intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Mứ c độ Tổng nhậ TT Nội dung/đơn n Kĩ năng thứ vị kỹ năng c Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Đọc hiểu Văn bản truyện Số câu 4 1 1 0 5 1 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0 50 Thuyết minh về một vật Viết dụng trong gia đình. Số câu 2 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỷ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 -----------Hết------------
  2. TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I– NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: - Nhận biết 4 TL Đọc hiểu Văn bản được phương 1 truyện thức biểu đạt, ngôi kể, lời dẫn trực tiếp. 1TL - Nhận biết được phương 1TL châm hội thoại trong giao tiếp. Thông hiểu: - Hiểu được hành động của nhân vật trong văn bản. Vận dụng: - Rút ra bài
  3. học từ nội dung câu chuyện trong văn bản. Thuyết minh Nhận biết: về một vật Nhận biết dụng trong gia được yêu cầu đình. của đề về kiểu văn bản, 2 Viết đối tượng 1TL* thuyết minh. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh về một vật dụng trong gia đình. Trình bày được đặc điểm tiêu biểu của vật dụng. Nhấn
  4. mạnh, khẳng định tầm quan trọng của vật dụng trong hiện tại và tương lai. Biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật, yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo, tìm tòi trong diễn đạt, dùng đa dạng các kiểu câu, sử dụng từ ngữ chọn lọc để thuyết minh về đối tượng một cách ấn tượng. Tổng 4 TL 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung % 70 30
  5. -----------Hết-----------
  6. TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ và tên: ...................................... NĂM HỌC 2023 – 2024 Lớp: 9 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: I. ĐỌC HIỂU (5,0 ĐIỂM) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN QUẢ TÁO Một em bé đáng yêu đang cầm hai quả táo trong tay. Mẹ bước vào phòng và mỉm cười hỏi cô con gái nhỏ: “Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?”. Em bé ngước nhìn mẹ trong một vài giây, rồi sau đó lại nhìn xuống từng quả táo trên hai tay mình. Bất chợt, em cắn một miếng trên quả táo ở tay trái, rồi lại cắn thêm một miếng trên quả táo ở tay phải. Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình. Sau đó, cô gái nhỏ giơ lên một trong hai quả táo vừa bị cắn lúc nãy và rạng rỡ nói: “Quả này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!”. (Nguồn: Quà tặng cuộc sống) Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? Câu 2. (0,5 điểm) Văn bản được kể ở ngôi thứ mấy? Câu 3. (1,0 điểm) Xác định các lời dẫn trực tiếp có trong văn bản? Câu 4. (1,0 điểm) Trong câu “Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình.” cho thấy người mẹ đã cố gắng không vi phạm phương châm hội thoại nào trong giao tiếp? Câu 5. (1,0 điểm) Tại sao em bé không đưa ngay một quả táo cho mẹ mà phải cắn từng quả? Câu 6. (1,0 điểm) Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. LÀM VĂN (5,0 ĐIỂM) Viết bài văn thuyết minh về một vật dụng trong gia đình mà em yêu thích. -----------------------Hết----------------------- BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  7. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I-NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: PHẦN YÊU CẦU I. ĐỌC HIỂU - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự (5.0 điểm) Câu 1 - Ngôi kể: Ngôi thứ 3 Câu 2
  9. - Lời dẫn trực tiếp: + Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không? + Quả này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ! Câu 3 - Người mẹ đã cố gắng không vi phạm phương châm lịch sự. Câu 4 - Em bé không đưa cho mẹ ngay vì sợ một trong hai quả sẽ có q không ngon, nếu lỡ đưa mẹ quả không ngon em sẽ buồn và thươ mẹ vì không dành cho mẹ được điều tốt nhất. Giáo viên cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh; linh ho Câu 5 cho điểm tùy theo mức độ cảm, hiểu của các em. Câu 6 HS rút ra được một bài học cho bản thân phù hợp với nội dung v bản, đảm bảo chuẩn mực đạo đức. Gợi ý: - Hãy là một người con hiếu thảo, thương yêu mẹ hết mực, đừ làm mẹ buồn lòng và phải luôn dành những thứ tốt đẹp nhất c mẹ - Luôn sống với những suy nghĩ tích cực, tránh những suy ng tiêu cực trong cuộc sống - Hãy nhìn nhận hay đánh giá một việc bằng một khía cạnh mà h nhìn nhận điều đó theo nhiều khía cạnh khác nhau - Hướng dẫn chấm:
  10. + Mức 1: Học sinh nêu được bài học, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, diễn đạt gọn rõ. + Mức 2: Học sinh nêu được bài học, đảm bảo chuẩn mực đạo đ nhưng diễn đạt chưa gọn rõ. + Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan. II.VIẾT HS tạo lập được bài văn thuyết minh về một vật dụng trong g (5.0 điểm) đình. 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành bài văn thuyết minh hoàn chỉn - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng t ngữ pháp... - Biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật, yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh. 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn thuyết minh: Trình bày đầy bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng: Thuyết minh về một vật dụng qu thuộc.
  11. c) Viết bài: HS có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nh nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: (1) Mở bài: - Giới thiệu chung về tầm quan trọng của vật dụng trong gia đình (2) Thân bài: Trình bày lần lượt từng đặc điểm tiêu biểu của vật dụng: - Nguồn gốc, xuất xứ. - Nêu cấu tạo, chất liệu. - Phân loại: Có nhiều loại thì cách phân biệt như thế nào? - Nguyên lí hoạt động. - Cách sử dụng. - Cách bảo quản. - Cách chọn mua. - Ưu điểm - Hạn chế. - Vai trò, ý nghĩa của nó trong đời sống. (3) Kết bài: - Nhấn mạnh, khẳng định tầm quan trọng của vật dụng trong hiện tại và tương lai. - Tình cảm của em đối với vật dụng đó như thế nào? d) Sáng tạo: Có sự tìm tòi trong diễn đạt, dùng đa dạng các kiểu câu, sử dụng từ ngữ chọn lọc. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng đặt câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2