intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ NGỮ VĂN - KHXH GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ nhận thức Tổng Nội Kĩ % TT dung/đơn vị năng Nhận biết Thông hiểu Vận du ̣ng Vận du ̣ng điểm kiến thức cao 1 Đọc hiểu Thơ song 2,0 0,5 0,5 40 thất lục bát 2 Viết - Viết đoạn 1* 1* 60 văn nghị luận xã hội - Viết bài 1* 1* 1* 1* văn phân tích một tác phẩm thơ Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Sương Trang 1/8
  2. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI TỔ NGỮ VĂN-KHXH BANG ĐẶC TA ĐỀ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ ̉ ̉ ̉ GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 (Thời gian làm bài: 90 phút) TT Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức chủ đề Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc Nhận biết: hiểu - Nhận biết được phương thức biểu đạt của bài thơ. - Nhận biết thể thơ. Thơ song Thông hiểu: thất lục bát - Hiểu biện pháp tu từ điệp ngữ, 2,0 0,5 0,5 liệt kê. Vận dụng: - Tác dụng biện pháp tu từ điệp ngữ, liệt kê trong câu. 2 Viết - Viết đoạn Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ văn nghị từng phần ở đoạn văn nghị luận luận xã hội xã hội. Vận du ̣ng: Trình bày ý kiến, lí 1* 1TL* lẽ, … làm rõ vấn đề nghị luận. - Viết bài Nhận biết: Xác định đúng kiểu văn phân bài nghị luận thơ. 1* 1* 1* 1TL* tích một Thông hiểu: Có bố cục rõ ràng, tác phẩm luận điểm, luận cứ phù hợp. thơ Vận dụng: Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật, nội dung bài thơ. Vận dụng cao: Lời văn sáng tạo, sâu sắc; thể hiện rõ năng lực bộ môn. Tổng 2,5 1,5 0,5 0,5 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Sương Trang 2/8
  3. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 02 trang, 02 phần) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TIẾNG ĐÀN MƯA (Bích Khê) Mưa hoa rụng, mưa hoa xuân rụng. Mưa xuống lầu, mưa xuống thềm lan; Mưa rơi ngoài nẻo dặm ngàn, Nước non rả rích giọng đàn mưa xuân. Lầu mưa xuống, thềm lan mưa xuống, Cùng nước non mưa rụng hoa xuân, Mưa rơi ngoài nội trên ngàn, Nghe trong ý khách giọt đàn mưa rơi. Đầm mưa xuống, nẻo đồi mưa xuống. Bóng dương tà … rụng bóng tà dương; Hoa xuân rơi với bóng dương. Mưa trong ý khách mưa cùng nước non. Rơi hoa hết mưa còn rả rích, Càng mưa rơi càng tịch bóng dương Bóng dương với khách tha hương Mưa trong ý khách muôn hàng lệ rơi. (Dẫn theo https://www.thivien.net) * Bích Khê (1916 - 1946) quê ở tỉnh Quảng Ngãi. Sáng tác của ông thuộc các thể loại như thơ, tự truyện, …. Bích Khê là nhà thơ có nhiều tìm tòi, cách tân trong phong trào Thơ mới (1932 – 1945). Ông được đánh giá cao với những bài thơ đặc sắc, giàu tính nhạc. Một số tập thơ của ông: “Tinh huyết” ( 1939), “ Mấy dòng thơ cũ” ( 1988), “ Tinh hoa” ( 1997), ... “Tiếng đàn mưa” nằm trong tập thơ “Tinh hoa” (tập hợp các sáng tác của Bích Khê từ năm 1938 đến năm 1944). Câu1. Xác định các phương thức biểu đạt của bài thơ? (1,0 điểm) Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ song thất lục bát. Hãy kể tên một bài thơ cũng được viết theo thể thơ này trong sách Ngữ văn 9, tập 1 (bộ sách Cánh Diều) (1,0 điểm). Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật điệp ngữ, liệt kê trong khổ thơ sau: (2,0 điểm) Mưa hoa rụng, mưa hoa xuân rụng. Mưa xuống lầu, mưa xuống thềm lan; Trang 3/8
  4. Mưa rơi ngoài nẻo dặm ngàn, Nước non rả rích giọng đàn mưa xuân. II. VIẾT: (6,0 điểm) Câu1. Viết đoạn văn (12 đến 15 câu) bàn về vai trò của gia đình đối với mỗi người. (2,0 điểm) Câu2. Viết bài văn phân tích bài thơ “Tiếng đàn mưa” của Bích Khê ở phần Đọc hiểu. (4,0 điểm) ------------ HẾT ------------ Trang 4/8
  5. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ NGỮ VĂN - KHXH GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 9 (Bản Hướng dẫn gồm 04 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lý, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Tổng điểm toàn bài là 10,0; điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 ĐỌC HIỂU 1 Xác định các phương thức biểu đạt của bài thơ: biểu cảm, miêu 1,0 tả. Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. + Trả lời như 1 ý đáp án: 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Bài thơ được viết theo thể thơ song thất lục bát. Hãy kể tên một 1,0 bài thơ cũng được viết theo thể thơ này trong sách Ngữ văn 9, tập 1 (bộ sách Cánh Diều): Học sinh ghi đúng một trong hai văn bản sau (không cần ghi tên tác giả): Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến, Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (trích "Chinh phụ ngâm" - Đặng Trần Côn) Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật điệp 2,0 ngữ, liệt kê trong khổ thơ sau: - Điệp ngữ: thể hiện qua từ mưa; liệt kê: thể hiện qua các cụm từ: mưa hoa xuân rụng, mưa xuống lầu, mưa xuống thềm lan, mưa rơi ngoài nẻo dặm ngàn. - Tác dụng: + Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho khổ thơ. + Nhấn mạnh mưa dai dẳng, triền miên, con người, giọng đàn cũng buồn bã vì mưa xuân. Hướng dẫn chấm: Trang 5/8
  6. + Trả lời như đáp án: 2,0 điểm. + Trả lời được 01 ý như đáp án: 1,0 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. II Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là hợp lí, thuyết VIẾT phục. 1 Viết đoạn văn (12 đến 15 câu) bàn về vai trò của gia đình 2,0 đối với mỗi người. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Học sinh có thể trình 0,25 bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của gia đình đối với 0,25 mỗi người. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể lựa chọn các 1,0 thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vai trò của gia đình đối với mỗi người: - Là chỗ dựa vật chất và tinh thần vững chắc của mọi thành viên - Là nơi con cái tìm kiếm sự an ủi, chở che từ người lớn; mang đến sự ấm áp và niềm vui đồng thời xoa dịu những nỗi đau - Là cái nôi giáo dục nên nhân phẩm và tính cách của con trẻ. - Là yếu tố tác động đến tâm lý và lối sống của các thành viên trong gia đình. - Gia đình có nhiều tranh chấp, bất hòa khiến các thành viên dễ bị tổn thương và mặc cảm. - Con trẻ nếu không được gia đình bảo bọc và dạy dỗ sẽ dễ gục ngã trước khó khăn, cám dỗ từ xã hội,... Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày thành đoạn văn, thể hiện được quan điểm riêng hợp lý, thuyết phục, sâu sắc: 1,0 điểm - Học sinh trình bày thành đoạn văn, thể hiện được quan điểm riêng hợp lý, thuyết phục song chưa sâu sắc: 0,75 điểm - Học sinh trình bày thành đoạn văn chưa đầy đủ ý hoặc có chỗ bàn bạc chưa được thuyết phục: 0,5 điểm - Học sinh trình bày chung chung, chưa rõ: 0,25 điểm. * Lưu ý: Tùy theo mức độ làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí. Chỉ cho điểm tối đa cho học sinh có cách diễn đạt thuyết phục, độc đáo, sâu sắc. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, 0,25 đặt câu tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc 0,25 về vấn đề nghị luận. 2 Viết bài văn phân tích bài thơ “Tiếng đàn mưa” của Bích 4,0 Khê ở phần Đọc hiểu. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần Mở 0,5 bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Bàn luận để làm sáng tỏ 0,5 Trang 6/8
  7. chủ đề, nội dung chính và những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ “Tiếng đàn mưa” của Bích Khê ở phần Đọc hiểu. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: * Mở bài (0,25 điểm): Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nêu ý kiến khái quát về tác phẩm“Tiếng đàn mưa”. Hướng dẫn chấm: + Dẫn dắt, giới thiệu hay,hấp dẫn: 0,25 điểm. + Giới thiệu chưa trọn ý: 0,15 điểm. + Không viết phần mở bài: 0 điểm. * Thân bài (2,0 điểm): ** Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức và nghệ thuật của tác phẩm: - Thể thơ song thất lục bát. - Ngôn từ giàu sức biểu cảm để nói lên tâm trạng một cách sâu sắc. - Những biện pháp tu từ gần gũi như liệt kê cảnh vật trong mưa lặp đi lặp lại những cảnh vật và đặc biệt là từ mưa để nhấn mạnh không gian gợi nên cảm xúc. ** Về nội dung: Bài thơ "Tiếng đàn mưa" của Bích Khê vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân ướt át, buồn man mác. Hình ảnh mưa xuân rơi rụng hoa, rơi xuống lầu, xuống thềm, xuống nẻo dặm ngàn tạo nên một không gian bao la, mênh mông. Tiếng 2,5 mưa rơi không chỉ là âm thanh của tự nhiên mà còn là tiếng đàn, là tiếng lòng của thi nhân. Hướng dẫn chấm: + Phân tích đầy đủ các ý về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm rõ ràng, mạch lạc ... : 1,75 – 2,0 điểm. + Phân tích được 2/3 các ý về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, có ý chưa mạch lạc: 1,0 - 1,5 điểm. + Chỉ phân tích được 1/3 số ý về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm hoặc phân tích có chỗ chưa rõ, chưa đúng: 0,5 - 0,75 điểm. + Viết sơ sài vài ý một cách chung chung: 0,25 điểm. + Không viết hoặc viết sai hoàn toàn: 0,0 điểm. * Kết bài (0,25 điểm): - Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: + “Tiếng đàn mưa” là một tác phẩm ... + Tác phẩm gửi đến chúng ta bức thông điệp ... Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của bài viết, tạo được dư âm trong lòng người đọc: 0,25 điểm. + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn Trang 7/8
  8. đạt lủng củng, vụng về: 0,15 điểm. + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: 0,0 điểm. d. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; có cách diễn đạt mới mẻ, giàu hình ảnh, cảm xúc. Hướng dẫn chấm: 0,25 + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. + Đáp ứng được một yêu cầu: 0,15 điểm. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: + Đám bảo được hai yêu cầu: 0,25 điểm. 0,25 + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dùng từ: 0,15 điểm. + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm. -------------------Hết------------------- Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Sương Trang 8/8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2