intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐÔNG HƯNG MA TRẬN TRƯỜNG TH & THCS PHÚ CHÂU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Năm học: 2024 - 2025 (Bộ sách Cánh diều) Ma trận đề kiểm tra giữa kì môn: Ngữ Văn 9 Cấp Vận Vận dụng độ/Chủ Nhận biết Thông hiểu Cộng dụng thấp cao đề Đọc – - Nhận ra - Hiểu được ý nghĩa - Rút ra bài hiểu phương thức của câu văn mà học cho bản biểu đạt chính đoạn văn muốn gửi thân 4 điểm của đoạn văn. tới người đọc. - Nhận biết các - Hiểu được tác từ ngữ thể hiện dụng cách đưa dãn chứng trong văn nghị luận Số câu: Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu:1 Số câu: 5 Số điểm: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm:1 điểm: 4 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ:10 % Tỉ lệ: 40% Viết bài Tạo lập văn văn bản nghị luận 6 điểm về một tác phẩm thơ.
  2. Số câu: Số câu: Số câu: Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm:6 Số Tỉ lệ: Tỉ lệ: % Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: Tỉ lệ: 60 % điểm:6 Tỉ lệ: 60 % Tổng số Số câu:2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: câu: 6 Số điểm: 1 Số điểm:2 Số điểm: 1 Số điểm: 6 Tổng số Số điểm: Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 60% điểm:10 Tỉ lệ: Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐÔNG HƯNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH & THCS PHÚ CHÂU MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Năm học: 2024 - 2025 (Bộ sách Cánh diều) I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy nghĩ tích cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình. Tôi xin chia sẻ với các bạn về câu chuyện về những người đã tìm cách rút kinh nghiệm từ thất bại của mình để đạt được những thành quả to lớn trong cuộc đời. Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn điện. J.K.Rowling, tác giả của “Harry Potter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1 của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nổi tiếng và đã được chuyển thể thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đầu tiên ở Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như “Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”. Thất bại không phải là cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công. (Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39,40) Câu 1(0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,5 điểm):Chỉ ra mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu trong đoạn trích.
  4. Câu 3(1.0điểm):Theo em, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu là gì? Câu 4(1.0 điểm): Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng gì? Câu 5(1.0 điểm): Em rút ra bài học gì sau khi đọc đoạn trích trên? II. Phần Làm văn (6.0 điểm) Phân tích đoạn trích “ Chị em Thuý Kiều” Trích “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du. Vân xem trang trọng khác vời, Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang. Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da. Kiều càng sắc sảo, mặn mà, So bề tài, sắc, lại là phần hơn. Làn thu thủy, nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Một hai nghiêng nước nghiêng thành, Sắc đành đòi một, tài đành họa hai. Thông minh vốn sẵn tính trời, Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm. Cung thương làu bậc ngũ âm, Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương. Khúc nhà tay lựa nên chương, Một thiên Bạc mệnh, lại càng não nhân. Hết
  5. Đáp án- Biểu điểm Phần I Yêu cầu Điểm Câu 1 PTBĐ chính: Nghị luận 0,5 1 Những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện 0,5 bản thân. 2 “Suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu là: Thất bại không 1.0 phải là bước cản mà là động lực để đi tới thành công. 3 - Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng: 1,0 - + Nhấn mạnh ý nghĩa tích cực của thất bại đối với thành công của mỗi người. - + Câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện ảnh Thành Long đều là người thật, việc thật được nhiều người biết đến như những “tấm gương sống” nên có giá trị thuyết phục cao cho luận điểm được nêu. 4 - Học sinh có thể đưa ra quan điểm cá nhân, nhưng phải lý giải vì sao. - Gợi ý: 1,0 - + Trong thực tế cuộc sống, thất bại là điều khó tránh khỏi - + Không có con đường nào đi tới thành công mà dễ dàng, luôn có những khó khăn thử thách nếu ta coi thất bại chỉ như một thử thách, ranh giới cần vượt qua; - + Khi thất bại, không nên nản chí mà hãy coi đó làm bài học kinh nghiệm để cố gắng hơn nữa. - + Thất bại còn như một phép thử, là thước đo cho ý chí, nghị lực và lý tưởng, năng lực của bản thân.
  6. Phần 2 Yêu cầu – Về kiểu bài: Đúng kiểu bài phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học Điểm - Bố cục: 3 phần Mở bài: Giới thiệu tác giả Nguyễn Du, tác phẩm “ Truyện Kiều” và đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” 0,5 Thân bài *1 Khái quát đoạn trích - Ví trí đoạn trích: Nằm ở phần I “Gặp gỡ và đính ước” Của Truyện Kiều - Đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật tả người của tác giả Nguyễn Du- - Đoạn trích miêu tả tài và sắc của chị em Thuý Kiều thông qua đó thể hiện tấm lòng trân trọng, ngợi ca của tác 0,5 giả đến những người phụ nữ trong xã hội xưa. 2 Phân tích đoạn trích *Vẻ đẹp của Thuý Vân -Tác giả tả chi tiết cụ thể qua khuân mặt, lông mày, nụ cười, giọng nói, mái tóc, làn da - Nghệ thuật miêu tả: Nhân hoá, ước lệ tượng trưng => Thuý Vân hiện lên với nét đẹp đoan trang phúc hậu. => Dự báo trước cuộc đời, số phận bình yên, phẳng lặng. * Vẻ đẹp Thuý Kiều 1 + Vẻ đẹp nhan sắc - Nghệ thuật đòn bẩy( Tả Vân trước, tả Kiều sau) - Gợi tả vẻ đẹp qua đôi mắt - -Thành ngữ: Một hai nghiêng nước nghiêng thành Nghệ thuật miêu tả: Nhân hoá, ước lệ tượng trưng, thành ngữ  Thuý Kiểu là một trang giai nhân tuyệt sắc đứng đầu thiên hạ  Dự báo số phận truân chuyên, chìm nổi 1 + Vẻ đẹp tài năng - Tài năng thiên bẩm - Am hiểu và giỏi tất cả các môn nghệ thuật theo quan niệm trong xã hội phong kiến “ Cầm, kì, thi, hoạ” - Giỏi ở mức đỉnh cao xuất chúng qua các từ: đủ mùi, làu, ăn đứt - - Nàng còn sáng tác cả một bản nhạc có tên là ‘Thiên bạc mệnh”  Tài năng đứng nhất nhì thiên hạ 3.Nghệ thuật 1 - Thể thơ lục bát - Giọng thơ trân trọng, ngợi ca - Từ ngữ thuần việt kết hợp với từ ngữ uyên bác Biện pháp tu từ: Nhân hoá, ẩn dụ, đòn bẩy, ước lệ tượng trưng Kết bài: - Khẳng định lại giá trị của đoạn trích 1 - Khẳng định tài năng và tâm hồn nhà thơ - Bài thơ thể hiện lòng yêu thương con người tấm lòng nhân đạo sâu sắc của nhà thơ. Sáng tạo – Cách dùng từ, đặt câu 0,5 - - Có những phát hiện mới mẻ, sâu sắc về tác phẩm 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2