intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Bá Xuyên, Sông Công

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Bá Xuyên, Sông Công” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Bá Xuyên, Sông Công

  1. KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian: 90 phút I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Vận dụng Vận dụng Tổng Mức độ Nhận biết Thông hiểu thấp cao số - Xác định được - Hiểu được - Viết một đọan tên phương thức nội dung văn văn ngắn về I. Đọc-hiểu biểu đạt bản. thông điệp và - Chỉ ra được tên Hiểu ý nghĩa, bài học rút ra BPTT giá trị biện được từ đoạn pháp tu từ trích trong câu văn Số câu 1 2 1 4 Số điểm 1 2 2.0 5.0 Tỉ lệ 10% 20% 20% 50% II. Làm văn - Viết một bài văn tự sự sáng tạo có yếu tố miêu tả nội tâm Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 1 2 1 1 5 Tổng số 1 2 2.0 5.0 10.0 điểm Tỉ lệ % điểm toàn bài 5% 25% 20% 50% 100%
  2. II. ĐỀ BÀI Phần I. Đọc hiểu: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ. - Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. - Cốc nước mặn chát - Chàng trai trả lời. Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. - Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử. Người thầy chậm rãi nói: - Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích. (Theo Câu chuyện về những hạt muối – vietnamnet.vn, 17/06/2015) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 ( 1 điểm). Nội dung của đoạn trích trên là gì? Câu 3: (1,5 điểm) Tìm và nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật trong câu sau: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời” Câu 4: (2 điểm) Thông điệp mà em nhận được từ đoạn trích trên là gì? Qua nội dung đoạn trích trên em hãy rút ra được bài học khi đối diện với khó khăn, thử thách trong cuộc sống? (có thể trình bày trong một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 dòng) Phần II. Tập làm văn: (5 điểm) Hãy đóng vai nhân vật Vũ Nương  kể lại câu chuyện “Chuyện người con gái   Nam Xương” của Nguyễn Dữ.  (Yêu cầu: tự sự kết hợp miêu tả nội tâm nhân vật Vũ Nương). 
  3. III. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Đọc hiểu: (5 điểm) Câu 1: (0.5đ) Xác định PTBĐ chính: Tự sự Câu 2: (1đ) Nội dung chính của văn bản trên: "Câu chuyện về những hạt muối" cho ta bài học về lòng bao dung, tình yêu thương giữa con người với con người , về sự vượt qua thử thách. Qua đó, ta học được cách sống: phải biết sẻ chia nỗi buồn để nhận được hạnh phúc, niềm vui và sự yêu đời . Câu 3: (1đ) - Biện pháp tu từ so sánh: " những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước” - Hiệu quả: + Khẳng định những con người có thái độ sống tích cực, luôn lạc quan, yêu đời, mở rộng tấm lòng, biết chia sẻ với mọi người xung quanh, luôn có niêm tin vào bản thân và mọi người dù cuộc sống gặp chông gai, trắc trở + Tạo ra cách diễn đạt giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm, tăng sức thuyết phục cho lời văn. Câu 4: (2đ) Cách nhìn nhận bản thân đối với mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống: - Tinh thần lạc quan - Sự sẻ chia - Không để bản thân bi quan và có suy nghĩ tiêu cực… Bài học rút ra: Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, thành công phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của mỗi người. Thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta có được niềm tin, sức mạnh, bản lĩnh, giúp ta khám phá khả năng vô hạn của bản thân. Chúng ta không nên sống bi quan, chán nản mà phải sống lạc quan, yêu đời, hãy mở rộng tâm hồn giống như hồ nước để nỗi buồn sẽ vơi đi và niềm vui được nhân lên khi hoà tan. Phần II. Làm văn: (5 điểm) - Dạng đề tự sự kết hợp miêu tả nội tâm và nghị luận. - Hs biết sử dụng ngôi kể thứ nhất là Vũ Nương kể về cuộc đời và nỗi oan khuất của mình. - HS phải dựa vào diễn biến cốt truyện và thể hiện sự sáng tạo và cách nghĩ của người kể. Biểu điểm: - Điểm 5: HS kể lại một cách sinh động, hấp dẫn. Có kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận vào câu chuyện. Bố cục bài văn gồm 3 phần với sự liền mạch về nội dung giữa các câu, đoạn trong bài văn. - Điểm 4: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu. Bài làm rõ ràng, tuy nhiên còn vài sai sót, nội dung các câu và đọan chưa thật liền mạch, chặt chẽ.
  4. - Điểm 2 - 3: Tương đối hiểu đề, tuy nhiên diễn đạt còn lủng củng hoặc đơn thuần chỉ kể lại câu chuyện mà không kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận vào bài. - Điểm 0-1: HS để giấy trắng, bài viết chỉ vài câu sơ sài.
  5. TRƯỜNG THCS BÁ XUYÊN BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I Họ và tên…………………………………. Môn Ngữ Văn Lớp 9A Thời gian 90 phút ĐỀ BÀI I. Đọc hiểu: (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ. - Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. - Cốc nước mặn chát - Chàng trai trả lời. Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. - Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử. Người thầy chậm rãi nói: - Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích. (Theo Câu chuyện về những hạt muối – vietnamnet.vn, 17/06/2015) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Câu 2 ( 1 điểm). Nội dung của văn bản trên là gì? Câu 3: (1,5 điểm) Tìm và nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật trong câu sau: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời” Câu 4: (2 điểm) Thông điệp mà em nhận được từ văn bản là gì? Qua văn bản trên em rút ra được bài học gì khi đối diện với khó khăn, thử thách trong cuộc sống? (Trình bày trong một đoạn văn ngắn từ 7 – 10 dòng.) II. Làm văn: (5 điểm)
  6. Hãy đóng vai nhân vật Vũ Nương  kể lại câu chuyện “Chuyện người con gái Nam   Xương” của Nguyễn Dữ.  (Yêu cầu: tự sự kết hợp miêu tả nội tâm nhân vật Vũ Nương).  ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2