intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)

  1. TTrường THCS Trần Ngọc Sương KIỂM TRA GIỮA KÌ I ọ Họ và tên: ..................................... NĂM HỌC: 2024-2025 LLớp: ...... Môn: Ngữ văn 9 (kt) Thời gian: 90 phút Đ Điểm N Nhận xét của giáo viên Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu: “Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta. Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Kính yêu từ trước đến sau, Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? Tôi lại đau trước bác mấy ngày; Làm sao bác vội về ngay, Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời. Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Có khi từng gác cheo leo, Ai chẳng biết chán đời là phải, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang. Vội vàng sao đã mải lên tiên; Rượu ngon không có bạn hiền, Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Không mua không phải không tiền không Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân, mua. Có khi bàn soạn câu văn, Biết bao đông bích, điển phần trước sau. Câu thơ nghĩ đắn đo không viết, Viết đưa ai, ai biết mà đưa. Buổi dương cửu cùng nhau hoạn nạn, Giường kia treo cũng hững hờ, Phận đẩu thăng chẳng dám tham trời, Đàn kia gẩy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn. Bác già, tôi cũng già rồi, Biết thôi, thôi thế thì thôi mới là! Bác chẳng ở, dẫu van chẳng ở, Tôi tuy thương, lấy nhớ làm thương; Muốn đi lại tuổi già thêm nhác, Tuổi già hạt lệ như sương, Trước ba năm gặp bác một lần; Hơi đâu ép lấy hai hàng chứa chan!" Cầm tay hỏi hết xa gần, (Khóc Dương Khuê- Nguyễn Khuyến) Mừng rằng bác vẫn tinh thần chưa can.
  2. Hãy ghi vào giấy bài làm chữ cái đứng trước đáp án em cho là đúng nhất. ( từ câu 1 đến câu 4) Câu 1. Tác phẩm trên được viết theo thể thơ gì? A. Ngũ ngôn B. Song thất lục bát C. Lục bát D. Truyện thơ Nôm Câu 2. “Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo;” Xác định những từ hiệp vần trong hai dòng thơ trên. A. rách – khách B. chơi- nơi C. lúc- róc D. khách- đèo Câu 3. Từ nào dưới đây có yếu tố Hán Việt đồng âm khác nghĩa với yếu tố được in đậm trong câu thơ sau: “Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước,”? A. đăng quang B. đăng kí, C. đăng đàn. D. hải đăng Câu 4. Dòng thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì? “Bác Dương thôi đã thôi rồi” A. Nhân hóa B. So sánh C. Chơi chữ D. Nói giảm nói tránh Câu 5. Bài thơ Khóc Dương Khuê thuộc đề tài nào sau đây: A. Tình cảm gia đình B. Tình yêu quê hương, đất nước C. Tình bằng hữu D. Tình đồng chí Câu 6. Nội dung chính của bài thơ Khóc Dương Khuê là gì? A. Kể vệ kỉ niệm tình bạn trước khi biệt ly. B. Nỗi niềm thương nhớ, xót xa khi nghe tin người bạn tri kỷ của mình mất. C. Sự nuối tiếc về tình bạn trong quá khứ. D. Niềm tự hào, sự trân trọng tình bạn đẹp không ai có. II. VIẾT (4 điểm) Viết đoạn nghị luận về vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên): Con người với biến đổi khí hậu. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn 9 (kt) Năm học: 2024-2025
  3. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 TRẮC NGHIỆM 1 B 1 I 2 A 1 3 D 1 4 D 1
  4. 5 C 1 6 B 1 VIẾT 4,0 đ a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội về 0,5 một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) II b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Con người trong mối 0,5 quan hệ với tự nhiên – tác động của biến đổi khí hậu với đời sống con người. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của 1,5 bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề thể hiện mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, nêu sự cần thiết của việc bàn luận vấn đề. * Thân đoạn: - Triển khai các luận điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề. HS có thể trình
  5. bày bằng nhiều cách khác nhau một cách linh hoạt. Sau đây là vài gợi ý chính: + Thực trạng: Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. + Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan: do sự thay đổi của môi trường tự nhiên… Nguyên nhân chủ quan: Con người có những tác động xấu đến môi trường tự nhiên, khiến cho biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nhanh chóng và nghiêm trọng hơn. + Hậu quả: Hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai, hạn hán kéo dài…Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến trồng trọt, chăn nuôi…, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, gây dich bệnh,… + Đề xuất giải pháp có tính khả thi: . Nâng cao ý thức cho người dân về việc bảo vệ môi trường. . Thực hiện xử lí nghiêm việc làm ô nhiễm môi trường theo pháp luật. * Kết đoạn: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề nêu ra. d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được ít nhất một luận điểm về thực trạng, nguyên nhân, tác hại của biến đổi khí hậu, một ý kiến trái chiều, phản bác và có đề xuất được một vài biện pháp có tính khả thi. Tiên Thọ 25/10/2024 Gv ra đề Duyệt của tổ CM Lãnh đạo nhà trường Phạm Thị Mỹ Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2