intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 6- THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Thông tin và dữ liệu 1TN 1TN 2TL 5,0 điểm 1 Câu 2 Câu 6 Bài 1, 2 50% Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng 2. Biểu diễn thông tin và lưu trữ dữ liệu trong máy 2TN 2TN 2TN 1TL 4,0 điểm 2 tính Câu 1, Câu 9, Câu 5, 8 Bài 3 40% 3 10 Chủ đề 2. Tổ chức lưu Giới thiệu về mạng máy 1TN 1TN 1,0 điểm 3 trữ, tìm kiếm và trao tính và Internet Câu 4 Câu 7 10% đổi thông tin Tổng 4 4 2 2 1 13 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ chung 40% 60% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC - LỚP: 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Nhâ￿ biết Trong các tình huống cụ thể có sẵn: - Phân biệt được thông tin với vật mang tin - Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. Nêu được các bước cơ bản trong xử lí thông tin. 2TL 1. Thông tin và dữ Thông hiểu 1TN 1TN 1 Bài 1, liệu - Nêu được ví dụ minh hoạ về mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. Câu 2 Câu 6 2 - Nêu được ví dụ minh hoạ tầm quan trọng của thông tin. Vận dụng Giải thích được máy tính và các thiết bị số là công cụ hiệu quả để thu Chủ đề 1. thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ cụ Máy tính thể. và cộng đồng Nhâ￿ biết - Biết được bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin. - Nêu được tên và độ lớn (xấp xỉ theo hệ thập phân) của các đơn vị cơ bản đo dung lượng thông tin: Byte, KB, MB, GB, quy đổi được 2TN 2. Biểu diễn thông tin một cách gần đúng giữa các đơn vị đo lường này. Ví dụ: 1KB bằng Câu 5, 2TN 2TN 2 và lưu trữ dữ liệu xấp xỉ 1 ngàn byte, 1 MB xấp xỉ 1 triệu byte, 1 GB xấp xỉ 1 tỉ byte. 8 Câu 1, 3 Câu 9, 10 trong máy tính Thông hiểu 1TL - Giải thích được có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1. Bài 3 Vận dụng cao Xác định được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa quang, đĩa từ, đĩa cứng, USB, CD, thẻ nhớ,… 3 Chủ đề 2. Giới thiệu về mạng Nhận biết 1TN 1TN
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Tổ chức máy tính và Internet - Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính. Câu 4 Câu 7 lưu trữ, tìm - Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính (máy kiếm và tính và các thiết bị kết nối) và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản trao đổi như máy tính, cáp nối, Switch, Access Point,... thông tin - Nêu được các đặc điểm và ích lợi chính của Internet. Thông hiểu - Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây. Tổng 4 4 2 3 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC CHÍNH ĐTHỨC Mã đề: A (Đề gồm 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Một terabyte xấp xỉ bằng A. một triệu byte. B. một tỉ byte. C. một nghìn tỉ byte. D. một nghìn byte. Câu 2: Thông tin dạng âm thanh là thông tin nào bên dưới đây? A. Tiếng chim hót. B. Đi học mang theo áo mưa. C. Ăn sáng trước khi đến trường. D. Hẹn bạn Hương cùng đi học. Câu 3: Đơn vị đo nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin là A. bit. B. kilobyte. C. megabyte. D. gigabyte. Câu 4: Mạng máy tính gồm các thành phần: A. Máy tính và thiết bị kết nối. B. Máy tính và phần mềm mạng. C. Thiết bị đầu cuối, thiết bị kết nối và phần mềm mạng. D. Thiết bị đầu cuối và thiết bị kết nối. Câu 5: Một quyển sách A (gồm 300 trang) nếu lưu trữ trên đĩa chiếm khoảng 8MB. Hỏi 1 đĩa cứng 50GB thì có thể chứa khoảng bao nhiêu cuốn sách có dung lượng thông tin xấp xỉ cuốn sách A? A. 6000; B. 6827; C. 6400; D. 6700. Câu 6: Kết quả của việc chép bài vào vở của em được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lý thông tin? A. Thu nhận; B. Lưu trữ; C. Xử lý; D. Truyền. Câu 7: Người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi, không phụ thuộc vào vị trí địa lý khi người dùng kết nối vào đâu? A. Laptop. B. Máy tính. C. Internet. D. Mạng máy tính. Câu 8: Một thẻ nhớ 2GB chứa được khoảng bao nhiêu bản nhạc? Biết rằng mỗi bản nhạc có dung lượng khoảng 4MB. A. 12. B. 512. C. 120. D. 5120. Câu 9: Thẻ nhớ sau có dung lượng là bao nhiêu? A. 32 B. B. 32 MB. C. 32 KB. D. 32 GB. Câu 10: Kết quả của việc nhìn thấy hoặc nghe thấy ở con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? A. Thu nhận. B. Lưu trữ. C. Xử lí. D. Truyền. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Bạn An thích đọc truyện Doremon. Bàn về cuộc sống của một chú nhóc tên Nobita, tính tình hậu đậu và chú mèo máy Doremon đến từ thế kỉ 22 cùng những người bạn Xuka, Chaien, Xeko; để từ đó gây ra bao tiếng cười và rút ra những bài học ý nghĩa cho người xem. Minh không đọc truyện nhưng thỉnh thoảng được An kể cho nghe những tình tiết trong Doremon. Em hãy phân tích các hoạt động thông tin của bạn An khi đọc truyện Doremon rồi kể lại cho bạn Minh? Bài 2: (2,0 điểm) Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin: a) Quan sát tuyến đường đi của một chiếc xe bus. b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến thăm quan. c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần. d) Thuyết trình chủ đề gia đình trước lớp. Bài 3: (1,0 đểm) Thông tin được biểu diễn trong máy tính bằng dãy các bit. Vậy em hãy mã hóa số 12 thành dãy các bit? ------
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGÔ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 QUYỀN Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề: B CHÍNH ĐTHỨC (Đề gồm 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Một gigabyte xấp xỉ bằng A. một triệu byte. B. một tỉ byte. C. một nghìn tỉ byte. D. một nghìn byte. Câu 2: Thông tin dạng văn bản là thông tin nào bên dưới đây? A. Viết một bài văn B. Đi học mang theo áo mưa. C. Ăn sáng trước khi đến trường. D. Hẹn bạn Hương cùng đi học. Câu 3: Đơn vị đo nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin là A. kilobyte. B. bit. C. megabyte. D. gigabyte. Câu 4: Mạng máy tính gồm các thành phần: A. Thiết bị đầu cuối, thiết bị kết nối và phần mềm mạng. B. Máy tính và thiết bị kết nối. B. Máy tính và phần mềm mạng. D. Thiết bị đầu cuối và thiết bị kết nối. Câu 5: Một quyển sách B (gồm 200 trang) nếu lưu trữ trên đĩa chiếm khoảng 6MB. Hỏi 1 đĩa cứng 30GB thì có thể chứa khoảng bao nhiêu cuốn sách có dung lượng thông tin xấp xỉ cuốn sách A? A. 5000; B. 5629; C. 5120; D. 5400. Câu 6: Kết quả của việc nghe giảng bài của em được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lý thông tin? A. Thu nhận; B. Lưu trữ; C. Xử lý; D. Truyền. Câu 7: Người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi, không phụ thuộc vào vị trí địa lý khi người dùng kết nối vào đâu? A. Laptop. B. Máy tính. C. Internet. D. Mạng máy tính. Câu 8: Một thẻ nhớ 4GB chứa được khoảng bao nhiêu bản nhạc? Biết rằng mỗi bản nhạc có dung lượng khoảng 2MB. A. 2000. B. 2048. C. 2400. D. 2200. Câu 9: Thẻ nhớ sau có dung lượng là bao nhiêu? A. 32 B. B. 32 MB. C. 32 KB. D. 32 GB. Câu 10: Kết quả của việc trả lời bài cũ của e được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? A. Thu nhận. B. Lưu trữ. C. Xử lí. D. Truyền. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin: a) Quan sát tuyến đường đi của một chiếc xe bus. b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến thăm quan. c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần. d) Thuyết trình chủ đề gia đình trước lớp. Bài 2: (2,0 điểm) Bạn An thích đọc truyện Doremon. Bàn về cuộc sống của một chú nhóc tên Nobita, tính tình hậu đậu và chú mèo máy Doremon đến từ thế kỉ 22 cùng những người bạn Xuka, Chaien, Xeko; để từ đó gây ra bao tiếng cười và rút ra những bài học ý nghĩa cho người xem. Minh không đọc truyện nhưng thỉnh thoảng được An kể cho nghe những tình tiết trong Doremon. Em hãy phân tích các hoạt động thông tin của bạn An khi đọc truyện Doremon rồi kể lại cho bạn Minh? Bài 3: (1,0 điểm) Thông tin được biểu diễn trong máy tính bằng dãy các bit. Vậy em hãy mã hóa số 13 thành dãy các bit? -------
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC 6 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 Mã đề: A I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A A C C B C B D A II. TỰ LUẬN: (5.0điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Các hoạt động thông tin của bạn An khi đọc truyện Doremon rồi kể lại cho bạn Minh được phân tích như sau: - Truyện được viết dưới dạng văn bản. An đọc truyện là hoạt động thu 0,5 điểm nhận thông tin. - An nhớ nhiều tình tiết trong câu truyện, nhớ các nhân vật. Đó là hoạt 1 động lưu trữ thông tin vào bộ não của An. 0,5 điểm - Câu chuyện mang nhiều thông điệp, tạo nên tình cảm của An yêu sự hậu đậu của Nobita. Đó là hoạt động xử lí thông tin. 0,5 điểm - An kể lại cho Minh nghe một số tình tiết trong truyện. Đó là hoạt động truyền thông tin. 0,5 điểm Trả lời: a) Hoạt động thu nhận thông tin. 0,5 điểm 2 b) Hoạt động lưu trữ thông tin. 0,5 điểm c) Hoạt động xử lí thông tin. 0,5 điểm d) Hoạt động truyền tải thông tin. 0,5 điểm Trình bày cách mã hóa số 12 thành dãy các bit: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 8 9 10 11 12 13 14 15  1 0.25 điểm 3 12 13 14 15  1 0.25 điểm 12 13 0 0.25 điểm 12 0 0.25 điểm Vậy số 12 được mã hóa thành dãy bit là: 1100 (Tùy theo mức độ học sinh trả lời giáo viên có thể ghi điểm) Mã đề: B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A B A C A C B D D II. TỰ LUẬN: (5.0điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Trả lời: a) Hoạt động thu nhận thông tin. 0,5 điểm 1 b) Hoạt động lưu trữ thông tin. 0,5 điểm c) Hoạt động xử lí thông tin. 0,5 điểm d) Hoạt động truyền tải thông tin. 0,5 điểm Các hoạt động thông tin của bạn An khi đọc truyện Doremon rồi kể lại cho bạn Minh được phân tích như sau: - Truyện được viết dưới dạng văn bản. An đọc truyện là hoạt động thu 0,5 điểm nhận thông tin. - An nhớ nhiều tình tiết trong câu truyện, nhớ các nhân vật. Đó là hoạt 2 động lưu trữ thông tin vào bộ não của An. 0,5 điểm - Câu chuyện mang nhiều thông điệp, tạo nên tình cảm của An yêu sự hậu đậu của Nobita. Đó là hoạt động xử lí thông tin. 0,5 điểm - An kể lại cho Minh nghe một số tình tiết trong truyện. Đó là hoạt động truyền thông tin. 0,5 điểm
  7. Trình bày cách mã hóa số 13 thành dãy các bit: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 8 9 10 11 12 13 14 15  1 0.25 điểm 3 12 13 14 15 1 0.25 điểm 12 13 0 0.25 điểm 13 1 0.25 điểm Vậy số 13 được mã hóa thành dãy bit là: 1101 (Tùy theo mức độ học sinh trả lời giáo viên có thể ghi điểm) Duyệt của BGH Tổ phó Giáo viên ra đề PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Hồng Vân Nguyễn Văn Tám Trần Thị Thanh Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2