Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
lượt xem 0
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
- TR MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 ƯỜNG Môn: Tin học - Lớp 8 THCS Thời gian làm bài: 45 phút LÝ TỰ TRỌNG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận thức (12) (1) Ch Nội (4- ương/ dung/đ 11) ch ơn vị kiến Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ thức ông n dụng ận biết n dụng hiểu cao (3) TN TN TN TL TL TL KQ KQ KQ 1 Ch 1. ủ đề 1. Sơ lược Máy về lịch 2 1 tính và sử phát cộng triển đồng máy tính 2 Ch 2. Đặc ủ đề 2. điểm Tổ của chức thông tin 4 1 lưu trữ, trong tìm môi kiếm và trường trao đổi số thông 3. tin Thông tin với giải quyết vấn đề 3 Ch 4. 2 1 ủ đề 3. Đạo Đạo đức và đức, văn hóa pháp trong sử luật và dụng văn hóa công trong nghệ kỹ
- TR MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 ƯỜNG Môn: Tin học - Lớp 8 THCS Thời gian làm bài: 45 phút LÝ TỰ TRỌNG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận thức (12) (1) Ch (4- Nội ương/ 11) dung/đ ch ơn vị Th Vậ kiến Nh Vậ ủ đề (2) ông n dụng thức ận biết n dụng hiểu cao môi thuật (3) số trường số 4 Ch 5. 1 ủ đề 4. Sử Ứng dụng dụng bảng tin học tính giải quyết bài toán thực tế. Tổ 6 1 3 1 1 1 ng Tỉ 40 30 20 10 100% lệ % % % % % Tỉ 70 30 100% lệ % % chung
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m TT Chươn dung/Đơn vị g/ kiến thức Mức độ Chủ đề đánh giá Nhận Thông biết hiểu 1 Chủ đề Sơ lược Nhận 1. Máy tính về lịch sử biết và cộng phát triển - Nêu lịch sử đồng máy tính phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… 2TN 1TL Thông hiểu - Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 1. Đặc điểm Nhận 4TN 2. Tổ chức của thông tin biết 1TL lưu trữ, tìm trong môi - Nhận biết trường số được đặc kiếm và trao điểm của đổi thông
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m Chươn TT dung/Đơn vị g/ kiến thức tin Chủ đề thông tin số. - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. Thông hiểu - Trình bày được tầm Mức độ quan trọng đánh giá của việc biết khai thác các
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m TT Chươn dung/Đơn vị g/ kiến thức Chủ đề nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng - Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin Nhận biết với giải quyết - Nhận biết vấn đề đượcMức ích lợi độ đánh giá của thông tin
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m TT dung/Đơn vị Chươn kiến thức g/ tìm được Chủ đề trong giải quyết vấn đề. - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 Chủ đề 4. Đạo Thông 3. Đạo đức, đức và văn hiểu 2TN - Nhận pháp luật và hóa trong sử
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m TT Chươn dung/Đơn vị g/ kiến thức văn hóa Chủ đề dụng công biết và giải trong môi nghệ kỹ thích được một số biểu trường số thuật số hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng - Khi tạo ra các sản phẩm số luôn c độ Mứ thể hiện được tính đánh giá đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. 4 Chủ đề 5. Sử Thông 4. Ứng dụng dụng bảng hiểu 1TN – Giải tin học tính giải thích được quyết bài sự khác
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m TT dung/Đơn vị kiến thức Chươn toán thực tế. nhau giữa g/ địa chỉ Chủ đề tương cđối Mứ độ và địa chỉ đánh giá tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức. Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - N Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 p Nội Số câu hỏi theo m Chươn TT dung/Đơn vị g/ kiến thức Chủ đề sangMức độ trang tính.nh giá đá Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế Tổng 6TN 3TN 1TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ 70% 30% chung
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024 -2025 Họ và tên: ...................................... Môn: Tin học - Lớp 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo Chữ ký Chữ ký Chữ ký viên: Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau (từ cấu 1 đến câu 7) Câu 1. Đâu không phải là đặc điểm của thông tin trong môi trường số? A. Thông tin số đa dạng nhưng thu thập được ít thông tin và lưu trữ với dung lượng vừa phải. B. Có nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm, truy cập, lưu trữ, xử lí và chia sẻ thông tin số. C. Quyền tác giả của thông tin số được pháp luật bảo hộ và có độ tin cậy khác nhau. D. Thông tin số cần được quản lí, khai thác an toàn và có trách nhiệm. Câu 2. Khẳng định nào sau đây là đúng? A. Công cụ tìm kiếm, xử lý và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm Internet, trình duyệt, máy tìm kiếm. B. Công cụ tìm kiếm, xử lý và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử và phần mềm trình chiếu. C. Công cụ tìm kiếm, xử lý và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm phần mềm xử lý hình ảnh, âm thanh. D. Hầu hết các phần mềm ứng dụng đều được xem là công cụ thực hiện chức năng tìm kiếm, xử lý, trao đổi thông tin trong môi trường số. Câu 3. Ý tưởng cơ giới hóa việc tính toán đóng vai trò như thế nào trong lịch sử phát triển máy tính? A. Chuyển lao động trí óc thành lao động cơ bắp, nhờ đó có thể cơ giới hóa khi có máy tạo ra năng lượng như máy hơi nước và sau này là máy phát điện. B. Chuyển lao động chân tay thành lao động trí óc. C. Thực hiện các tính toán tự động nhằm tránh những sai sót của con người. D. Thực hiện các tính toán tự động và sao chép các con số để phát minh ra máy tính ngày nay. Câu 4. Chiếc máy tính cơ học đầu tiên có tên là: A. Bàn tính. B. Pascaline. C. Mark I. D. ENIAC. Câu 5. Nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy? A. Thông tin từ blog của một cá nhân trên mạng internet. B. Thông tin của các nhà sản xuất bán hàng. C. Thông tin tuyển sinh từ trang Web của Sở giáo dục Đào tạo Quảng Nam. D. Thông tin của bạn em gửi từ một trang Web đọc được trên mạng. Câu 6. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản trên Internet. B. Bạn không bao giờ nên tin bất kỳ điều gì bạn đọc trực tuyến.
- C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang web tin tức. D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt. Câu 7. Việc nào sau đây là thích hợp khi em cần sử dụng một hình ảnh trên Internet để làm bài tập? A. Sử dụng mà không cần làm gì. B. Sử dụng và ghi rõ nguồn. C. Xin phép chủ sở hữu rồi mới dùng. D. Mua bản quyền để sử dụng. Câu 8. Điền từ phù hợp vào các câu sau để tuân thủ quy định về đạo đức, văn hóa và pháp luật khi tạo sản phẩm số? (0,5 điểm) từ ngữ lành mạnh; tham gia cổ vũ các vụ bạo lực; quay phim, chụp ảnh a) Chỉ nên …………………………………. ở những nơi được phép. b) Dùng ………………………………. khi viết bình luận, viết bài trên mạng. Câu 9. Hãy ghép cột A và cột B để có kết quả phù hợp. (1,0 điểm) A B Kết quả 1) Khi sao chép công thức trong ô, địa chỉ a) địa chỉ tuyệt đối là nhấn phím F4. tương đối tự động thay đổi 1 - …….. 2) Cách chuyển địa chỉ tương đối trong công b) sẽ không thay đổi. thức thành 2 - …….. 3) Khi sao chép công thức trong ô, địa chỉ c) địa chỉ tuyệt đối giữ nguyên còn địa chỉ tương tuyệt đối đối thay đổi. 3 - …….. 4) Điểm khác nhau của địa chỉ tuyệt đối và địa d) nhưng vẫn giữ nguyên vị trí tương đối giữa ô chỉ tương đối là chứa công thức và ô có địa chỉ trong công thức. 4 - …….. e) nhấn phím F4 hoặc gõ dấu $ II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 10. Em hãy nêu một số cách xác định thông tin có đáng tin cậy hay không? (1,0 điểm) Câu 11. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin ngày nay, em hãy đưa ra một dự báo về ứng dụng của máy tính trong tương lai và nêu ra cơ sở của dự báo đó. (1,0 điểm) Câu 12. Khi soạn bài trình chiếu môn Văn, em lên mạng tải một số hình ảnh, video về nhưng không ghi nguồn. Theo em, việc đó có vi phạm đạo đức, pháp luật hay thiếu văn hóa không? Em hãy giải thích? (2,0 điểm) Câu 13. Tin đồn (không rõ nguồn gốc) được lan truyền từ người qua người, từ nơi này đến nơi khác. Tin đồn xuất hiện khắp nơi trong xã hội và gây ảnh hưởng đến cá nhân bị đồn. Em hãy lấy ví dụ về một tin đồn nơi em đang sinh sống và giải thích tại sao tin đồn không đáng tin cậy? (1,0 điểm) -------Hết------
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm (từ câu 1 đến câu 7). 7 Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A D A B C A B Câu 8. (0,5 điểm) Điền mỗi từ đúng được 0,25 điểm. a) quay phim, chụp ảnh. b) từ ngữ lành mạnh. Câu 9. (1,0 điểm) Mỗi câu ghép đúng đạt 0,25 điểm. 1- d; 2 – a; 3 – b; 4 – c. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu HD chấm Điểm * Một số cách xác định thông tin có đáng tin cậy hay không là: - Kiểm tra nguồn thông tin. 0,25 Câu 10 - Phân biệt ý kiến với sự kiện. 0,25 1,0 điểm - Kiểm tra chứng cứ của kết luận. 0,25 - Đánh giá tính thời sự của thông tin. 0,25 Câu 11 * Một dự báo về ứng dụng của máy tính trong tương lai. 0,5 1,0 điểm * Giải thích được cơ sở để có dự báo. 0,5 - Tùy theo trí tưởng tượng của học sinh, tuy nhiên phải dựa trên sự phát triển của máy tính và có cơ sở phù hợp tránh sự tưởng tượng hoang đường. * Khi tải hình ảnh, video trên mạng về làm bài trình chiếu mà không ghi nguồn: Tùy vào mục đích sử 1,0 dụng mà có thể vi phạm pháp luật hoặc không, tuy nhiên dù là dùng với mục đích nào thì chúng ta Câu 12 cũng nên ghi rõ nguồn. 2,0 điểm - Nếu chỉ tải về để làm bài tập thì không vi phạm pháp luật. 0,5 - Nếu tải về sử dụng với mục đích kinh doanh hoặc ghi mình là tác giả thì vi phạm pháp luật. 0,5 Ví dụ về một tin đồn và giải thích tại sao tin đồn không đáng tin cậy. * Ví dụ: HS nêu được một ví dụ trong thực tế hoặc trên mạng hiện nay (tùy thời điểm). 0,5 Câu 13 1,0 điểm * HS giải thích được, phù hợp lý lẽ để chứng minh đó không phải là sự thật và gây ảnh hưởng đến cá nhân bị đồn. 0,5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn