intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Bài 1. 1. Máy Lược sử 3 tính và công cụ 6 30% cộng tính toán. đồng 2 Chủ đề Bài 2. 2. Tổ Thông tin chức lưu trong môi C13 3 trữ, tìm trường 2 2 (1đ) 30% kiếm và số. trao đổi thông tin 3 Chủ đề Bài 4. 3. Đạo Đạo đức đức, và văn pháp hóa trong C11(1đ) luật và sử dụng C12a(1đ) C12b 4 văn hóa công (2đ) 40% trong nghệ kĩ môi thuật số. trường số Tổng 8 2 2 1 1 14
  2. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Chủ đề 1. Máy Bài 1. Lược sử Nhận biết 6TN tính và cộng công cụ tính - Các thế hệ của đồng toán máy tính điện tử. - Sự phát triển 1 máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. Tổ Bài 2. Thông Nhận biết 2TN chức lưu trữ, tin trong môi - Đặc điểm của tìm kiếm và trường số thông tin số. trao đổi thông - Tầm quan tin trọng của việc 2TN biết khai thác 1TL các nguồn thông tin đáng tin cậy. Thông hiểu - Hiểu và biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy trên mạng internet. Vận dụng cao
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Vận dụng kiến thức về thông tin trong môi trường số để tìm hiểu độ tin cậy của thông tin. Chủ đề 3. Đạo Bài 4. Đạo đức Thông hiểu 2TL đức, pháp luật và văn hóa - Một số biểu và văn hóa trong sử dụng hiện vi phạm trong môi công nghệ kĩ đạo đức khi sử trường số thuật số dụng công nghệ kĩ thuật số. 1TL - Những quy định về đạo đức, văn hóa và pháp luật khi tạo sản phẩm 3 số. Vận dụng thấp - Vận dụng và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Tổng 8 3 1 1
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ % thức 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc KIỂM TRA GIỮA KỲ I Điểm Họ tên HS: …………………………………...…… Năm học: 2024–2025 Lớp: 8 / ………....... – MÃ ĐỀ: A MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (KKGĐ) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất và khoanh tròn: Câu 1: Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ? A. Hơn 3000 năm trước Công nguyên. B. Hơn 2000 năm trước Công nguyên. C. Hơn 2000 năm sau Công nguyên. D. Hơn 1000 năm sau Công nguyên. Câu 2: Bộ vi xử lí là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào? A. Đèn điện tử chân không. B. Linh kiện bán dẫn đơn giản. C. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn. D. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn. Câu 3: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 1 B. 3 C. 5 D. 7 Câu 4: Phát biểu nào sau đây là chính xác nhất khi nói về lĩnh vực Tin học? A. Tin học là môn học nghiên cứu và phát triển máy tính điện tử. B. Tin học có ứng dụng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. C. Tin học có mục tiêu là phát triển máy tính điện tử. D. Tin học là môn học sử dụng máy tính điện tử. Câu 5: Đây là hình ảnh của: A. Bàn phím hiển thị số 6 302 715 408. B. Máy tính cơ khí.
  6. C. Máy tính điện tử. D. Đáp án khác. Câu 6: Thế hệ thứ nhất trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 7: Đặc điểm nào sau đây không thuộc về thông tin số? A. Nhiều người có thể truy cập đồng thời. B. Chỉ cho phép một người sử dụng tại một thời điểm. C. Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi hiệu quả. D. Có thể truy cập từ xa. Câu 8: Internet là A. Nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. Thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 9: Để tìm kiếm thông tin về lớp vỏ Trái Đất, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm kiếm? A. Trái Đất. B. Lớp vỏ Trái Đất. C. “lớp vỏ Trái Đất”. D. “lớp vỏ” + “Trái Đất”. Câu 10: Dữ liệu được máy tính lưu trữ dưới dạng A. thông tin. B. dãy bít. C. số thập phân. D. các kí tự. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11: (1 điểm) Để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số em cần lưu ý điều gì? Câu 12: (3 điểm) Hãy chỉ ra những hành vi vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong các tình huống dưới đây và xử lí tình huống. a) Minh mua vé vào rạp chiếu phim để xem phim. Minh dùng điện thoại di động để phát trực tiếp (livestream) bộ phim cho bạn bè và người thân xem cùng. Nếu là bạn đi xem cùng phim với Minh hôm đó, em sẽ làm gì? b) Lan mua cuốn sách các bài văn hay trong tiệm sách. Lan dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho Nam. Nam sử dụng phần mềm word để gõ lại bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm. Nếu là bạn của Lan và Nam, em sẽ khuyên các bạn như thế nào? Câu 13: (1 điểm) Em hãy kể một ví dụ về tin đồn (trong cuộc sống hoặc trên mạng) và cho biết: a) Tin đồn đó xuất hiện từ sự việc nào?
  7. b) Tác hại của tin đồn đó là gì? BÀI LÀM PHẦN TỰ LUẬN ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  8. ……………………………………………………………………………………………………………… Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc KIỂM TRA GIỮA KỲ I Điểm Họ tên HS: …………………………………...…… Năm học: 2024–2025 Lớp: 8 / ………....... – MÃ ĐỀ: B MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (KKGĐ) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất và khoanh tròn: Câu 1: Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ? A. Hơn 2000 năm trước Công nguyên. B. Hơn 3000 năm trước Công nguyên. C. Hơn 2000 năm sau Công nguyên. D. Hơn 1000 năm sau Công nguyên. Câu 2: Bộ vi xử lí là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào? A. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn. B. Đèn điện tử chân không. C. Linh kiện bán dẫn đơn giản. D. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn. Câu 3: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 7 B. 5 C. 3 D. 1 Câu 4: Phát biểu nào sau đây là chính xác nhất khi nói về lĩnh vực Tin học? A. Tin học là môn học nghiên cứu và phát triển máy tính điện tử. B. Tin học có mục tiêu là phát triển máy tính điện tử. C. Tin học là môn học sử dụng máy tính điện tử. D. Tin học có ứng dụng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Câu 5: Đây là hình ảnh của: A. Máy tính cơ khí. B. Bàn phím hiển thị số 6 302 715 408. C. Máy tính điện tử. D. Đáp án khác. Câu 6: Thế hệ thứ ba trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1945 – 1955. B. 1955 – 1965. C. 1965 – 1974. D. 1990 – nay.
  9. Câu 7: Đặc điểm nào sau đây không thuộc về thông tin số? A. Nhiều người có thể truy cập đồng thời. B. Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi hiệu quả. C. Có thể truy cập từ xa. D. Chỉ cho phép một người sử dụng tại một thời điểm. Câu 8: Internet là A. Thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. B. Nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. C. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 9: Để tìm kiếm thông tin về lớp vỏ Trái Đất, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm kiếm? A. Trái Đất. B. Lớp vỏ Trái Đất. C. “lớp vỏ” + “Trái Đất”. D. “lớp vỏ Trái Đất”. Câu 10: Dữ liệu được máy tính lưu trữ dưới dạng A. thông tin. B. số thập phân. C. các kí tự. D. dãy bít. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11: (1 điểm) Để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số em cần lưu ý điều gì? Câu 12: (3 điểm) Hãy chỉ ra những hành vi vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong các tình huống dưới đây và xử lí tình huống. a) Minh mua vé vào rạp chiếu phim để xem phim. Minh dùng điện thoại di động để phát trực tiếp (livestream) bộ phim cho bạn bè và người thân xem cùng. Nếu là bạn đi xem cùng phim với Minh hôm đó, em sẽ làm gì? b) Lan mua cuốn sách các bài văn hay trong tiệm sách. Lan dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho Nam. Nam sử dụng phần mềm word để gõ lại bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm. Nếu là bạn của Lan và Nam, em sẽ khuyên các bạn như thế nào? Câu 13: (1 điểm) Em hãy kể một ví dụ về tin đồn (trong cuộc sống hoặc trên mạng) và cho biết: a) Tin đồn đó xuất hiện từ sự việc nào? b) Tác hại của tin đồn đó là gì? BÀI LÀM PHẦN TỰ LUẬN ………………………………………………………………………………………………………………
  10. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  11. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án đề A B D C B A C B A C B Đáp án đề B A A B D B C D B D D II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số: 11 - Tìm hiểu trông tin, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết; 0,25 - Chỉ sử dụng những sản phẩm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền (1đ) sử dụng; 0,5 - Hầu hết thông tin trên Internet là có bản quyền. 0,25 a) - Hành vi quay phim trong rạp chiếu phim là hành vi vi phạm bản quyền. 0,5 - Xử lí: Nhắc nhở, yêu cầu Minh dừng việc livestream lại vì bạn đã vi phạm quy định của rạp chiếu, nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt. 0,5 12 b) (3đ) - Hành động vi phạm là: + Lan chụp ảnh bài văn và gửi cho bạn. 0,5 + Nam sao chép bài văn thành của mình để nộp cho cô giáo chấm điểm. 0,5 - Xử lí: Khuyên nhủ, phân tích cho các bạn làm như vậy là vi phạm bản quyền và vi 1 phạm đạo đức. 13 Tin đồn: Cách nhanh nhất để tự nhận biết mình KHÔNG mắc Covid-19 là nín thở 0,25 (1đ) trong 10 giây trở nên mà không ho hay cảm thấy khó chịu.
  12. a) Tin đồn xuất hiện vào năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng nổ. 0,25 b) Tác hại: Khiến nhiều người tin là thật và làm theo. Cách tốt nhất để xác định 0,5 xem có nhiễm Covid-19 hay không là xét nghiệm. Nếu làm theo tin đồn thì sợ lây nhiễm cộng đồng sẽ xảy ra tràn lan. ============== HẾT ==============
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2