intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: TIN HỌC 7 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Thiết bị vào ra Chủ đề 2. Phần 1. Máy mềm máy 6.0 1 tính và tính 3 1 6 1 60 % cộng 3. Quản đồng ( lý dữ liệu trong máy tính Chủ đề 4. Mạng 2. Tổ xã hội và chức dữ một số 2.0 2 liệu, tìm kênh trao 3 1 20 % kiếm và đổi thông trao đổi tin trên thông tin internet Chủ đề 5. Ứng 3. Đạo xử trên đức, mạng pháp luật và 2.0 3 3 1 văn hóa 20% trong môi trường số
  2. Tổng 9 1 6 1 1 1 19 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: TIN HỌC 7 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 1. Máy Nhận biết tính và cộng – Biết và nhận đồng ra được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau, – Biết được chức năng của mỗi loại thiết bị này trong 1. Thiết bị vào thu thập, lưu 3 TN 3 TN ra trữ, xử lí và truyền thông tin. – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. 2. Phần mềm Nhận biết 1 TL 3 TN máy tính – Phân biệt được hệ điều
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hành với phần mềm ứng dụng. – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng. Thông hiểu – Giải thích được sơ lược chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành. – Một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng. 3. Quản lý dữ Nhận biết 1 TL liệu trong máy – Biết được tệp tính chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính. – Nêu được ví dụ minh hoạ. Thông hiểu – Giải thích được phần mở rộng của tên
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức tệp cho biết tệp thuộc loại gì, Vận dụng – Thao tác tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá tệp và thư mục. 2 Chủ đề 2. Tổ Mạng xã hội và Nhận biết chức dữ liệu, một số kênh – Nêu được một 3 TN 1TL tìm kiếm và trao đổi thông số chức năng trao đổi thông tin trên internet cơ bản của tin mạng xã hội. Nhận biết được một số website là mạng xã hội. – Nêu được tên một kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet và loại thông tin trao đổi trên kênh đó. – Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái.
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Vận dụng Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin. 3 Chủ đề 3. Đạo Ứng xử trên Nhận biết 3TN 1TL đức, pháp luật mạng – Nêu được một và văn hóa số ví dụ truy trong môi cập không trường số hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. – Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh. – Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức không phù hợp lứa tuổi. Vận dụng – Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng – Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. Tổng 10 7 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Trường THCS Quế Long ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I Điểm CM duyệt Họ và tên:.……………………….... MÔN: TIN HỌC 7 Lớp: 7/….. Năm học: 2022 - 2023 Thời gian: 45 phút I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) Câu 1. Em hãy cho biết máy ảnh nhập thông tin dạng nào vào máy tính?
  8. A. Hình ảnh. B. Con số. C. Văn bản. D. Âm thanh. Câu 2. Máy quét là thiết bị gì? A. Thiết bị ra. B. Thiết bị vào. C. Thiết bị xử lí. D. Thiết bị vào – ra. Câu 3. Thiết bị nào xuất dữ liệu âm thanh ra bên ngoài? A. Micro B. Máy ảnh C. Loa D. Sách Câu 4. Đâu không phải là thiết bị vào - ra? A. Màn hình cảm ứng B. Tấm cảm ứng C. Bộ điều khiển game D. Pin Câu 5. Thao tác nào sau đây tắt máy tính an toàn? A. Nhấn giữ công tắc nguồn vài giây. B. Sử dụng nút lệnh Restart của Windows. C. Rút dây nguồn khỏi ổ cắm. D. Sử dụng nút lệnh Shut down của Windows. Câu 6. Phương án nào sau đây chỉ gồm các thiết bị vào? A. Micro, máy in. B. Máy quét, màn hình. C. Bàn phím, chuột. D. Máy ảnh kĩ thuật số, loa. Câu 7. Phần mềm nào sau đây không phải là một hệ điều hành? A. Windows Phone. B. Windows Explorer. C. Windows 7 D. Windows 10. Câu 8. Việc nào sau đây không thuộc chức năng của hệ điều hành? A. Soạn thảo nội dung trình chiếu. B. Khởi động phần mềm trình chiếu. C. Sao chép tệp trình chiếu đến vị trí khác. D. Đồi tên tệp trình chiếu. Câu 9. Phần mở rộng của tệp dữ liệu âm thanh có dạng như thế nào? A. .mp3. B. .exe. C. .docx. D. .com. Câu 10. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè. C. Bình luận xấu về người khác. B. Học hỏi kiến thức. D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình. Câu 11. Mục đích của mạng xã hội là gì? A. Chia sẻ, học tập. B. Chia sẻ, học tập, tương tác, tiếp thị. C. Chia sẻ, học tập, tiếp thị. D. Chia sẻ, học tập, tương tác. Câu 12. Phương án nào sau đây không phải ưu điểm của mạng xã hội: A. Giúp người sử dụng kết nối với người thân, bạn bè B. Hỗ trợ người sử dụng giảng dạy và học tập C. Là nguồn cung cấp thông tin và cập nhật thông tin nhanh chóng, hiệu quả D. Nguy cơ tiếp xúc với các thông tin không chính xác, không lành mạnh Câu 13. Cách tốt nhất em nên làm khi bị ai đó bắt nạt trên mạng là gì? A. Nhờ bố mẹ, thầy cô giáo giúp đỡ, tư vấn. B. Nói lời xúc phạm người đó. C. Cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng. D. Đe dọa người bắt nạt mình. Câu 14. Khi giao tiếp qua mạng, ta nên thực hiện như thế nào?
  9. A. Kết bạn với những người không quen biết. B. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình. C. Truy cập bất cứ liên kết nào mình nhận được. D. Tâm sự tất cả chuyện của mình. Câu 15. Hoạt động trên mạng nào sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất? A. Học tập trực tuyến. B. Đọc tin tức. C. Chơi trò chơi trực tuyến. D. Trao đổi thông tin qua thư điện tử. II. Tự luận: (5.0 điểm) Câu 16. Hệ điều hành là gì? Câu 17. Tham gia mạng xã hội là gì? Em hãy nêu tên ba kênh trao đổi thông tin trên Internet? Câu 18. Em hãy trình bày các bước tạo thư mục? Các thao tác đối với thư mục là gì? Câu 19. Giả sử em là một người nghiện các trò chơi điện tử trực tuyến thì em sẽ làm gì để thoát khỏi việc nghiện trò chơi trực tuyến? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………
  10. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Tin học 7 Năm học: 2022 - 2023 I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) mỗi câu đúng 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời A B C D D C B A A C B D A B C
  11. II. Tự luận: (5.0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Hệ điều hành là phần mềm hệ thống quản lí và điều khiển hoạt động Câu 16 chung của máy tính, quản lí dữ liệu, cung cấp cho con người môi 1.0 đ (1 điểm) trường tương tác với máy tính và chạy các phần mềm ứng dụng. * Tham gia mạng xã hội là tham gia một cộng đồng trực tuyến, nơi mọi người tương tác với nhau theo nhiều cách. 0.5 đ Câu 17 * Ba kệnh trao đổi thông tin trên Internet: 0.5 đ (1 điểm) - Thư điện tử. - Diễn đàn học tập, thảo luận. - Mạng xã hội. * Các bước tạo thư mục: 1.0 đ - Nháy đúp chuột vào This PC. - Nháy đúp chuột vào ổ đĩa D. - Nháy phải chuột tại vùng trống của ổ đĩa. - Chọn New / Folder. Câu 18 * Các thao tác đối với thư mục: 1.0 đ (2 điểm) - Chuyển thư mục vào bộ nhớ. - Sao chép thư mục vào bộ nhớ. - Xóa thư mục. - Đổi tên thư mục. * Lưu ý : mỗi ý đúng 0.25 điểm. Em sẽ giảm dần thời gian chơi game cho đến khi cảm thấy có thể 1.0 đ kiểm soát được việc chơi game của bản thân. Tham gia thể thao. Làm Câu 19 cho bản thân bận rộn. Lên kế hoạch và có thời gian hợp lý giữa việc (1 điểm) học và chơi, … * Lưu ý : học sinh trả lời ý khác đúng vẫn cho điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2