intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Lĩnh vực cao số nội dung I. Đọc - Phương thức biểu Trình bày hiểu: đạt. - Nêu nội dung quan điểm, Đoạn văn - Cách dẫn trực tiếp chính của đoạn suy nghĩ bản ngoài và cách dẫn gián trích. về một vấn SGK tiếp. đề đặt ra - Biện pháp tu từ so trong đoạn sánh. trích. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài II. Làm văn tự sự văn: - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số 3 1 1 1 6 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Số điểm 30% 10% 10% 50% 100 Tỉ lệ %
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ: Tên chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Tổng hiểu cao số Lời nói đầu, Kĩ Xác định - Nêu nội Trình bày năng sống dành phương thức dung chính suy nghĩ về cho học sinh, sự biểu đạt. của đoạn cuộc sống kiên cường. trích. con người sẽ ra sao nếu chúng ta không chú trọng đến việc phát triển trí tuệ. Cách dẫn trực Lời dẫn trực tiếp và cách dẫn tiếp. gián tiếp. Biện pháp tu từ Xác định biện pháp tu từ so sánh. - Số câu 3,0 1,0 1 5 - Số điểm 3,0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30% 10% 10 % 50% Văn tự sự Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố biểu cảm và miêu tả nội tâm. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3,0 1,0 1 1 6 Số điểm 3,0 1,0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  3. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn : Ngữ văn 9. Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tri thức giống như ngọn đèn trong đêm tối, soi sáng con đường chông gai phía trước. Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa diệu kì, mở ra cánh cửa tâm hồn. Trí tuệ giống như tia nắng mặt trời ấm áp xua tan bóng tối lạnh giá. Đấng tạo hóa có trí tuệ thì mới tạo ra một thế giới diệu kì, nhân loại có trí tuệ chỉ đường sẽ bước sang thế giới hiện đại văn minh. Khi có trí tuệ bạn sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Bảy trăm năm trước, Giovanni Boccaccio đã nói: “Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”. Thật vậy, có trí tuệ, bạn sẽ có nhiều niềm vui và mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh.” (Trích Lời nói đầu, Kĩ năng sống dành cho học sinh, sự kiên cường - Ngọc Linh, NXB Thế giới, 2019) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Tìm lời dẫn có trong đoạn trích và cho biết đó là lời dẫn gì? Câu 3: Xác định biện pháp tu từ có trong câu sau: “Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa diệu kỳ, mở ra cánh cửa tâm hồn”. Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5: Theo em, cuộc sống con người sẽ ra sao nếu chúng ta không chú trọng đến việc phát triển trí tuệ? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Kể về một kỉ niệm đáng nhớ.
  4. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. I. PHẦN ĐỌC -HIỂU Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận. 1,0 (1đ) Câu 2 -“Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”. 0,5 (1đ) - Lời dẫn trực tiếp. Câu 3 - Biện pháp so sánh 0,5 (1đ) - Trí tuệ ví như chìa khóa 0,5 Câu 4 Nội dung: Đề cao vai trò của trí tuệ trong cuộc sống của con 1,0 (1đ) người, giúp con người vượt qua những thử thách chông gai, đạt được thành công và hạnh phúc. Câu 5 HS có thể nêu: (1đ) + Bản thân trở nên lạc hậu, yếu kém. 1,0 + Trí não ù lì, kém phát triển. + Nếu không chú trọng phát triển trí tuệ, xã hội sẽ ngưng phát triển. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN Câu 6 Yêu cầu chung: 0,5 (5đ) - Bài văn phải bám sát thể loại tự sự. - Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, nghị luận và miêu tả nội tâm phù hợp, sinh động. - Văn phong diễn đạt trôi chảy, ngôn ngữ trong sáng, giàu cảm xúc. Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau: a. Mở bài: - Giới thiệu hoàn cảnh khiến em nhớ lại kỉ niệm đó. 0,5 - Nêu lí do khiến đến tận bây giờ, kỉ niệm đó em vẫn còn nhớ rõ. b. Thân bài: 3.5 Giới thiệu khái quát về kỉ niệm - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra kỉ niệm. - Giới thiệu những nhân vật có liên quan. Kể lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện (kể chi tiết các hành động, lời thoại, suy nghĩ của bản thân em - kết hợp chặt chẽ giữa yếu tố kể và miêu tả, biểu cảm) - Điều gì đã xảy ra?
  5. - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? - Cảm xúc của người em khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện? c. Kết bài: - Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. - Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em 0,5 trưởng thành hơn,… Cách cho điểm: - Điểm 4 đến 4,5: Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên, rõ bố cục mạch lạc, đủ ý, sâu sắc, có sự kết hợp yếu tố miêu tả và sử dụng các biện pháp nghệ thuật hợp lí, lời văn trong sáng, không mắc lỗi thông thường. - Điểm 3,0 đến 3,5: Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên, rõ bố cục mạch lạc, tương đối đủ ý, đã có sự kết hợp yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật hợp lí, diễn đạt đôi chỗ còn lúng túng. - Điểm 2,0 đến 2,5: Bài văn đảm bảo khá đủ các yêu cầu trên, bố cục khá mạch lạc, tương đối đủ ý, đã sử dụng yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật, diễn đạt còn lủng củng, sai không quá 5 lỗi thông thường. - Điểm 1,0 đến 1,5: Bài viết còn sơ sài, bố cục chưa rõ, các ý tương đối đủ, diễn đạt còn nhiều lủng củng. - Điểm 0,5 đến 1: Bài viết quá sơ sài, thiếu nhiều ý, diễn đạt lủng củng nhiều. - Điểm 0: Thiếu hoặc sai hoàn toàn. * Lưu ý: GV có thể tham khảo bài viết thực tế của HS để cho điểm sao cho phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0