intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN TIN HỌC, LỚP: 8 Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Ch Sơ 3đ ủ đề 1. lược về (30%) Máy lịch sử 3 3 tính và phát cộng triển đồng máy tính 2 Ch1. Đặc 2 1 1 2,5 ủ đề 2. điểm đ (25%) Tổ của thông tin chức trong
  2. Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ lưu trữ, môi tìm trường kiếm và số 2,5 trao đổi 2. Thông đ (25%) thông tin với 1 1 tin giải quyết vấn đề 3 Ch Đạo 2 2 2đ ủ đề 3. đức và (20%) Đạo văn hóa đức, trong sử pháp dụng luật và công văn hóa nghệ kĩ
  3. Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ trong thuật số môi trường số Tổ 4đ 3đ 2đ 1đ ng Tỉ 40 30 20 10 100% lệ % % % % % Tỉ 70% 30% 100 lệ % chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC LỚP: 8
  4. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ đề Sơ lược Nhận 3TN 3TN 1. Máy tính về lịch sử biết và cộng phát triển – Nêu lịch sử đồng máy tính phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội
  5. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao loài người. 2 Chủ đề 1. Đặc điểm Nhận 2TN 1TN 1TL 2. Tổ chức của thông tin biết lưu trữ, tìm trong môi – Nhận biết trường số được đặc kiếm và trao điểm của đổi thông thông tin số. tin - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công
  6. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh
  7. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin Nhận biết 1TN 1TL với giải quyết – Nhận biết vấn đề được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn
  8. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao đề. - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông
  9. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao qua bài tập cụ thể). Chủ đề Đạo Nhận biết 2TN 2TN 3. Đạo đức, đức và văn – Nhận biết và pháp luật và hóa trong sử giải thích văn hóa dụng công được một số trong môi nghệ kĩ thuật biểu hiện vi trường số số phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền,... Thông hiểu – Bảo đảm được các sản phẩm số do
  10. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hoávà không vi phạm pháp luật. Tổng 8 TN 6TN 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  11. Trường THCS Võ Thị Sáu KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 …………………….. Thời gian kiểm tra:.../11/2023 …… Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái(A, B, C, D) trước ý trả lời đúng nhất Câu 1. Không nên dùng mạng XH với mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè B. Học hỏi kiến thức C. Bình luận xấu về người khác D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình Câu 2. Đặc điểm của thông tin số? A. Có thể truy cập từ xa thông qua kết nối Internet. B. Có thể trao đổi không cần mạng. C. Có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy. D. Có thể xóa bỏ hoàn toàn. Câu 3. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số? A. Lưu trữ được ít thông tin B. Gọn nhẹ C. Rút ngắn thời gian D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Câu 4. Sắp xếp các thứ tự sau theo một trình tự hợp lí để thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm? 1. Gõ từ khóa vào ô để nhập từ khóa 2. Truy cập vào máy tìm kiếm 3. Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách liên kết A. 1-2-3 B. 2-1-3 C. 1-3-2 D. 2-3-1 Câu 5. Công nghệ kĩ thuật số tiềm ẩn những vấn nạn nào? A. Biểu hiện thiếu văn hóa B. Biểu hiện vi phạm pháp luật C. Biểu hiện vi phạm đạo đức D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 6. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác
  12. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra Câu 7. Chiếc máy tính cơ học Pascal do ai sáng tạo ra? A.Charles Babbaoge B. Blaise Pascal C. John Mauchly D. Presper Eckert Câu 8. Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ? A. Hơn 1000 năm trước Công nguyên B. Hơn 1000 năm sau Công nguyên C. Hơn 2000 năm trước Công nguyên D. Hơn 2000 năm sau Công nguyên Câu 9. Máy tính điện tử có mấy thế hệ? A. Ba thế hệ B. Bốn thế hệ C. Hai thế hệ D. Năm thế hệ Câu 10. Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người: A. Mua bán qua mạng B. Kết nối bạn bè C. Lệ thuộc vào máy tính D. Hội họp trực tuyến Câu 11. Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây? Máy tính có thể... nhanh hơn con người. A. Tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin. B. Thu nhận thông tin mùi vị. C. Nghiên cứu khoa học, D. Sáng tác nghệ thuật. Câu 12. Hãy chỉ ra các lợi ích mà tin học và máy tính có thể đem lại. A. Tiếp xúc với tài liệu không phù hợp qua Internet B. Gia tăng tội phạm và truy cập thông tin cá nhân C. Khả năng phụ thuộc quá mức vào công nghệ D. Làm thay đổi nhận thức, cách tổ chức, vận hành các hoạt động xã hội, góp phần phát triển kinh tế và xã hội. Câu 13.. Khi thấy bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội thì em sẽ? A. Khuyên bạn gửi video đó cho mọi người B. Khuyên bạn nên quay nhưng không đăng video đó lên C. Khuyên bạn hãy đăng video đó lên mạng xã hội D. Khuyên bạn không nên quay và đăng video bạo lực đó lên mạng vì vi phạm quyền riêng tư của mỗi con người và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng Câu 14. Hành động nào dưới đây là không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. A. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc. B. Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm. C. Quay và lan truyền video bạo lực học đường. D. Tham gia cá cược bóng đá qua internet.
  13. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 15: (Thực hành)Em hãy thực hiện tìm kiếm thông tin “cách phòng tránh nghiện Internet”. Câu 16: Em có một bức ảnh về hoạt động lớp của mình. Em muốn gửi bức ảnh đó cho bạn An đã chuyển trường đến nơi khác. Em phải làm thế nào để gửi ảnh đó cho bạn An? -------Hết------ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 8 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) 9 10 11 12 13 14 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 D C A D D A Đáp án C A A B D C B C II. PHẦN TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu HD chấm Điểm Bước 1 : Truy cập máy tìm kiếm Google.com 0.5đ 15 Bước 2 : Gõ từ khóa : cách phòng tránh nghiện Internet 1đ Bước 3 : Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm 0.5đ Nêu đúng phương án: E-Mail, Zalo, facebook 1đ 16 ------Hết------ TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN Võ Duy Hòa Lê Thị Phương Thảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2