Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành
lượt xem 1
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Môn: Ngữ văn 9 –Năm học 2024- 2025 Thời gian: 90 phút A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn vị Vận năng Nhận Thông Vận kiến dụng thức biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Ngữ 4 0 0 2 0 2 0 8 hiểu liệu: Truyệ n 2.0 1,5 1,5 50% truyền kỳ 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 được một bài văn nghị luận về 2.0 1.0 1.0 1.0 50% một vấn đề cần giải quyết. Tổng 2.0 2.0 2.5 0 2.5 0 1.0 100% Tỉ lệ 25% 2,5% 10% 40% % Tỉ lệ chung 65% 3,5% B.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
- 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: 4 TN 2TL 2 TL truyền - Xác định được thể loại, ngôi kỳ kể, tính cách nhân vật, từ Hán Việt Thông hiểu: -Chi tiết kì ảo - Từ chi tiết trong truyện hiểu được tính cách nhân vật Vận dụng: - Phân tích được hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng trong đoạn trích -Bài học từ đoạn trích 2 Viết Viết Nhận biết: Xác định được cấu bài trúc bài văn nghị luận xã hội. văn Thông hiểu: Nêu được chủ đề nghị và biết phân tích các nguyên luận nhân, biểu hiện, tác hại, nêu xã hội được giải pháp để làm rõ chủ đề của bài nghị luận XH. Vận dụng: Bài viết nêu được chủ đề và phân tích được từng 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL biểu hiện để làm rõ chủ đề, xây dựng được lí lẽ, dẫn chứng có hệ thống phù hợp, bước đầu thể hiện kĩ năng lập luận mạch lạc, rõ ràng. Vận dụng cao: Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; có sức thuyết phục cao. C. ĐỀ KIỂM TRA
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (Đề này gồm có 2 trang) (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây. Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: – Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng: – Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói: – Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…”
- (Trích Chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ,2016,Tr.142) Từ câu 1 đến câu 4: Em hãy chọn phương án đúng trong các phương án dưới đây bằng cách ghi chữ cái trước phương án đó vào giấy bài làm. Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên? A.Truyện ngắn B.Tiểu thuyết C.Truyền truyền kì D.Thơ văn xuôi Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đổi? A. Không ưa kiềm thúc B. Kiêu căng C. Nóng nảy D. Ngang bướng Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba. Câu 4. Từ Hán Việt “kiềm thúc” được hiểu nghĩa như thế nào? A. Tiết kiệm B. Kiềm chế bó buộc trong hoạt động. C. Hối thúc, thúc giục. D. Kiềm chế cảm xúc cá nhân Từ câu 5 đến câu 8: Em hãy ghi câu trả lời của mình vào giấy bài làm. Câu 5. Chi tiết: “ Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về” cho thấy Phạm Tử Hư là người như thế nào? Câu 6. Tìm các chi tiết kì ảo được tác giả sử dụng trong đoạn trích? Câu 7. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng? Câu 8. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em rút ra được bài học nào cho bản thân? II. VIẾT (5.0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Khai thác rừng bừa bãi và hành động của chúng ta. HẾT. (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị coi thi không giải thích gì thêm.)
- D.HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 5,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 Chi tiết khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy 0,5 Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về cho thấy: - Tử Hư là người sống có tình, có nghĩa, biết tôn sư trọng đạo. 6 Chi tiết kì ảo: 0.5 +Trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. + Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm 0.5 chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…” ..
- 6 Hiệu quả nghệ thuật: 1.0 - Tạo ra sự sinh động, tạo hứng thú tăng tính hấp dẫn cho người đọc. - Muốn bất tử hóa nhân vật Dương Trạm vì đã có những phẩm chất tốt. 8 HS có thể triển khai nhiều cách nhưng phải đảm bảo các 0.5 ý sau: -Kính trọng và sự biết ơn của mỗi cá nhân đối với người thầy của mình. -Chăm ngoan, cố gắng học tập …. II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Khai thác rừng bừa bãi và hành động của chúng ta. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: - Giới thiệu vấn đề: Tình trạng khai thác rừng bừa bãi như hiện nay và sự cần thiết phải hành động của con người trước 3.5 tình trạng này. + Khai thác rừng bừa bãi là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của con người trên toàn thế giới Thân bài: -Vai trò của tài nguyên rừng đối với đời sống con người. + Với môi trường: hấp thụ khí thải (CO2) giảm bớt hiệu ứng nhà kính, góp phần quan trọng tạo sự đa dạng về sinh học, góp phần bảo vệ tài nguyên đất nước. + Với kinh tế: cung cấp nguồn tài nguyên đa dạng phục vụ đời sống cho con người, là cảnh quan thiên niên kì thú và hấp dẫn để phát triển du lịch, thu nhiều lợi nhuận cho nhân dân và quốc gia. Nếu được sử dụng và phát triển đúng cách, đúng mục đích, rừng có thể làm giàu cho con người. -Hiện trạng – Nguyên nhân của việc khai thác rừng bừa bãi Diện tích rừng Việt Nam ngày càng bị thu hẹp. Từ một nước có độ che phủ lớn trên thế giới, đến thời điểm này, Việt Nam chỉ còn giữ được một diện tích nhỏ rừng nguyên sinh.
- Nguyên nhân: + Do đói nghèo, lạc hậu, tập quán du canh du cư chưa hoàn toàn bị xoá bỏ, rừng bị phá để làm nương rẫy. + Do ý thức bảo vệ rừng chưa được nâng cao ở mỗi cá nhân cũng như các tập thế’ có sự gắn bó và quan hệ trực tiếp với rừng… -Hậu quả của việc khai thác rừng bừa bãi + Khai thác rừng quá mức dẫn đến biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến con người. + Khai thác rừng quá mức làm mất đi diện tích rừng, suy giảm các loài động thực vật, giảm đa dạng sinh học. + Khai thác rừng quá mức tác động trực tiếp đến đời sống con người, làm suy giảm chất lượng cuộc sống và gây ra các vấn đề xã hội khác… - Nêu ý kiến trái chiều và phản bác -Hành động của chúng ta để giảm thiểu tình trạng khai thác rừng bừa bãi +Có các biện pháp răn đe, ngăn chặn, xử lí các hành vi khai thác rừng quá mức (chặt phá gỗ, săn bắt các loài động thực vật quý hiếm…) +Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về tác hại của việc khai thác rừng quá mức; nâng cao ý thức, bảo vệ rừng chính là bảo vệ “lá phổi” của Trái Đất, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. +Khuyến khích các hoạt động bảo vệ và tái tạo rừng như khuyến khích người dân nhận đất trồng cây, mở rộng độ che phủ của rừng, khai thác kinh tế trên khoảng đất rừng được cấp. + Có các chính sách hợp lí, hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân sống trong rừng, gần rừng đảm bảo cuộc sống, phát triển kinh tế bền vững. - Tham gia các dự án trồng cây xanh, trồng rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường, thể hiện thái độ yêu quý với tài nguyên rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh… Kết bài: - Khẳng định vấn đề: Khai thác rừng bừa bãi là thực trạng đáng báo động ở Việt Nam và trên toàn thế giới. - Liên hệ: mỗi người cần chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nói chung trong đó có tài nguyên rừng nói riêng từ những việc làm nhỏ và thiết thực nhất. d. Chính tả, ngữ pháp: 0,5 Đảm bảo quy tắc dùng từ, đặt câu, chính tả... e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; 0,5 có cách diễn đạt mới mẻ.
- ---HẾT---
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn