Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
lượt xem 0
download
Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Đơn vị kiến thức (Nội Stt Kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng % dung) điểm 1 Đọc - hiểu Thơ song thất lục bát 3,0 2,0 1,0 0 6,0 2 Viết văn Văn nghị luận xã hội 1* 1* 1* 1* 1,0 1,0 1,0 1,0 4,0 Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GV RA ĐỀ PHÓ HIỆU TRƯỞNG Y Den Y Bui
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: 4 1 1 - Nhận biết được thể loại, PTBĐ của đoạn thơ - Nhận biết BPTT được sử dụng trong câu thơ - Nhận biết những từ ngữ, hình ảnh biểu thi tâm trạng trực tiếp của Đọc tác giả trong đoạn thơ 1 hiểu - Nhận biết nội dung chính của đoạn thơ Đoạn thơ Thông hiểu: song thất - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng lục bát trong câu thơ. - Hiểu được nội dung đoạn thơ - Bài học từ nội dung đoạn thơ Vận dụng: - Viết được đoạn văn khoảng 5-7 câu, trình bày cảm nhận về tình bạn của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê Nhận biết: - Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết. - Đảm bảo cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài); ngôn ngữ rõ ràng, trong sáng, dễ hiểu, .... Viết bài văn Thông hiểu: 2 Viết nghi luận xã Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục. Phân tích được vấn đề và đưa 1* hội ra được những giải pháp riêng của người viết về vấn đề cần giải quyết trong phần thân bài. Phân tích, bàn luận về vấn đề cần giải quyết Vận dụng: Vận dụng được những kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận xã hội để diễn đạt mạch lạc, trôi chảy. Cách dùng từ, đặt câu đúng quy tắc
- chính tả; lời văn chuẩn xác, gợi cảm, giữa các phần, các đoạn của bài văn phải có sự liên kết hợp lý, tự nhiên. Vận dụng cao: Vận dụng được những kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận về một vấn đề cần giải quyết để tạo bài viết có sự sáng tạo, sinh động, lập luận chặt chẽ, logic, có liên hệ thực tiễn, bộc lộ được cảm xúc mang dấu ấn cá nhân. Tổng 4 1 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 7 câu, 01 trang) I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Bác Dương thôi đã thôi rồi Nước mây man mác ngậm mùi lòng ta Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Kính yêu từ trước đến sau, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? (Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến) Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Câu 2 (1,0 điểm):Tìm trong đoạn thơ những từ ngữ biểu thị trực tiếp tâm trạng của nhà thơ khi nghe tin người bạn của mình qua đời. Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ: “Nước mây man mác ngậm mùi lòng ta” Câu 4 (0,5 điểm): Tóm tắt nội dung đoạn thơ bằng một câu văn. Câu 5 (1,0 điểm): Bài học sâu sắc nào em nhận được từ nội dung đoạn thơ trên? Câu 6 (1,0 điểm): Từ đoạn thơ trên, em hãy viết đoạn văn ngắn ( 5-7 dòng) trình bày cảm nhận của em về tình bạn của Nguyễn Khuyến với Dương Khuê. II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận bàn về giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và các gia đình. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI HƯỚNG DẤN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: Ngữ văn 9 ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 1 - Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ song thất lục bát 0,5 - Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: biểu cảm 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm. 2 Những từ ngữ biểu thị trực tiếp tâm trạng của nhà thơ khi nghe tin người 1,0 bạn của mình qua đời: thôi rồi, man mác, ngậm ngùi, nhớ Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 từ : 0,25 điểm. - Học sinh trả lời đúng 3 từ vẫn đạt điểm tối đa - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 3 - Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng:"nước mây man mác" 1,0 -Tác dụng: diễn tả sự đau thương nhuốm cả cảnh vật; non nước như cũng 0,5 đau buồn, ngậm ngùi khóc thương người bạn của Nguyễn Khuyến. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng ý 1 : 1,0 điểm. - Học sinh trả lời ý 2 : 0,5 điểm - HS trả lời đúng như đáp án đạt điểm tối đa - Học sinh trả lời không đúng/ không trả lời: 0 điểm 4 Nội dung chính: Tình cảm yêu mến và nỗi đau đớn, buồn thương, tiếc 0,5 nhớ của nhà thơ Nguyễn Khuyến khi nghe tin người bạn của mình qua đời Hướng dẫn chấm: HS cũng có thể diễn đạt khác, miễn sao đúng nội dung và ngữ pháp vẫn được điểm tối đa 5 - HS nêu được bài học hợp lí: bài học về tình bạn cao đẹp 1,0 - Lí giải phù hợp Hướng dẫn chấm: Tùy theo mức độ làm bài của HS, GV linh hoạt cho điểm 6 - Yêu cầu về kĩ năng : HS xây dựng được đoạn văn có bố cục rõ ràng, 0,25 ngôn ngữ trong sáng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả và ngữ pháp thông thường. - Yêu cầu về nội dung :HS trình bày cảm nhận của bản thân về tình bạn của Nguyễn Khuyễn và Dương Khuê theo nhiều cách khác nhau, 0,75 song cần đảm bảo nội dung: Tình bạn giữa Nguyễn Khuyến với Dương Khuê là tình bạn chân thành và sâu sắc. Bởi qua lời thơ ai oán đau thương, chân tình ấy ta thấy được tâm trạng buồn thương, nhớ nhung da diết và cả nỗi đau của nhà thơ Nguyễn Khuyến trước sự ra đi của bạn. Hướng dẫn chấm:
- Tùy theo mức độ làm bài của HS, GV linh hoạt cho điểm từ 0,25 điểm - 1,0 điểm II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội: Có đầy đủ các phần mở 0,25 bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: bàn về giải pháp phù hợp để giảm thiểu 0,25 rác thải nhựa trong trường học và các gia đình. c. Bàn luận về một vấn đề cần giải quyết. HS có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau đây: A. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề nghị luận. 0,5 - Nêu ý kiến khái quát về vấn đề. B. Thân bài 1. Giải thích vấn đề: 0,25 - Rác thải nhựa là các sản phẩm làm từ nhựa không phân hủy hoặc phân hủy rất chậm trong môi trường tự nhiên. Chúng bao gồm túi nilon, chai nhựa, hộp nhựa, ống hút nhựa, đồ dùng một lần... 2. Phân tích vấn đề 0,25 * Thực trạng: - Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày Việt Nam thải ra khoảng 28.000 tấn rác thải nhựa, trong đó chỉ có khoảng 10% được tái chế. Phần lớn số còn lại bị chôn lấp hoặc thải ra môi trường, gây ô nhiễm đất, nước, không khí và đại dương. 0,25 *Nguyên nhân: - Ý thức người dân: Nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của rác thải nhựa và chưa có thói quen phân loại, xử lý rác đúng cách. - Quản lý lỏng lẻo: Việc quản lý rác thải nhựa ở nhiều nơi còn lỏng lẻo, thiếu các biện pháp chế tài đủ mạnh. - Sản xuất và tiêu dùng tràn lan: Các sản phẩm nhựa được sản xuất và tiêu thụ với số lượng lớn, trong khi các giải pháp thay thế còn hạn chế. * Hậu quả: 0,5 - Môi trường: Rác thải nhựa gây ô nhiễm đất, nước, không khí, làm mất mỹ quan đô thị và nông thôn, phá hủy hệ sinh thái, đe dọa sự đa dạng sinh học. - Sức khỏe: Các chất độc hại trong nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, tiêu hóa, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn nội tiết... - Kinh tế: Ô nhiễm rác thải nhựa gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch, thủy sản và các ngành kinh tế khác. * Phản đối ý kiến trái chiều: - Một số người cho rằng việc giảm thiểu rác thải nhựa là không cần thiết vì nhựa mang lại nhiều tiện ích và việc thay thế nhựa bằng các vật liệu khác sẽ tốn kém hơn. -> Lợi ích ngắn hạn của nhựa không thể bù đắp cho những tác hại lâu dài mà nó gây ra. Việc đầu tư vào các giải pháp thay thế nhựa là cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững.
- * Giải pháp: - Nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa: 0,5 + Tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thảo, cuộc thi về môi trường để phổ biến kiến thức về tác hại của rác thải nhựa. + Sử dụng các phương tiện truyền thông như báo tường, trang web của trường, mạng xã hội để chia sẻ thông tin. - Thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần: + Hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa, hộp xốp, chai nhựa dùng một lần. + Mang theo bình nước cá nhân, hộp cơm, túi vải khi đi học, đi làm, đi chợ. + Sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường như túi giấy, ống hút tre, hộp cơm inox. - Tái sử dụng và tái chế đồ nhựa: + Sử dụng lại chai nhựa, lọ thủy tinh để đựng nước, thực phẩm. + Tái chế vỏ chai nhựa, giấy báo, lon kim loại thành các sản phẩm thủ công, đồ dùng học tập. + Tham gia các hoạt động thu gom và tái chế rác thải nhựa do trường học, địa phương tổ chức. - Trồng cây xanh: + Tham gia các hoạt động trồng cây xanh trong trường học, khu dân cư. + Chăm sóc cây xanh để chúng phát triển tốt, hấp thụ khí CO2 và thải ra O2, góp phần làm sạch không khí và giảm hiệu ứng. *Liên hệ bản thân: - Bản thân em đã từng tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường ở 0,25 trường và luôn cố gắng áp dụng các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Em tin rằng mỗi hành động nhỏ của mình đều có ý nghĩa và góp phần làm cho môi trường sống trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. C. Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề nghị luận -> Thông điệp. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: HS có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ; có cách trình bày, 0,25 diễn đạt ấn tượng; bài viết sâu sắc. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 39 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 31 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn