Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà
- UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC: 2023– 2024 TRẦN QUANG KHẢI MÔN: Ngữ Văn 9 Thời gian: 90 phút(Không kể thời gian phát đề) I. Mục tiêu 1) Kiến thức: Kiểm tra đánh giá mức độ chuẩn kiến thức kĩ năng được qui định trong chương trình Ngữ văn 9 giữa học kì I, với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. 2) Năng lực: - Đọc hiểu văn bản. - Tạo lập văn bản (viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài văn văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm). 3) Phẩm chất: - Chủ động, tích cực trong việc giải quyết vấn đề một cách hợp lí nhất. - Trung thực trong kiểm tra. Cẩn thận và tự lực khi làm bài. II. Hình thức: Tự luận thời gian 90 phút III. Ma trận đề kiểm tra Mức độ cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc hiểu -Nêu tên phương - Chuyển đổi Bày tỏ ý kiến - Ngữ liệu: thức biểu đạt. cách dẫn đoạn trích -Nhận diện được - Hiểu để lí lời dẫn giải vấn đề Số câu 1c+ 1 ý 1c+ 1 ý 1c Số điểm 0,75 1,25 1,00 Tỉ lệ 7,5% 12,5% 10% II. Tạo lập văn bản 1.Viết đoạn -Trình bày đúng Viết đúng yêu cầu về Trình bày những văn trình nội dung nghị chủ đề ý tưởng sáng tạo bày nội luận, đúng hình dung. thức đoạn văn Số câu 1c+1ý 1ý 1ý Số điểm 0,75 1,00 0,25
- Mức độ cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ 7,5% 10% 2,5% 2. Văn tự Viết đúng thể Xác định Viết đúng yêu cầu Sáng tạo trong sự: đóng loại, bố cục đúng chủ đề, nội dung tự sự (đóng bài viết. Kết hợp vai nhân ngôi kể. vai nhân vật). Tập yếu tố miêu tả vật Diễn đạt trôi trung vào các sự việc và miêu tả nội chảy chính. tâm nhân vật Số câu 1ý 1ý 1ý 1ý Số điểm 0,75 0,75 3,0 0,5 Tỉ lệ 7,5% 7,5% 30% 5% Số câu 2c+3 ý 1c+ 2 ý 2c+1 ý 2ý Số điểm 2,25 2,00 5,00 0,75 Tỉ lệ 22,5% 20% 50% 7,5% Ninh Đông, ngày 24 tháng 10 năm 2023 Duyệt của tổ trưởng Người ra đề Võ Thị Thanh Thúy Nguyễn Ngọc Tố Nữ
- IV. ĐỀ BÀI I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm. Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. (Trích “Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong đoạn trích? Chuyển lời dẫn trực tiếp ấy thành lời dẫn gián tiếp. Câu 3: (1,0 điểm) Vì sao tác giả lại cho rằng: “Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp”? Câu 4: (1,0 điểm) Anh (chị ) có đồng ý với quan điểm của Winston Churchill được nêu trong đoạn trích: "Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 5: (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc- hiểu, em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc đối mặt với thất bại trong cuộc sống. Câu 6: (5,0 điểm) Hãy tưởng tượng em là Thúy Kiều trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” ( Trích “Truyện Kiều” của Nguyễn Du) để ghi lại tâm trạng của mình khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích.
- V. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9 Câu Đáp án Biểu điểm I. ĐỌC- HIỂU 3,00 1 Đoạn văn sử dụng phương thức chính: nghị luận 0,50 (0,50 đ) HS tìm được lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: - Lời dẫn trực tiếp: Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này 0,25 đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên. - Chuyển sang gián tiếp: 2 0,25 (HS linh hoạt sử dụng từ ngữ để chuyển đổi. Nếu hợp lí giáo viên (0,50 đ( vẫn cho điểm tối đa) Gợi ý: Winston Churchill nói rằng (là) sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên. Tác giả lại cho rằng: “Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp” Vì: - Cuộc sống của chúng ta luôn có những khó khăn, thử thách với vô 0,50 3 vàn những vấn đề phức tạp.. (1,00 đ) - Đứng trước những vấn đề phức tạp chúng ta hãy luôn bình tĩnh và 0,50 trải nghiệm bằng nhiều cách để có thể đưa ra phương án giải quyết vấn đề và đi theo chiều hướng mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Định hướng: - Em đồng ý 0,25 - Giải thích lí do: 4 + Thất bại có thể xem là một phần của cuộc sống, đó là điều chúng (1,00 đ) ta không thể tránh khỏi và không ai không thành công mà không trải qua những thất bại. 0,75 + Thất bại là bài kiểm tra về sự kiên nhẫn của con người khi đứng trước mọi thử thách. Hãy cứ theo đuổi những hoài bão mình đã đặt ra, ắt hẳn sẽ có ngày các bạn sẽ hái được quả ngọt. II.LÀM VĂN 7,00 5 Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc đối mặt với thất bại trong cuộc sống. 2,00 (2,00đ)
- a.Yêu cầu về kĩ năng - Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 - Học sinh biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội: bố cục chặt 0,50 chẽ, diễn đạt lưu loát, giàu sức thuyết phục. b.Yêu cầu nội dung: Học sinh có thể lựa chọn cách lập luận phù hợp để trình bày vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Dẫn dắt giới thiệu ý nghĩa của việc đối mặt với thất bại trong cuộc sống. 1,00 -Ý nghĩa của việc đối mặt với thất bại trong cuộc sống. + Thất bại là mắc phải những sai lầm khiến con người không đạt được mục tiêu, dự định, không có được thành quả mà mình mong đợi. + Giúp ta nhìn nhận được thiếu sót của bản thân; + Giúp ta rút ra được những bài học, kinh nghiệm cần thiết; + Giúp ta có được những bước đi đúng đắn hơn; + Giúp ta hình thành bản lĩnh, sự tự tin, vững vàng trong cuộc sống; + Giúp ta thêm trân trọng giá trị của thành công ( Dẫn chứng) - Khẳng định, rút ra bài học cho bản thân Sáng tạo: cách diễn đạt lưu loát, độc đáo, hợp lí. 0,25 6 Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm (5,00 đ) Đề: Hãy tưởng tượng em là Thúy Kiều trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” ( Trích “Truyện Kiều” của Nguyễn Du) để ghi lại tâm trạng của mình khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích. 1. Yêu cầu về nội dung: Dựa vào đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” trích “Truyện 0,50 Kiều” của Nguyễn Du và yêu cầu đề bài để kể lại câu chuyện 2. Yêu cầu về kỹ năng: - Đề bài yêu cầu kể chuyện tưởng tượng: người kể hóa thân vào 0,25 nhân vật - Học sinh biết vận dụng các kỹ năng làm văn tự sự kết hợp các yếu 0,25 tố miêu tả, miêu tả nội tâm để tạo lập văn bản. - Đảm bảo kết cấu bài văn chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu. 0,25 - Kể ở ngôi thứ nhất, có cách viết sáng tạo, giàu cảm xúc. 0,25 3. Đáp án và biểu điểm: Cần trình bày được các ý sau: 3,00 1. Mở bài 0,50
- Đóng vai nhân vật Thúy Kiều, giới thiệu về bản thân và hoàn cảnh khi ở lầu Ngưng Bích. 2. Thân bài - Kiều kể về hoàn cảnh éo le, tâm trạng cô đơn, buồn tủi của 0,75 mình: + Bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích. + Đơn độc trong không gian mênh mông, vắng lặng. + Cô đơn, tuyệt vọng, chỉ biết làm bạn với thiên nhiên hoang vắng, lạnh lẽo. - Nỗi nhớ thương Kim Trọng và cha mẹ: 0,75 + Nhớ đến người yêu và nhớ tới lời thề đôi lứa. + Nghĩ đến cha mẹ mà thương xót khôn nguôi. + Chẳng màng bản thân, chỉ lo cho những người thân yêu nhất. - Ngắm nhìn cảnh vật càng thêm đau buồn, âu lo: + Nhìn cảnh vật mà thấm thía cuộc đời lênh đênh vô định của mình. 0,50 + Bàng hoàng, lo sợ khi nghĩ về tương lai sau này. 3. Kết bài + Cảm nhận của nhân vật Thúy Kiều về hoàn cảnh, số phận cuộc 0,50 đời của chính mình khi ở lầu Ngưng Bích. + Khát vọng tự do, đoàn tụ cùng gia đình, người thân Sáng tạo: cách kể chuyện độc đáo, yếu tố miêu tả và miêu tả nội 0,5 tâm được vận dụng phù hợp Ngày 24 tháng 10 năm 2023 Duyệt của tổ trưởng Người ra đề Võ Thị Thanh Thúy Nguyễn Ngọc Tố Nữ
- UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC: 2023– 2024 TRẦN QUANG KHẢI MÔN: Ngữ Văn 9 Thời gian: 90 phút(Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm. Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. (Trích “Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong đoạn trích? Chuyển lời dẫn trực tiếp ấy thành lời dẫn gián tiếp. Câu 3: (1,0 điểm) Vì sao tác giả lại cho rằng: “Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp”? Câu 4: (1,0 điểm) Anh (chị ) có đồng ý với quan điểm của Winston Churchill được nêu trong đoạn trích: "Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 5: (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc- hiểu, em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc đối mặt với thất bại trong cuộc sống. Câu 6: (5,0 điểm) Hãy tưởng tượng em là Thúy Kiều trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” ( Trích “Truyện Kiều” của Nguyễn Du) để ghi lại tâm trạng của mình khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích. -------------------------------------Hết--------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 275 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 179 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn