intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

  1. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 MA TRẬN Mức độ Tỉ lệ nhận % Kĩ Nội thức tổng điểm TT năng dung /đơn Nhậ Thô Vận Vận vị n ng dụng dụng KT biết hiể thấp cao u TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Thơ song thất lục bát Số câu 4 0 0 2 0 2 0 0 10 Tỉ lệ % 20 0 0 15 0 15 0 0 50 điểm Viết bài văn nghị 2 Viết luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 0 20 0 10 0 10 0 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 65 35 100 GV: Đỗ Thanh Tuân
  2. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị Mứ Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức c biết hiểu cao độ đán h giá 1 Đọc hiểu Bài thơ Nhận biết: 4 TN 2TL 2TL (Thất ngôn - Nhận biết bát cú được thể thơ, Đường luật) hiệp vần - Nhận biết nhân vật trữ tình. - Nhận biết được từ Hán Việt đồng âm khác nghĩa. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của một số chi tiết, hình ảnh thơ. - Hiểu được nội dung đoạn thơ. Vận dụng: - Thông điệp đoạn trích. - Nêu được những việc GV: Đỗ Thanh Tuân
  3. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 làm của bản thân về vấn đề có liên quan đến đoạn trích. 2 Viết Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL văn nghị nhận biết luận về được yêu cầu một vấn của đề về đề cần kiểu văn bản giải quyết nghị luận về (con một vấn đề người cần giải trong mối quyết (con quan hệ người trong với tự mối quan hệ nhiên) với tự nhiên), bài viết có bố cục 3 phần. Thông hiểu: biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để thể hiện quan điểm của mình về vấn đề nghị luận. Vận dụng: vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phương tiện liên kết, các kĩ năng lập luận, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể GV: Đỗ Thanh Tuân
  4. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 hiện rõ được quan điểm của mình về vấn đề. Vận dụng cao: sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng một cách thuyết phục. Tổng 4 TN 2 TL 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 25 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I – TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC 2024-2025 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới HAI CHỮ NƯỚC NHÀ GV: Đỗ Thanh Tuân
  5. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 Trích Á Nam Trần Tuấn Khải (*) Cha xót phận tuổi già sức yếu Coi lịch sử gươm kia còn tỏ Lỡ sa cơ đành chịu bó tay Mở dư đồ(6) đất nọ chưa tan Thân lươn bao quản vũng lầy Giang san này vẫn giang san Giang sơn gánh vác sau này cậy con Mà nay sẻ nghé tan đàn vì ai? Con nên nhớ tổ tông khi trước Con nay cũng một người trong nước Đã từng phen vì nước gian lao Phải nhắc câu Gia, Quốc đôi đường Bắc Nam bờ cõi phân mao(1) Làm trai hồ thỉ(7) bốn phương Ngọn cờ độc lập máu đào còn dây Sao cho khỏi thẹn với gương Lạc Hồng Kìa Trưng Nữ ra tay buồm lái, Thời thế có anh hùng là thế Phận liễu bồ(2) xoay với cuồng phong Chữ vinh hoa xá kể làm chi! Giết giặc nước, trả thù chồng Mấy trang hào kiệt xưa kia Nghìn thu tiếng nữ anh hùng còn ghi Hy sinh thân thế cũng vì nước non Kìa Hưng Đạo gặp khi quốc biến Con đương độ đầu xanh tuổi trẻ Vì giống nòi quyết chiến bao phen Bước cạnh tranh há dễ nhường ai? Sông Bạch Đằng phá quân Nguyên Phải nên thương lấy giống nòi Gươm reo chính khí(3) nước rền dư uy(5) Đừng tham phú quý mà nguôi tấc lòng. (Thơ Á Nam Trần Tuấn Khải, NXB Văn học, 1984) Chú thích: (*) Á Nam Trần Tuấn Khải (1895 – 1983) quê ở Quang Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. - “Hai chữ nước nhà” là lời của người cha (Nguyễn Phi Khanh) khuyên dặn người con (Nguyễn Trãi) khi ông bị quân Minh bắt sang Tàu. (1) Phân mao: ngày xưa, ở những nơi cương giới thường được chia ngả về hai phía để phân định cương vực, lãnh thổ. (2) Liễu bồ: tức bồ liễu, loài cây sớm rụng lá về mùa đông; xưa thường dùng để ví với người phụ nữ. (3) Chính khí: sự ngay thẳng, tốt đẹp bên trong mỗi con người. (4) Dư uy: uy lực còn sót lại. (5) Dư đồ: địa đồ, bức vẽ hình thể đất đai. (6) Hồ thỉ: (nằm trong cụm từ “tang bồng hồ thỉ”) tức cái cung bằng gỗ dâu, cái tên bằng cỏ bồng; xưa có tục lệ: khi sinh con trai thì dùng cung gỗ dâu, tên cỏ bồng bắn bốn phương, biểu tượng cho chí khí người con trai có thể vùng vẫy dọc ngang bốn bề, lập nên công danh hiển hách. (7) Đỉnh chung: (đỉnh: vạc, chung: chuông): ý nói nhà quyền quý, sang trọng (xưa kia nhà quyền thế thường nấu cơm bằng vạc, giờ cơm phải đánh chuông. Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? A. Thất ngôn bát cú B. Thất ngôn tứ tuyệt C. Song thất lục bát D. Lục bát biến thể Câu 2 . Trong khổ thơ đầu, các tiếng nào hiệp vần với nhau theo đúng luật thơ? A. yếu - chịu, lầy – cậy. B. tay - lầy, lầy - cậy. C. yếu - chịu, lầy – này . D. tay – lầy, này – cậy Câu 3. Nhân vật trữ tình trong đoạn trích là ai? A. Người cha B. Trưng Nữ GV: Đỗ Thanh Tuân
  6. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 C. Người con D. Hưng Đạo Câu 4. Từ nào dưới đây có yếu tố Hán Việt đồng âm khác nghĩa với yếu tố “chính” trong câu thơ “Gươm reo chính khí nước rền dư uy”? A. Chính nghĩa. B. Liêm chính. C. Chính trực. D. Chính giữa Câu 5. (0,75 điểm). Việc người cha nhắc lại những tấm gương anh dũng trong đoạn trích trên có tác dụng gì? Câu 6 (0,75 điểm). Nêu nội dung hai khổ thơ cuối. Câu 7 (1,0 điểm). Thông điệp mà tác giả gửi gắm thông qua văn bản là gì? Câu 8 (0,5 điểm). Từ lời tâm sự của người cha trong đoạn thơ, em hãy nêu những việc làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với đất nước trong cuộc sống hiện nay? II. Viết (5 điểm) Biến đổi khí hậu có tác động không nhỏ đến đời sống con người. Trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. - Hết- (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị coi thi không giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn lớp 9 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Điểm dung Đọc hiểu 1 C 0,5 2 C 0,5 GV: Đỗ Thanh Tuân
  7. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 3 A 0,5 4 D 5 - Mức 1 (0,75 đ) :Thể 0,75 hiện lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở cho con nhớ công lao của cha ông, những gì cha ông đã gây dựng và nhắn con hãy bảo vệ lấy nó. (HS có thể diễn đạt bằng cách khác) - Mức 2 (0.5đ): Học sinh trả lời được khoảng ½ ý; diễn đạt còn dài dòng. - Mức 3 (0.0đ) : Trả lời sai hoặc không trả lời. * HSKT: chỉ cần nêu được 01 ý, đạt điểm tối đa. 6 - Mức 1 (0.75 đ) Hai 0,75 khổ thơ là lời tâm sự của người cha (Nguyễn Phi Khanh) với con (Nguyễn Trãi): Hãy nhìn về truyền thống của dân tộc và phải yêu lấy giống nòi, có ý thức trách nhiệm với đất nước sống xứng đáng với những hi sinh của thế hệ trước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp. (HS có thể diễn đạt bằng cách khác) - Mức 2 (0.5đ): Học sinh trả lời được khoảng ½ ý; diễn đạt còn dài dòng. - Mức 3 (0.0đ) : Trả lời sai hoặc không trả GV: Đỗ Thanh Tuân
  8. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 lời. * HSKT: Chỉ cần nêu được ½ những định hướng trên sẽ đạt điểm tối đa. 7 - Mức 1 (1.0 đ) : Qua đoạn trích tác giả muốn khơi gợi tinh thần yêu nước thương nòi khi 1.0 non sông đang bị giày xéo, từ đó thôi thúc lòng người, khích lệ mọi người tranh đấu cho giang sơn độc lập, tự do. - Mức 2 (0.5đ): Học sinh nêu được khoảng ½ ý. Diễn đạt chưa thật gọn. - Mức 3 (0.0đ) : Trả lời sai hoặc không trả lời. * HSKT: Chi cần nêu được ½ ý, đạt điểm tối đa 8 - Mức 1 (0.5 đ) : Học sinh nêu được ít nhất hai việc cần làm để thể hiện trách nhiệm đối với đất 0,5 nước. Lưu ý: phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Gợi ý: + Biết ơn các thế hệ đi trước, yêu nước, yêu giống nòi. + Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của ông cha. + Có ý thức bảo vệ, dựng xây đất nước. +… - Mức 2 (0.25đ) : Học GV: Đỗ Thanh Tuân
  9. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 sinh nêu được một việc cần làm để thể hiện trách nhiệm với các thế hệ đi trước. Lưu ý: phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. - Mức 3 (0.0đ) : Trả lời sai hoặc không trả lời. * HSKT: Nêu được 1 ý đúng, đạt điểm tối đa VIẾT Biến đổi khí hậu có tác động không nhỏ đến đời sống con người. 5.0 Trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. a.Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự bố cục 3 phần: Phần mở bài, thân 0,25 bài, kết bài b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải 0,25 quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) c. Nội dung 4.0 Triển khai các luận điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề. HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau một cách linh hoạt. Sau đây là vài gợi ý chính: * Mở bài - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, nêu sự cần thiết của việc bàn luận 0.5 vấn đề. * Thân bài - Giải thích được biến đổi khí hậu là gì? - Trình bày hiện trạng biến đổi khí hậu trên thế giới hiện nay: Thời tiết 3.0 thay đổi thất thường, sự biến đổi của khí quyển, động thực vật biến đổi để thích nghi… - ( Nêu ý kiến trái chiều và phản bác ý kiến) Làm rõ các nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu. (Nguyên nhân chủ quan: con người có những tác động xấu đến môi trường tự nhiên, khiến cho biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nhanh chóng và nghiêm trọng hơnNguyên nhân chủ quan: con người có những tác động xấu đến môi trường tự nhiên, khiến cho biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nhanh chóng và nghiêm trọng hơn) - Những tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống con người ( Mực nước biển đang dâng lên, các hệ sinh thái bị phá hủy, mất đa dạng sinh học, dịch bệnh, thiên tai xảy ra nhiều hơn, đời sống, kinh tế…) - Đề xuất các giải pháp có tính khả thi từ cá nhân, cộng đồng, cơ quan chức năng (nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường trong sạch, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, trồng rừng, trồng nhiều cây xanh, sử dụng tiết kiệm GV: Đỗ Thanh Tuân
  10. Kế hoạch bài dạy ngữ văn 9 Năm học 2024 - 2025 nguồn năng lượng điện,..) * Kết bài - Khẳng định lại vấn đề nghị luận ( cái nhìn, mức độ nghiêm trọng của 0.5 biến đổi khí hậu đối với môi trường sống của cá nhân, công đồng, xã hội,...). - Đưa ra ý kiến, phương hướng, lời khuyên. d. Diễn đạt, trình bày 0,25 - Vốn từ ngữ phong phú, biểu cảm, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. Bài viết lôi cuốn, hấp 0,25 dẫn. * HSKT: Làm bài đảm bảo bố cục, có bày tỏ được ý kiến cá nhân. Các ý 5đ trình bày chỉ cần đạt ở mức độ nhận biết và hiểu đơn giản mối quan hệ con người và tự nhiên. GV: Đỗ Thanh Tuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2