intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8-ĐỀ A Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 1. Máy 1. Lược sử công cụ tính toán 1 1 1.0 tính và cộng (Câu 8) (Câu 1) đồng 2 Chủ đề 2. Tổ 2. Thông tin trong môi trường 1 1 3.0 chức dữ liệu, số. (Câu (Câu 2, tìm kiếm và 2) 4, 6, 7) trao đổi thông tin 3. BTH: Khai thác thông tin số 3 Chủ đề 3. Đạo 4. Đạo đức và văn hoá trong sử đức, pháp luật dụng công nghệ kĩ thuật số. 1 1 1 1 6.0 và văn hóa (Câu (Câu 3, (Câu 5) (Câu 3) trong môi 1) 9, 10) trường số Tổng 1 2 1 8 1 13 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8- ĐỀ A Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao 1. Lược sử công Thông hiểu: cụ tính toán - Hiểu được vì sao máy tính ngày càng trở nên gọn nhẹ hơn, nhanh Chủ đề 1. hơn, thông minh hơn. Máy tính 1 Vận dụng: 1TH 1VD và cộng – Vận dụng các kiến thức đã học để chỉ ra máy tính nói riêng và đồng Tin học nói chung đã tác động mạnh mẽ, rộng khắp đến xã hội loài người. 2. Thông tin trong Thông hiểu: Chủ đề 2. môi trường số. - Hiểu được cách tìm nguồn thồn tin đáng tin cậy. Tổ chức - Hiểu được nguồn thông tin là gì? dữ liệu, 2 Vận dụng: 1TH 3VD tìm kiếm - Vận dụng đã học để biết đâu là nguồn thông tin đáng tin cậy. và trao đổi - Vận dụng kiến thức đã học chỉ ra thời điểm công bố thông tin thông tin quan trọng. Chủ đề 3. 4. Đạo đức và văn Nhận biết: Đạo đức, hoá trong sử dụng – Biết về đạo đức và văn hoá trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số 3 pháp luật công nghệ kĩ để hoàn thành đoạn văn. và văn hóa thuật số. Thông hiểu: trong môi – Hiểu được hành vi nào không có đạo đức và pháp luật khi tham
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao trường số gia môi trường số. Vận dụng: 1NB 1TH 1VDC – Vận dụng kiến thức đã học chỉ ra các hành vi vi phạm bản quyền và vi phạm pháp luật. – Vận dụng kiến thức đã học để chỉ ra được hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. – Vận dụng kiến thức đã biết để đồng ý hoặc không đồng ý một tình huống thực tế. Vận dụng cao: – Vận dụng kiến thức đã học để chỉ ra hành vi vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức trong tình huống thường gặp trong thực tế Tổng Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20%
  4. PHÒNG GD& ĐT T.X ĐIỆN BÀN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ A A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) (chọn phương án trả lời đúng nhất) Câu 1. Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ đầu tiên B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư. Câu 2: Hãy chỉ ra hành vi vi phạm bản quyền trong các tình huống dưới đây: A. Bình lấy sơ đồ tóm tắt bài học trên mạng, tự ghi tên mình là tác giả trên sơ đồ đó rồi gửi cho các bạn trong lớp tham khảo. B. Sau khi mua được cuốn sách Tin học mới xuất bản, Lan dùng điện thoại thông minh chụp ảnh các trang sách và gửi cho các bạn đọc. C. Hát một bài hát trong chương trình môn âm nhạc trước lớp. D. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. Câu 3: Đâu là hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim, chơi trò chơi điện tử ở nơi có nhiều người. B. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể. C. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình. D. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại. Câu 4. Hành động nào dưới đây là không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. A. Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm. B. Quay và lan truyền video bạo lực học đường. C. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc. D. Tham gia cá cược bóng đá qua internet. Câu 5: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 6: Học sinh ở cuối năm học lớp 9 thường cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp 10. Giữa thông tin tìm được từ hai nguồn sau đây, thông tin nào đáng tin cậy hơn? A. Internet. B. Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương. Câu 7: Vì sao nói thời điểm công bố thông tin quan trọng? A. Vì nó cho biết thông tin không tin cậy. B. Vì nó cho biết thông tin đó có tin cậy hay không.
  5. C. Vì nó cho biết thời điểm xảy ra của sự kiện và quyết định thông tin có còn ý nghĩa không, hay đã trở nên lỗi thời. D. Vì nó cho biết thông tin đó có tin cậy. Câu 8. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện tử nào? A. Đèn điện tử chân không B. Bóng bán dẫn C. Mạch tích hợp D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn. Câu 9: Em đồng ý, không đồng ý hay đồng ý một phần với ý kiến sau: Chúng ta có thể sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe miễn là không gây tai nạn giao thông. A. Đồng ý. B. Không đồng ý. C. Đồng ý một phần. Câu 10: Tình huống nào dưới đây là vi phạm quy định pháp luật? A. Phong chụp ảnh Lan đang đùa nghịch với tư thế không đẹp mắt. Phong chia sẻ bức ảnh lên mạng xã hội làm Lan xấu hổ và không dám đến trường. B. Học sinh có thể thu âm lời giảng của thầy cô giáo trên lớp để nghe lại những phần chưa hiểu rõ. C. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi các bạn cùng đọc. D. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. B. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 1: Điền vào chỗ chấm các cụm từ sau đây: ( đạo đức, hợp pháp, văn hoá, sai trái ) (2 đ) Cần đảm bảo tính (1)………………, thể hiện được (2)…………..và tuân thủ pháp luật khi tạo ra sản phẩm số, giúp tránh được việc lan truyền thông tin (3)……………., đồng thời góp phần tạo ra một xã hội số lành mạnh và (4)…………. Câu 2: Em hãy nêu một số cách xác định thông tin có đáng tin cậy hay không? (1đ) Câu 3: Em hãy chỉ ra hành vi vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức trong tình huống dưới đây: (2đ) Huệ mua cuốn sách các bài văn hay trong hiệu sách. Huệ dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho Hà. Hà sử dụng phần mềm Word để gõ lại, chỉnh sửa, cắt xén bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  6. HD ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Môn: Tin học – Lớp: 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. LÝ THUYẾT: (5.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp C A C B C B C A B A án II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm - (1): văn hoá - (2): đạo đức 0.5 đ 0.5 đ 1 - (3): sai trái 0.5 đ - (4): hợp pháp 0.5 đ Một số cách xác định nguồn thông tin có đáng tin cậy hay không là: - Kiểm tra nguồn thông tin. 1.0 đ 2 - Phân biệt ý kiến với sự kiện. (mỗi ý : - Kiểm tra chứng cứ của kết luận. 0.25) - Đánh giá tính thời sự của thông tin. Hành vi vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức về thông tin số trong 3 tình huống là: 2.0 đ - Hà đã sử dụng phần mềm để gõ lại, cắt xén và coi như đó là bài văn của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2