intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. . UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC MA MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIƯAC HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 – Thời gian 90 phút Vận dụng Thông Nhận biết Cấp độ Cấp độ cao Tên chủ đề hiểu Tổng cộng (cấp độ 1) thấp (cấp độ 4) (cấp độ 2) (cấp độ 3) Đọc hiểu - Xác định Ngoài SGK phương -Hiểu ý -Trình bày - Ngữ liệu: văn thức biểu nghĩa của được suy bản nhật dụng, đạt. hình ảnh nghĩ, của cá văn bản văn học - Nhớ các tiêu biểu nhân về vấn - Tiêu chí lựa PCHT đã trong đoạn đề đặt ra chọn ngữ liệu: 01 học văn bản trong đọan trích/văn vănbản bản hoàn chỉnh; tương đương với văn bản được học chính thức trong chương trình. 2 1 1 Số câu: 4 1.5 1.0 1.5 Số điểm:4.0 15% 10% 15% Tỉ lệ: 40% 2. Tạo lập văn Viết bài văn tự Số câu: 1 bản sự ( Lấy nội Số điểm: 6.0 Viết bài văn tự dung sự việc từ Tỉ lệ: 60% sự tác phẩm VH đã học ) -Có sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận… Số câu: 1 5 Số điểm: 6.0 10.0 Tỉ lệ: 60% 100%
  2. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 (NĂM HỌC 2022 – 2023) Thời gian làm bài : 90 phút I : ĐỌC HIỂU( 4.0 đ) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích học. Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ A-rập, hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học. Con hãy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập ấy bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. Hãy can đảm lên, hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường! Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy. ( Trích “ Những tấm lòng cao cả” - A-mi-xi) Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2: Theo em, mặt trận đầy gian khổ mà người cha nhắc đến là gì? Câu 3: Thay lời người con nhận thư, em hãy nói lên những suy nghĩ, tình cảm của mình sau khi đọc thư của bố.( Từ 3 đến 5 câu văn ) Câu 4: Kể tên các phương châm hội thoại đã học . PHẦN II: TẬP LÀM VĂN ( 6.0 đ) Hãy chọn một trong hai đề văn sau đây : - Đề 1: Tưởng tượng mình là Trương Sinh trong tác phẩm” Chuyện người con gái Nam Xương” – Nguyễn Dữ , kể lại bi kịch gia đình mình. - Đề 2: Thay lời Thúy Kiều trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” kể lại những ngày tháng bị giam lỏng nơi lầu Ngưng Bích. ---------------------------Hết------------------------- UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
  3. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM ĐỌC Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản : Biểu cảm 0.5 HIỂU Câu 2: Theo em, mặt trận đầy gian khổ mà người cha nhắc đến là 1.0 việc học. Câu 3: Thay lời người con nhận thư, em hãy nói lên những suy 1.5 nghĩ, tình cảm của mình ( 3- 5 câu văn ) ( HS nêu được nhận thức về việc học , và tình cảm của bản thân sau khi đọc thư người bố : Đảm bảo diễn đạt ý hoàn chỉnh, dễ hiểu 1.0 Câu 4: HS kể đầy đủ 5 phương châm hội thoại đã học HS chọn một trong hai đề . Cần đảm bảo một số yêu cầu sau 6.0đ - Về kiểu bài : Văn tự sự TẬP - Người kể chuyện : Nhân vật trong tác phẩm theo yêu cầu của đề LÀM bài VĂN - Ngôi kể : Thứ nhất - Nội dung : Cần đảm bảo các sự việc chính trong văn bản. Trong quá trình kể có sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm và nghị luận * Đảm bảo bố cục 3 phần chặt chẽ, mạch lạc. - Trình bày và diễn đạt ý trôi chảy. * Định hướng dàn ý 1. Mở bài : Nhân vật xưng “ tôi” tự giới thiệu sơ về mình và khái quát nội dung câu chuyện định kể 2 Thân bài : Kể diễn biến sự việc xảy ra với “ tôi” theo trình tự hợp lí ( Bám sát văn bản) ( Sử dụng miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận…) 3/ Kết bài : Những suy nghĩ, cảm nhận của” Tôi” về sự việc vừa kể. GV dựa theo bài biết của HS và những yêu cầu cần đạt để cho điểm một cách hợp lí, linh hoạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1