intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. Mức độ TT Kĩ năng Nội nhận thức dung/đơn Tổng vị kĩ năng Nhận biết Thông Vận dụng V. dụng (Số câu) hiểu (Số câu) cao (Số câu) (Số câu) Truyện 1 Đọc hiểu 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Làm văn Viết văn 1* 1* 1* 1 1 thuyết minh Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 PHÒNG GD & ĐT HỘI AN MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 9
  2. PHÒNG GD & ĐT HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 9 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đơn Chương/ vị kiến thức Mức độ Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: 4 1 1 - Nhận biết được phương thức biểu đạt. - Thể loại, ngôi kể. - Phương châm hội thoại - Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp. Thông hiểu: - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của chi tiết tiêu biểu. Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ từ ý nghĩa văn bản. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1* 1* 1* 1* thuyết minh Nhận biết kết hợp yếu được yêu tố nghệ cầu về kiểu thuật. văn thuyết minh. Thông
  3. hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh theo nội dung, yêu cầu của đề bài.; đảm bảo đầy đủ đặc điểm của đối tượng thuyết minh, có yếu tố nghệ thuật. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc sử dụng các yếu tố nghệ thuật vào văn thuyết minh, về dùng từ, diễn đạt, bố cục chặt chẽ, lôi cuốn người đọc. Tổng 4 TL 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. PHÒNG GDĐT HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút Họ và tên: Điểm: Lớp: I. ĐỌC HIỂU: (5 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc- ghê- nhép) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. Xác định thể loại, ngôi kể của văn bản trên? Câu 3. Văn bản Người ăn xin liên quan đến phương châm hội thoại nào? Vì sao? Câu 4. Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết. Câu 5. (1 điểm) Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó? Câu 6. (1 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương con người. II. VIẾT: (5 điểm) Em hãy giới thiệu về con trâu ở làng quê Việt Nam. ……………HẾT……………..
  5. PHÒNG GD & ĐT HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 9 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 - Phương thức biểu đạt 0,75 chính của văn bản: tự sự. 2 Thể loại: truyện ngắn 0,75 (0,25 đ). Ngôi kể: ngối thứ ba (0,5 đ) 3 - Văn bản Người ăn 0,75 xin liên quan đến phương châm hội thoại lịch sự. (0,25 đ) - Vì cả hai nhân vật đều dùng cách thức tôn trọng, lịch sự trong giao tiếp với người đối thoại với mình. (0,5 đ ) 4 - Lời của các nhân vật 0,75 trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách trực tiếp. (0,25 đ) - Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và dấu gạch ngang đánh dấu lời dẫn trực tiếp. (0,5 đ) 5 Sự đồng cảm, tình người, 1 sự quan tâm, chia sẻ có giá trị hơn mọi thứ vật chất, của cải khác. 6 - Giải thích 1 Tình yêu thương có thể hiểu là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh mình trong cuộc sống. => Tình yêu thương có ý nghĩa quan trọng đối với
  6. mỗi chúng ta. - Biểu hiện tình yêu thương: trong gia đình quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ; ngoài xã hội: sẵn sàng giúp đỡ những người có số phận bất hạnh, những người gặp khó khăn. - Ý nghĩa tình yêu thương. + Mang đến niềm tin, sức mạnh cho những người gặp khó khăn. + Là ánh sáng soi đường cho những con người lầm đường, lạc lối. + Là cơ sở xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người. +… - Dẫn chứng minh họa. - Bên cạnh đó phê phán những kẻ sống thờ ơ, vô trách nhiệm, chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân. II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc 0,5 đoạn văn Đảm bảo thể thức của một bài văn (bố cục bài văn, cấu trúc bài văn thuyết minh). b. Xác định đúng yêu cầu 0,5 của đề: Xác định đúng vấn đề: giới thiệu về một loài vật quen thuộc trong đời sống hằng ngày. c. Thuyết minh về đối 2.5 tượng con trâu, có kết
  7. hợp yếu tố nghệ thuật và miêu tả. Triển khai hợp lý nội dung bài văn theo định hướng: -Nguồn gốc loài vật đó -Đặc điểm ngoại hình, đặc tính của loài -Ích lợi, giá trị của loài vật đó -Cách chăm sóc, nuôi dưỡng -Giá trị của loài vật ấy trong hiện tại và tương lai. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch 1 lạc, diễn đạt độc đáo, có cảm nhận riêng về vấn đề đặt ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2