
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp với tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. Nội Mức độ nhận thức dung/ Tổng T % Kĩ năng đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao T điểm kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Văn tự sự Số câu 4 0 0 2 0 2 0 0 8 Tỉ lệ % 20 0 0 15 0 15 0 0 50 2 Viết Viết bài văn nghị luận xã hội (con người với môi trường tự nhiên) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 20 10 10 10 50 Tổng 20 0 10 0 10 0 10 Tỉ lệ % 20% 30% 25 25 100 Tỉ lệ % điểm các mức 50% 50% NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Nội Kĩ dung/ Mức độ đánh giá năng Đơn vị kiến thức 1 Đọc Văn Nhận biết: hiểu tự Nhận biết được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: sự Không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, thể loại, nhân vật, lời người kể chuyện. Thông hiểu: Hiểu được một số chi tiết trong đoạn văn. Hiểu được nghĩa của từ Hán việt “kiềm thúc” trong đoạn trích Nêu được khái quát nội dung của đoạn trích. Vận dụng: Trình bày được những biểu hiện của tinh thần “tôn sư trọng đạo” Suy nghĩ của bản thân về truyền thống thần “tôn sư trọng đạo” 2 Viết Viết Nhận biết: bài văn Biết cách viết bài văn theo bố cục đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. nghị Xác định được yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị luận xã hội. luận xã Thông hiểu: hội Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp lí lẽ, dẫn chứng và lập luận. (con Vận dụng: người Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phương tiện liên kết, các kĩ với môi năng lập luận, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị trường luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được suy nghĩ của bản thân về tự vấn đề được đưa ra. nhiên) Vận dụng cao: Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng một cách thuyết phục NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDT BT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM NĂM HỌC: 2024-2025 Họ tên: MÔN: NGỮ VĂN 9 Lớp: 9/ Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Mã đề: A (Đề này gồm 1 trang) Điểm Nhận xét của giáo viên I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước đáp án đúng. (Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: "Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây. Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: - Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng: - Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói: - Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…" (Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142) Câu 1. (0,5 điểm). Xác định thể loại của đoạn trích trên? A. Truyền kì. B. Truyện ngắn. C. Tiểu thuyết. D. Thơ văn xuôi. Câu 2. (0,5 điểm). Xác định các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích trên. A. Người kể chuyện, Dương Trạm. B. Phạm Tử Hư, Dương Trạm. C. Nguyễn Dữ, Dương Trạm. D. Phạm Tử Hư, Dương Trạm, Nguyễn Dữ. Câu 3. (0,5 điểm). Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đổi? A. Điềm đạnm. B. Nóng nảy. C. Kiêu căng. D. Ngang bướng. Câu 4. (0,5 điểm). Từ Hán Việt “kiềm thúc” được hiểu nghĩa như thế nào? A. Tiết kiệm. B. Kiềm chế cảm xúc cá nhân. C. Hối thúc, thúc giục. D. Kiềm chế bó buộc trong hoạt động. Câu 5. (0,5 điểm). Tại sao Dương Trạm lại có thể trở nên hiển hách như vậy sau khi chết? Câu 6. (0,5 điểm). Theo em nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Câu 7. (1,0 điểm). Tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào? Câu 8. (1,0 điểm). Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam ta? II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về trách nhiệm bảo vệ môi trường của con người. ……………….Hết……………… NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung HIỆU TRƯỞNG
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Mã đề: A A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, thầy cô giáo cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. 2. Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ ĐÁP ÁN ĐIỂM 0,5 PHẦN 0,5 I. 0,5 ĐỌC - 0,5 HIỂU CÂU 1 2 3 4 ĐÁP ÁN A B C D (5,0 điểm) Câu 5: (0,5 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách hiểu khác nhau, Dương Trạm lại có 0,5 thể trở nên hiển hách như vậy là: Vì Trạm giữ gìn đức tín thực và quý trọng những tờ giấy có chữ. Câu 6: (0,5 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách hiểu khác nhau, cần nêu được nội 0,5 dung chính của đoạn trích trên là: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Dương Trạm và tình nghĩa thầy trò cao quý. Câu 7: (1,0 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề, Những biểu hiện của tinh thần tôn sư trọng đạo: - Tôn trọng, lễ phép, chăm học. 0,5 - Luôn nghĩ về công lao thầy cô, mong muốn được đền đáp. 0,25 - Người đi học cần rèn trước hết là đạo đức… 0,25 Câu 8: (1,0 điểm) Học sinh có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau, miễn là hiểu được: Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay của dân tộc ta: - Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay của dân tộc Việt Nam ta. 0,5 - Nhằm tôn vinh, kính trọng, biết ơn của mỗi cá nhân đối với người thầy của mình. 0,25 - Mỗi người cần học tập và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. 0,25 Câu 9: PHẦN * Yêu cầu chung: II. - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn Nghị luận xã hội. VIẾT - Bài văn phải có bố cục ba phần của bài văn nghị luận đầy đủ, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục diễn đạt mạch lạc; không mắc (5,0 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. điểm) - Kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố lập luận chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục trong văn Nghị luận xã hội. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội. 0,5 Trình bày được bài văn có kết cấu hoàn chỉnh. Trên cơ sở những kiến thức đã được học về kiểu văn Nghị luận xã hội. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: V ấ n đề trách nhiệm bảo vệ môi trường 0,5 của con người.
- c. Viết bài: Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết. 0,5 - Sắp xếp ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Vấn đề trách nhiệm bảo vệ môi trường của con người. * Học sinh trình bày cách giải quyết vấn đề theo bố cục. 0,5 - Học sinh có thể linh hoạt trình bày theo những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 0,5 Gợi ý: - Giải thích “môi trường” là gì? Là toàn bộ vật chất, yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người (đất, nước, không khí, sinh vật, cơ sở hạ tầng kỹ thuật). - Thực trạng môi trường hiện nay: + Môi trường tự nhiên bị ô nhiễm nặng nề: ô nhiễm môi trường nước, đất, 0,5 không khí, ô nhiễm tiếng ồn. + Môi trường thay đổi dẫn đến sự nóng lên toàn cầu gây ra hiệu ứng nhà kính. - Nguyên nhân: do hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người,… - Hậu quả: + Ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của con người. + Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái, gây ra những hiện tượng 0,5 thời tiết cực đoan. + Môi trường ô nhiễm, con người bị ảnh hưởng về mọi mặt kinh tế, sức khỏe. - Biện pháp bảo vệ môi trường: 0,5 + Khai thác tài nguyên thiên nhiên đi đôi với bảo vệ. + Sử dụng tài nguyên hợp lý, cải tạo môi trường. + Giáo dục, tuyên truyền nhận thức về bảo vệ môi trường. - Những ý kiến trái chiều về bảo vệ môi trường. - Bài học nhận thức được rút ra… * Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng vấn đề trách nhiệm bảo vệ môi trường của con người d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lý lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ ý kiến nêu trong bài viết. đ. Diễn đạt: đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết 0,25 văn bản. e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. 0,25 NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
641 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
698 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
456 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
640 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
452 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
458 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
605 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
612 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
447 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
409 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
418 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
433 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
454 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
607 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
439 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
604 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
596 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
374 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
