intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

  1. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I Năm học 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 9 (Thời gian: 90 phút) Phần I (6,5 điểm): Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chàng bèn theo lời, lập một đàn tràng ba ngày đêm ở bến Hoàng Giang. Rồi quả thấy Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng, rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện. Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào: - Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa. Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt mà biến đi mất. (Trích “Chuyện người con gái Nam Xương” - Nguyễn Dữ) Câu 1. Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp. Câu 2. Cảnh Vũ Nương trở về trần gian sau khi đã chết là một chi tiết kì ảo đặc sắc của truyện. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết kì ảo này. Câu 3. Bằng hiểu biết về tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, em hãy viết một đoạn văn theo phương pháp tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu làm rõ vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong vai trò một người vợ. Đoạn văn có sử dụng thán từ và câu bị động (Gạch chân và chú thích rõ). Câu 4. Kể tên một tác phẩm khác viết về đề tài người phụ nữ đã được học trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở và ghi rõ tên tác giả. PHẦN II (3,5 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Thật ra, cuộc đời ai cũng có lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản cực kì ngắn gọn: Trước hết hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó, nghe theo chính mình. Hãy tôn trọng. Bởi cuộc đời là muôn mặt và mỗi người có một cuộc sống riêng biệt. Chẳng có cách sống này là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa, nhưng đó là một cuốn sách rất thú vị. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng. (Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2012) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. Tựa đề cuốn sách “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao” đã giúp tác giả nhận ra điều gì? Còn em, nhan đề ấy giúp em hiểu ra được những điều thú vị gì? Câu 3. Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Tôn trọng người khác là nâng cao giá trị bản thân mỗi người. Chúc các em làm bài tốt! Ghi chú: Điểm phần I: 1 (1 điểm); 2 (1,5 điểm); 3 (3,5 điểm) ; 4 (0,5 điểm) Điểm phần II: 1 (0,5 điểm); 2 (1 điểm) 3(2 điểm)
  2. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU Đ Năm học 2023 – 2024 ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA Môn: Ngữ văn 9 (Thời gian: 90 phú Phần Yêu cầu về nội dung kiến thức và k Phần I 6.5 Câu 1 (1.0đ) - Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp trong đ cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sốn tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở nữa. - Chuyển lời dẫn trực tiếp đó thàn Chàng vội gọi, nàng vẫn đứng giữa vào rằng nàng cảm ơn đức của Li chết không bỏ. Nàng đa tạ tình chàng thể trở về nhân gian được nữa. * Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt li chỉ cần đảm bảo ý chính và chuyển thức câu cho phù hợp. Câu 2 * Ý nghĩa của chi tiết cuối: (1.5đ) + Làm cho câu chuyện trở nên li kì, h của thể loại truyện truyền kì. + Hoàn thiện vẻ đẹp của Vũ Nươn nghĩa, trọng danh dự, vị tha nhân đình, chồng con, quê hương. + Tạo cho câu chuyện kết thúc phần ước mơ của nhân dân về sự công bằn đi tính bi kịch của tác phẩm. + Tố cáo xã hội phong kiến bất c quyền, cảnh tỉnh Trương Sinh về lỗi + Thể hiện thái độ trân trọng, ca thương của tác giả trước số phận b người phụ nữ xưa, + Thông điệp về hạnh phúc gia đình… *. Lưu ý: Hs có thể nêu ý nghĩa khác điểm Câu 3 * Hình thức: đúng đoạn văn tổng - (3.5đ) dung lượng đủ (0,25đ); sử dụng th đúng, có gạch chân, chú thích (0,5đ); * Nội dung: Trong vai trò một ngườ đẹp của sự thủy chung.
  3. Nhà văn đặt nhân vật vào những cản khẳng định vẻ đẹp này: - Khi mới lấy chồng: Trong cuộc số giữ gìn khuôn phép, vợ chồng chư hòa. Trân trọng, nâng niu cuộc sốn - Khi tiễn chồng đi lính: + Dặn dò chồng những lời thiết t + Mong chồng trở về với hai chữ + Thông cảm cho những khó k đối mặt. + Bộc lộ sự khắc khoải, nhớ mon  Người vợ dịu dàng, không m chồng nhất mực. - Khi xa chồng: + Mong nhớ chồng da diết + Khao khát vợ chồng gắn kết: tượng cho ước mong “vợ c bóng” + Giữ gìn sự chung thủy “cách một tiết, tô son điểm phấn tưởn - Khi bị chồng nghi oan: + Tha thiết phân trần, van xin. + Đau đớn, tuyệt vọng, tìm đến c - Khi sống ở thủy cung: + Luôn hướng về gia đình, ch đoàn tụ. + Khao khát được trả lại phẩm g  Khao khát mái ấm, hạnh phúc gi thủy chung, mẫu mực, giàu tình yêu - Khi trở về trên bến sông: + Không một lời oán trách + Nói những lời dịu dàng, tình n  Trong trái tim người con gái ấy k hận, chỉ ăm ắp, nồng nàn những yêu *Chốt: NT cách kể chuyện đan x truyện giàu kịch tính, chi tiết kì ảo đ vẻ đẹp của người phụ nữ chính là giá phẩm
  4. Câu 4 Hs kể đúng tên tác giả, tác phẩm : (0,5) - Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương) - Truyện Kiều (Nguyễn Du) ………. Phần II (3,5) Câu 1 - Phương thức biểu đạt: Nghị luận Câu 2 - Điều mà tác giả nhận ra là mỗi co (1,0 đ) nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đán - Còn em hiểu được nhiều điều thú v + Mỗi con người đều có giá trị ngay + Vì thế hãy sống sao cho xứng đán nguyên bản ấy ngày càng hoàn thiện đi vẫn chỉ là một bản sao thì uổng ph *. Lưu ý: Hs có thể có lập luận kh điểm. Câu 3 *. Hình thức: Đúng đoạn văn nghị l chẽ, rõ ràng thuyết phục, diễn đạt sán dài theo quy định. *. Nội dung: HS hiểu và lập luận làm Giải thích được vấn đề: + Tôn trọng người khác:…. + Nâng cao giá trị bản thân mỗi ng thân là những điều cốt lõi tạo nên gồm ngoại hình, tính cách, nhân phâ càng có vị trí, vị thế càng trở nên người yêu quý, tôn trọng. Bàn luận về vấn đề: - Tôn trọng người khác chính là nâng thân. + Là biểu hiện của khiêm tốn, ứng x được ngưới khác yêu mến, tôn trọng. + Tôn trọng người khác, ta sẽ được n + Tôn trọng người khác sẽ giúp ta h ưu điểm của người khác để ngày càn + Nêu dẫn chứng minh họa: - Phê phán những cá nhân tự kiê thường, kinh rẻ người khác…
  5. Bài học nhận thức và hành động: rèn luyện về nhận thức và có hành đ trọng người khác và hoàn thiện khă thân. * Lưu ý: GV chấm linh hoạt, khuy sáng tạo hợp lí; Không cho điểm b tiêu cực, lệch lạc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2