intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan” sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

  1. UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2022-2023 Mức độ cần đạt Tổng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng số - Ngữ liệu: văn bản - Nhận diện - Khái quát chủ đề/nội - Bày tỏ ý I. Đọc hiểu (4,0 điểm) truyện, văn bản thơ, thểloại/phương dung chính của đoạn kiến về quan văn bản nghị luận... thức biểu trích/ văn bản. điểm/ tư đạt/ngôi kể... - Hiểu được ý nghĩa tưởng/ tình - Tiêu chí lựa chọn của đoạn của chi tiết/ hình ảnh/ cảm/ thái độ ngữ liệu: trích/văn bản. câu văn/câu thơ,... trong của tác giả thể + 01 đoạn trích/ văn đoạn trích/ văn bản. hiện trong bản hoàn chỉnh. Hiểu được tác dụng/ đoạn trích/ văn + Nguồn ngữ liệu hiệu quả của việc sử bản ngoài chương trình dụng thể loại/ phương Rút ra thông SGK Ngữ văn bậc thức biểu đạt/ ngôi điệp/ bài học THCS. kể/biện pháp tu từ… từ đoạn trích/ trong đoạn trích/ văn văn bản. bản. Số câu 1 2 1 4 Tổng Số điểm 0,5 2,5 1,0 4,0 Tỉ lệ 5% 25% 10% 40% ểđi (6 ă v à L II ,0 n m . Nghị luận văn học - Nghị luận về một Viết bài văn đoạn thơ/ một đoạn trích văn xuôi. m ) Lưu ý: Đoạn thơ, đoạn trích văn xuôi trích trong văn bản thuộc chương trình Ngữ văn 9 tập 1 (từ tuần 1 đến tuần 8 theo CTNT). Số câu 1 1 Tổng Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ 60% 60% Tổng cộng Số câu 1 2 2 5 Số điểm 0,5 2,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 5% 25% 70% 100% NHÓM VĂN 9 TỔ CM BAN GIÁM HIỆU Nguyễn Thị Thùy Nguyễn Thị Chà UBND QUẬN HỒNG BÀNG
  2. TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 9. Thời gian: 90 phút Học sinh làm bài vào tờ giấy thi Phần I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trong xã hội có muôn vàn những việc làm đẹp, những hành động đẹp, là sự sẻ chia thắm đậm tình người với đạo lý “thương người như thể thương thân”. Ngày nay, chúng ta không khó bắt gặp nhiều hoạt động tử tế giúp đỡ những người khó khăn. Với những manh áo mỏng bớt đi cái lạnh của mùa đông, những tô cháo, hộp cơm... chứa chan biết bao tình người mà các nhà hảo tâm cung cấp miễn phí ở một số bệnh viện trong cả nước hay sức lan tỏa của phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo người tham gia. Thậm chí có những cái chết nhưng vẫn lưu lại sự sống bằng việc hiến tạng, ... là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta từ nhiều đời nay. Truyền thống ấy luôn tồn tại và không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã và đang thực hiện các hoạt động từ thiện này. Họ đến từ nhiều thành phần trong xã hội, là những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu hành, người dân bình thường và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm. Họ cùng nhau, người góp công sức, người góp tiền của, cho dù nhiều người chưa hẳn đã có cuộc sống dư dả về vật chất, song họ đều có một mục đích chung là giúp đỡ người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua khó khăn và bệnh tật. (Theo Khắc Trường, dangcongsan.vn) Câu 1 (0,5 điểm). Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là gì? Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Câu 3 (1,5 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong các câu: Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã và đang thực hiện các hoạt động từ thiện này. Họ đến từ nhiều thành phần trong xã hội, là những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu hành, người dân bình thường và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm. Câu 4 (1,0 điểm). Đoạn trích trên đã gửi đến người đọc những thông điệp nào? Phần II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Câu 1 (6,0 điểm) Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, Súng bên súng, đầu sát bên đầu,
  3. Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ. Đồng chí! (Trích Đồng chí, Chính Hữu, SGK Ngữ văn 9, tập I, trang 129, NXB GD Việt Nam) ---Hết đề--- UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I. NĂM HỌC 2022– 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Câu Yêu cầu cần đạt Điểm PHẦN 1. ĐỌC HIỂU Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là giúp đỡ người 0,5 1 khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua khó khăn và bệnh tật. Nội dung: Tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ, lòng tương thân tương ái của mọi 1,0 2 người dân cũng như các tổ chức xã hội là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam - Phép tu từ liệt kê: những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu 0,5 hành, người dân bình thường, những người từng có quá khứ lỗi lầm - Tác dụng 1,0 + Tạo nhịp điệu cho câu văn, làm cho sự diễn đạt trở nên sinh động, lập luận chặt chẽ, tăng sức thuyết phục cho người đọc, người nghe. 3 + Diễn đạt một cách cụ thể, đầy đủ những thành phần, tổ chức tham gia vào các hoạt động từ thiện, qua đó làm nổi bật tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. + Thể hiện thái độ ca ngợi, trân trọng, tự hào của tác giả đối với một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. *Thông điệp 1,0 - Tương thân tương ái một một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. - Trân trọng, đề cao, biết ơn những con người có lòng yêu thương, biết chia sẻ, giúp đỡ người khác. - Cần sống có tình yêu thương, biết chia sẻ với những người xung quanh đặc biệt 4 trong hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. - Phê phán những hành vi vô cảm, thiếu quan tâm chia sẻ trước những mảnh đời bất hạnh. -… Học sinh có thể đưa ra những thông điệp khác nhưng cần phải phù hợp với nội dung đoạn trích. Giáo viên linh hoạt cho điểm PHẦN II. LÀM VĂN 1 1. Về hình thức, kĩ năng 0,5 - Viết đúng bài văn nghị luận về một đoạn thơ - Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ - Câu chữ viết đúng văn phạm, diễn đạt trôi chảy - Lời văn trong sáng, cảm xúc chân thành, sâu sắc 2.Về nội dung a. Nêu vấn đề nghị luận: cơ sở hình thành tình đồng chí (trích khổ thơ) 0,25 b. Triển khai vấn đề nghị luận: b1. Khái quát: 0,25 - Khái quát hoàn cảnh ra đời và mạch cảm xúc. - Vị trí khổ thơ: Đoạn trích là khổ thơ mở đầu bài thơ thể hiện thật xúc động cơ sở hình thành tình đồng chí hay là vẻ đẹp mộc mạc mà nghĩa tình ở những người
  5. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm nông dân mặc áo lính b2. Cảm nhận * Những người lính đều xuất thân từ nông dân, từ những miền quê nghèo 1,25 khó: Quê hương anh nước mặn, đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá - Kết cấu song hành diễn tả lời tâm sự của những người lính. Họ đều có sự tương đồng về cảnh ngộ nghèo khó: “Quê hương anh nước mặn, đồng chua - Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”. - Thành ngữ “nước mặn đồng chua” “đất cày lên sỏi đá”: những người lính là những người con của làng quê nghèo lam lũ, vất vả với cày cấy, ruộng đồng. - Họ từ các phương trời không hề quen nhau “từ muôn phương về tụ hội trong hàng ngũ của những người lính cách mạng”. => Đó chính là cơ sở của tình đồng chí, sự đồng cảm giai cấp của những người lính cùng chung nhiệm vụ chiến đấu để giải phóng quê hương, đất nước. * Chung lòng yêu nước, chung nhiệm vụ, lí tưởng chiến đấu: Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau 1,25 Súng bên súng, đầu sát bên đầu - Từ những con người xa lạ chẳng hề quen biết, vì tình yêu Tổ quốc, họ đã đứng trong cùng một đội ngũ, cùng nhau thực hiện mục đích, lí tưởng cao đẹp - Hai hình ảnh hoán dụ “súng” và “đầu”: “Súng” biểu tượng cho chiến tranh, cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; “đầu” biểu tượng cho lí trí và tình cảm. Từ cái khó khăn, thiếu thốn khiến cho người lính hiểu và thông cảm cho nhau hơn và chính điều đó đã khiến họ trở thành “tri kỉ”. * Sát cánh bên nhau, sẻ chia bao gian lao của buổi đầu kháng chiến Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ - Chung hoàn cảnh chiến đấu gian khổ “đem rét chung chăn”: sự gần gũi, sẻ chia, về cái thân tình ấm áp không gì hơn là hình ảnh đắp chung chăn. Hiểu và chia sẻ 1,0 với nhau sự thiếu thốn vật chất trong những ngày đầu kháng chiến. Từ đó thành tri kỉ của nhau. - Hai tiếng “Đồng chí” được tác giả cố ý tách ra thành một câu thơ như một dụng ý nghệ thuật vừa tạo ra sự hài hoà, cân đối của bài thơ vừa tạo ra điểm nhấn “Đồng chí!”như khẳng định sự thiêng liêng cao đẹp của tình cảm đồng chí, đồng đội đồng thời nó khép lại một ý thơ. c. Đánh giá - Cơ sở của tình đồng chí cao đẹp đó được nhà thơ thể hiện thành công bằng những nét nghệ thuật đặc sắc: Những câu thơ đối nhau, hình ảnh thơ sóng đôi, ngôn ngữ thơ giản dị, chắt lọc tinh tế lắng đọng, biện pháp tu từ hoán dụ, sử dụng thành ngữ…. 0,5 - Hình ảnh những người lính trong toàn bài thơ nói chung và cơ sở của tình đồng chí trong đoạn thơ nói riêng đó được Chính Hữu khắc họa thật chân thực. - Tình đồng chí ấy sẽ sống mãi với quê hương, với Tổ quốc, với thế hệ hôm nay, ngày mai hay mãi mãi về sau... - Liên hệ bản thân
  6. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm d. Sáng tạo: - Sáng tạo về nội dung hoặc hình thức. Lưu ý: 0,5 Tùy vào bài làm của học sinh, giáo viên chủ động, linh hoạt khi cho điểm, đánh giá cao những bài làm thể hiện cách cảm nhận độc đáo, sâu sắc; lập luận chặt chẽ; diễn đạt trôi chảy, hành văn giàu cảm xúc... - Hết-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2