intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh’ là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa học kì 1, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 BẮC NINH Năm học 2023 -2024 Môn: Ngữ Văn - Lớp 9 (Đề gồm có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào: - Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa. Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất. (Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) a) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? b) Xác định phương thức biểu đạt chính của tác phẩm vừa chỉ ra. c) Nhân vật nàng trong đoạn văn là ai? Qua lời nói của nhân vật nàng, em nhận thấy nhân vật đó là người như thế nào? Câu 2. (2,0 điểm) Hãy cho biết mỗi thành ngữ sau có liên quan đến phương châm hội thoại nào đã học? a) Ăn ốc nói mò. b) Nói như dùi đục chấm mắm cáy. c) Đánh trống lảng. d) Lúng búng như ngậm hột thị. Câu 3. (5,0 điểm) Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. ------------------Hết------------------
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2023 - 2024 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Câu Đáp án Điểm 1 3,0 a) - Tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương. 0,5 - Tác giả: Nguyễn Dữ. 0,5 b) - Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 c) - Nhân vật nàng trong đoạn văn là Vũ Nương. 0,5 - HS nêu cảm nhận về nhân vật nàng (Vũ Nương), đảm bảo các ý: + Giữ chữ tín, trọng tình, trọng nghĩa, luôn biết ơn người đã có công 0,5 giúp mình, sống có trước có sau (với Linh Phi). 0,5 + Bao dung, vị tha (không oán trách Trương Sinh). HS diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương vẫn cho điểm tối đa. 2 2,0 a) Phương châm về chất. 0,5 b) Phương châm lịch sự. 0,5 c) Phương châm quan hệ. 0,5 d) Phương châm cách thức. 0,5 3 5,0 I. Yêu cầu chung - HS viết đúng dạng bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm; sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Yêu cầu người viết tưởng tượng hai mươi năm sau, vào một ngày hè về thăm trường cũ và kể lại kỉ niệm đầy xúc động đó. II) Yêu cầu cụ thể 1) Mở bài: Giới thiệu về buổi thăm trường cũ và bộc lộ cảm xúc chung. 0,5 HS có thể giới thiệu theo nhiều cách nhưng hợp lí vẫn đạt điểm tối đa. 2) Thân bài: HS kể theo trình tự được gợi ý dưới đây hoặc kể theo trình tự 4,0 khác, nhưng nội dung và hình thức kể phải phù hợp với yêu cầu của đề bài, kể chuyện tự nhiên, chân thực và có cảm xúc. * Hoàn cảnh về thăm trường 0,5 - Lí do về thăm trường…
  3. - Thời gian (mùa hè), đi cùng ai? … - Tâm trạng trước khi về… * Kể về cảnh vật và tâm trạng khi về thăm trường sau hai mươi năm 1,5 - Ấn tượng đầu tiên khi về thăm trường… - Sự thay đổi của trường … - Cảnh vật gợi em nhớ đến những kỉ niệm về thầy cô, bạn bè… * Kể lại những cuộc gặp gỡ 1,5 - Gặp lại ai? (thầy cô, bạn bè…) - Trò chuyện ôn lại những kỉ niệm; đi tham quan khuôn viên, phòng truyền thống và nghe giới thiệu về những đổi mới, những thành tích của trường; chụp ảnh làm kỉ niệm…. - Cảm xúc của bản thân và mọi người lúc đó? -… * Kể lại tâm trạng khi ra về 0,5 - Thời gian, không gian … - Tâm trạng lúc chia tay… 3) Kết bài: 0,5 - Cảm nghĩ của bản thân về buổi thăm lại trường cũ. - Bộc lộ mong ước, hi vọng về sự phát triển của trường trong tương lai. HS có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phù hợp, đạt điểm tối đa. Tổng 10,0 điểm * Lưu ý: - Giáo viên vận dụng linh hoạt đáp án tránh cho điểm máy móc, khuyến khích những bài viết sáng tạo. - Điểm hình thức bao gồm điểm từng câu. Khi chấm thực hiện không cho điểm hình thức. Nếu bài làm trình bày cẩu thả, chữ quá xấu, sai từ 05 lỗi chính tả trở lên có thể trừ từ 0,25 đến 0,5 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2