intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi

  1. KẾ HOẠCH BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ 1 Học kỳ I, năm học 2024-2025 Bộ môn/Hoạt động giáo dục: Tin học 8 Thực hiện thông qua: Bài kiểm tra trên giấy. Tuần thực hiện: 10 Giáo viên đánh giá: Nguyễn Hồng Sơn
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 8 Tổng Mức độ nhận thức % điểm Nội dung/đơn vị kiến Nhận Vận dụng TT Chương/chủ đề Thông hiểu Vận dụng thức biết cao TN K TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Q Chủ đề 1. Máy Sơ lược về lịch sử phát 25% 1 tính và cộng 4 1 triển máy tính (25 đ) đồng Chủ đề 2. Tổ 1. Đặc điểm của thông 2 25% chức lưu trữ, tin trong môi trường 1 1 (2.5 đ) 2 tìm kiếm và số trao đổi thông 2. Thực hành khai 10% 2 tin thác thông tin số (1đ đ) Chủ đề 3. Đạo Đạo đức và văn hoá đức, pháp luật trong sử dụng công 1,5% 3 và văn hoá nghệ kĩ thuật số 1 1 (1.5đ) trong môi trường số Chủ đề 4: Ứng 1.Sử dụng bảng tính 4 dụng tin học giải quyết vấn đề thực 2 2 2.5đ tế Tổng 8 6 2 1
  3. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhậ Thông Vận Vận Chủ đề kiến thức n hiểu dụng dụng cao biết 1 Chủ đề 1. Sơ lược về Nhận biết Máy tính và lịch sử phát – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. cộng đồng triển máy (câu 1, 2, 3, 4) 4(TN tính Thông hiểu 1(TN) ) – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. (câu 5) 2 1. Đặc điểm Nhận biết của thông tin – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được trong môi thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với trường số dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có 2(TN tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công ) Chủ đề 2. cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. (câu Tổ chức lưu 7, 8) trữ, tìm Thông hiểu kiếm và – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác trao đổi các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh 1(TN) thông tin hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. (câu 11 Vận dụng 1(TL) – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. (câu 15)
  5. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải 2. Thực hành quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. (câu 12;13) khai thác 2(TN) Vận dụng thông tin số – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 Chủ đề 3. Đạo đức và Thông hiểu Đạo đức, văn hoá – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi pháp luật trong sử và văn hoá dụng công phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá trong môi nghệ kĩ thuật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay trường số số phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... (câu 14) Vận dụng Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo 1(TL) đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. (câu 16) Vận dụng cao Lấy được ví dụ một hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và nêu được phòng tránh 1(TL) hoặc từ bỏ vi phạm. (câu 17) 4 Chủ đề 4: Sử dụng Nhận biết: Biết được địa chỉ tương đối và địa chỉ 2 Ứng dụng bảng tính tuyệt đối (câu: 6 (TN) tin học giải quyết Thông hiểu : Thiết lập được công thức theo địa chỉ vấn đề thực tương đối và địa chỉ tuyệt đối (câu: 9;10) 2(TN) tế Tổng 8(TN 6(TN) 2(TL) 1(TL) ) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1- TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2024- 2025 I) PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 ĐÁP ÁN C A B B C D B B B B B C D B III. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Ghi chú: Các câu 15, 17 học sinh làm cách khác (đúng) vẫn đạt điểm tối đa Câu hỏi Nội dung Điểm Tin đồn: Thông tin siêu bão cấp 17 sẽ đổ bộ vào miền Trung. 0,5 điểm Câu 15 Tác hại: Nhiều người chia sẻ với tốc độ chóng mặt, khiến người dân rất hoang mang. 0,5 điểm Hành vi vi phạm bản quyền: Long sử dụng phần mềm Word để gõ lại, chỉnh sửa, cắt xén bài văn và Câu 16 nộp cho cô giáo. 0,5 điểm Hành vi vi phạm đạo đức: Long nộp cho cô giáo để chấm điểm. 0,5 điểm Hành động: Bẻ khóa sử dụng phần mềm có bản quyền 0,5 điểm Cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm Câu 17 • Tìm hiểu thông tin, trang bị cho minh những kiến thức cân thiết. 0,25 điểm • Chỉ sử dụng những sản phẩm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng. 0,25 điểm Nguyễn Hồng Sơn
  7. UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I –NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ MÔN: TIN HỌC – Lớp: 8 QUYỀN Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề gồm 03 trang) Họ tên học sinh: ............................................................... Lớp: ................... Điểm số Nhận xét của thầy cô ĐỀ BÀI I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Câu 1: Các phép tính đầu tiên được con người thực hiện bằng cách? A. Sử dụng máy tính để bàn B. Sử dụng máy tính cầm tay C. Sử dụng 10 ngón tay D. Sử dụng laptop Câu 2: Chiếc máy tính cơ học đầu tiên Pascaline do ai sáng tạo ra? A. Blaise Pascal B. Charles Babbage C. John Von Neumann D. Presper Eckert Câu 3. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện tử nào? A. Bóng bán dẫn B. Đèn điện tử chân không C. Mạch tích hợp D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn Câu 4. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ hai là loại linh kiện điện tử nào? A. Đèn điện tử chân không B. Bóng bán dẫn C. Mạch tích hợp cỡ siêu lớn D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn và bộ vi xử lí Câu 5: Sự thay đổi mà máy tính mang lại trong lĩnh vực giáo dục là: A. Giao tiếp, chia sẻ, tham gia các hoạt động cộng đồng trên mạng B. Xem phim, chơi game trực tuyến C. Dạy học trực tuyến D. Du lịch thực tế ảo C. Nghe nhạc, chơi game trực tuyến D. Du lịch thực tế ảo Câu hỏi 6. Cách nhập kí hiệu $ cho địa chỉ tuyệt đối là: A. Gõ kí hiệu $ từ bàn phím khi nhập địa chỉ ô. B. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F4 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối. C. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F2 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối. D. Thực hiện được theo cả hai cách A và B. Câu 7. Đặc điểm của thông tin số là? A. Có thể trao đổi không cần mạng B. Có thể truy cập từ xa thông qua kết nối Internet C. Có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy D. Có thể trao đổi bằng hình ảnh
  8. Câu 8. Ví dụ phát biểu: “Tôi tin rằng việc đó đã xảy ra”. Em chọn gợi ý nào sau đây để giúp em xác định được thông tin đáng tin cậy hay không? A. Xác định nguồn thông tin. B. Phân biệt ý kiến và sự kiện. C. Kiểm tra chứng cứ của kết luận. D. Đánh giá tính thời sự của thông tin. Câu hỏi 9: Em hãy chọn các đáp án đúng: Nếu công thức tại ô F5 là =E5*$F$2. Sao chép công thức này đến ô F6, kết quả sao chép là: A. =E6*F3 B. =E6*$F$2 C. =$E$6*F3 D. =$E$6*$F$S2 Câu hỏi 10: Em hãy chợn phương án đúng Biết công thức tại ô C1 là =A1*B1. Sao chép công thức trong ô C1 vào ô C2 thì công thức tại ô C2 sau khi sao chép là: A.=C1*D2 B.=A2*B2 C.=C2*D2 D.=B2*C2 Câu 11. Em nên làm gì khi đọc được một bài báo trên mạng xã hội có nội dung chính như sau: Thứ sáu, ngày 3 tháng 11 năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tất cả học sinh nghỉ học một ngày. A. Không đến trường vào ngày hôm sau B. Kiểm tra lại nguồn thông tin, hỏi ý kiến của thầy cô giáo. C. Chia sẻ thông tin này lên trang cá nhân của em D. Gọi điện cho bạn bè cùng nghỉ học Câu 12. Để tìm hiểu về các biện pháp phòng chống dịch bệnh ĐAU MẮT ĐỎ, em có thể tìm thông tin ở đâu để có độ tin cậy nhất? A. Nguồn thông tin từ tổ trưởng khu dân cư em ở B. Nguồn tin từ một diễn viên nổi tiếng C. Nguồn tin từ Bộ y tế D. Nguồn tin từ diễn đàn Người cao tuổi Việt Nam Câu 13. Để thực hiện báo cáo về nội dung “Dự báo sự phát triển của máy tính”, thông tin nào sau đây là phù hợp nhất? A. Khái niệm máy tính điện tử B. Cách sử dụng máy tính để viết báo cáo. C. Lược sử máy tính D. Tương lai của máy tính điện tử Câu 14. Đâu là hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim ở nơi có nhiều người. B. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể. C. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình. D. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại. III. PHẦN TỰ LUẬN(3 điểm) Câu 15 (1 điểm): Em hãy kể một ví dụ về tin đồn (trong cuộc sống hoặc trên mạng) và cho biết tác hại của tin đồn đó là gì? Câu 16 (1 điểm): Em hãy chỉ ra hành vi vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức trong tình huống dưới đây.
  9. Vân mua cuốn sách các bài văn hay trong hiệu sách. Vân dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho Long. Long sử dụng phần mềm Word để gõ lại, chỉnh sửa, cắt xén bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm. Câu 17 (1 điểm): Nêu một hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải. Nêu cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm. ----Hết----
  10. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Đinh Thịnh Hưởng Nguyễn Hồng Sơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2