “Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội.” là kiểu câu gì? Thực hiện hành động nói nào? Nêu cách thực hiện hành động nói trong câu đó? Câu 3 (2.0 điểm). Là học sinh, đặc biệt học sinh cuối cấp, bạn đã sử dụng hợp lý thời gian cho việc học tập của mình chưa? Hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần tự giác sử dụng thời gian để học tập của học sinh trong giai đoạn hiện nay. -------HẾT------
  5. PHÒNG GD & ĐT GIA LÂM KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƯỜNG THCSBÁT TRÀNG ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Tiết KHDH: 86.87 Thời gian làm bài: 90 phút Mã đề 901 Phần I: (6 điểm) Câu Gợi ý đáp án Biểu điểm Câu 1 - Nêu đúng tên bài thơ: 0,25đ - Nêu đúng tên tác giả: 0,25đ - Nêu chính xác ý nghĩa nhan đề: Bài thơ có nhan đề khá 0,5đ dài, khá đặc biệt: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Nhan đề bài thơ thoạt nghe sẽ thấy như có chỗ thừa: thừa hai chữ “bài thơ”. Nhưng chính chỗ thừa ấy đã tạo sức hút cho người đọc ỏ vẻ khác lạ và độc đáo ở sức gợi: gợi chất thơ của cuộc sống nơi chiến trường. Câu 2 - Tìm đúng hình ảnh ẩn dụ: “Trời xanh thêm”: 0,5đ - Tác dụng: 0,5đ + hình ảnh trời xanh: là màu của niềm tin màu của hy vọng, của hoà bình. + gợi tâm hồn lạc quan của người chiến sĩ. niềm tin ở ngày chiến thắng đang đến gần. Câu 3 - Chép một câu thơ trong một bài thơ khác ở chương trình 0,5 đ ngữ văn 9 cũng viết về tình cảm đẹp của người lính qua hành động như thế: “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.” - Ghi rõ tên tác giả và tên bài thơ: Đồng chí – Chính Hữu. 0,5 đ Câu 4 a. Về nội dung: Học sinh cần làm sang rõ được các ý 2,0 đ sau: + Những người chiến sĩ lái xe là những chàng trai trẻ vui vẻ, hài hước, tinh nghịch nhưng cũng thật ấm áp. + Tình cảm giữa những người lính ấm áp, thắm thiết như anh em trong gia đình “Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy” – Một cách định nghĩa về gia đình thật lạ, thật hài hước, sâu lắng
  6. + Hai câu thơ cuối gợi nên sự chông chênh trên con đường gập ghềnh mà những người lính phải vượt qua. Nhưng ý chí chiến đấu, khí phách, nghị lực kiên cường, định kiến vượt lên tất cả. + Nhịp thơ đều đều 2/2/3 gợi lên sự bền bỉ trên từng cung đường của những người lính. + Tình đồng đội đã gắn kết họ, tiếp cho họ sức mạnh để cùng nhau “lại đi, lại đi trời xanh thêm”. + Hình ảnh ẩn dụ “trời xanh thêm” yên bình cũng tô đậm thêm niềm tin về ngày chiến thắng, về công bằng của những người chiến sĩ chiến đấu cho độc lập, tự do của dân tộc. 1đ b. Về hình thức: - Viết đúng kiểu đoạn văn tổng phân hợp. Đúng số câu theo quy đinh. Diễn đạt mạch lạc, liên kết chặt chẽ, không lan man, xa đề không sai lỗi câu, lỗi chính tả. - Sử dụng hợp lý câu bị động và lời dẫn trực tiếp. Phần II (4 điểm): Câu Gợi ý đáp án Biểu điểm Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận. 0,5đ Câu 2 - Xét theo mục đích nói: câu văn thuộc kiểu câu gì: trần 0,5đ thuật. - Thực hiện hành động nói nào: trình bày. 0,5đ - Cách thực hiện hành động nói: trực tiếp. 0,5đ Câu 3 Yêu cầu về - Hình thức: Một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy, lập 0.5 đ luận mạch lạc, diễn đạt rõ ràng…). - Nội dung: - Nêu vấn đề: tinh thần tự giác trong học tập của học 1.5 đ sinh trong giai đoạn hiện nay - Giải thích khái niệm (tinh thần tự giác là gì?) - Biểu hiện – dẫn chứng về tinh thần tự giác trong học tập (hoàn thành nhiệm vụ học tập, chủ động lên kế hoạch, tự đặt mục tiêu tạo động lực, … Nêu dẫn chứng cụ thể) - Ý nghĩa – vai trò của tinh thần tự giác trong học tập (tạo thói quen tốt, rèn luyện ý chí, có kiến thức vững vàng…) - Bàn luận mở rộng, nêu phản đề (phê phán sự ỷ lại thụ
  7. động; cần tự giác một cách có kế hoạch, không nên tự tiện vô tổ chức…) - Bài học liên hệ: với mỗi người, với bản thân người viết. (Bài viết cần rõ ràng, đầy đủ về luận điểm và các ý chính)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2