intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2024 - 2025 M ức độ Tổng Nộ nhận % điểm Ch i thức ương/ dung/đ TT Th Vậ ch ơn vị Nh Vậ ông n dụng ủ đề kiến ận biết n dụng hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Ch Bài ủ đề 1. 1. Lược Máy sử công 2,0 2 2 tính và cụ tính đ cộng toán đồng 2 Ch Bài 2. ủ đề 2. Thông tin trong 2,0 Tổ 2 1 môi đ chức trường lưu trữ, số tìm Bài 3. 2 1 1 3,0 kiếm và Thực đ trao đổi hành khai thông thác
  2. M ức độ Tổng Nộ nhận % điểm Ch i thức ương/ dung/đ TT Th Vậ ch ơn vị Nh Vậ ông n dụng ủ đề kiến ận biết n dụng hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ tin thông tin số 3 Ch Bài 4. ủ đề 3. Đạo Đạo đức và đức, văn hóa pháp trong sử luật và dụng 3,0 1 2 1 văn công đ hóa nghệ kĩ trong thuật số môi trường số Tổ 4 2 6 2 1 15 ng câu Tổ ng 2 2 3 2 1 10 điểm
  3. M ức độ Tổng Nộ nhận % điểm Ch i thức ương/ dung/đ TT Th Vậ ch ơn vị Nh Vậ ông n dụng ủ đề kiến ận biết n dụng hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Tỉ 40 30 20 10 100% lệ % % % % % Tỉ 10 lệ 70% 30% 0% chung * Đối với em Thương lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3: mức độ nhận thức ở nhận biết. * Đối với em Phúc 8/3: mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2024 - 2025 Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ đề Bài 1. Nhâṇ biết 1. Máy tính Lược sử – Trình bày và cộng công cụ tính đồng toán được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu Nêu 2TN 2TN được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề Bài 2. Thông Nhâṇ biết 2TN 2. Tổ chức tin trong môi – Nêu được 1TL lưu trữ, tìm trường số kiếm và trao các đặc điểm đổi thông của thông tin tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng
  5. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được
  6. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Bài 3. Thực Thông hiểu 2TN 1TL 1TL hành khai thác thông – Xác định tin số được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví
  7. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao dụ minh hoạ. Vận dụng Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Chủ đề Bài 4. Thông hiểu 1TL 2TN 1TL 3. Đạo đức, Đạo đức và pháp luật và văn hóa – Nhận biết văn hóa trong sử và giải thích trong môi dụng công được một số trường số nghệ kĩ thuật biểu hiện vi số phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được
  8. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 4 TN 6TN 2TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  9. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi KIỂM TRA GIỮA KỲ HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên: …………………...……. MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 Lớp: 8/…. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Tên của một trong những chiếc máy tính đầu tiên là… A. Máy tính cơ học Pascaline B. Máy tính Minsk-22 C. Máy tính IBM System/360 D. Máy tính tích hợp điện tử số (ENIAC) Câu 2: Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ thứ nhất B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư Câu 3: Đâu là ví dụ về việc máy tính thay đổi cuộc sống của con người trong lĩnh vực giáo dục? A. Đồng hồ thông minh theo dõi sức khỏe B. Khai thác thông tin trên Internet C. Thiết bị bay thông minh hỗ trợ quan sát vùng trời, vùng biển D. Camera an ninh phát hiện những hiện tượng vi phạm pháp luật. Câu 4: Bán hàng online là một ví dụ về máy tính thay đổi xã hội trong lĩnh vực nào? A. y tế B. giáo dục C. kinh tế D. quốc phòng Câu 5: Thông tin trong môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào? A. Hoàn toàn đáng tin cậy bởi vì luôn có người chịu trách nhiệm đối với thông tin cụ thể. B. Chủ yếu là thông tin bịa đặt do mục đích của người tạo ra và lan truyền thông tin. C. Hầu hết là những tin đồn từ người này qua người khác, từ nơi này đến nơi khác. D. Mức độ tin cậy rất khác nhau, từ những thông tin sai lệch đến thông tin đáng tin cậy.
  10. Câu 6. Trong môi trường kĩ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào? A. Tuy thu thập chậm nhưng lưu trữ với dung lượng lớn. B. Thu thập nhanh nhưng chỉ lưu trữ với dung lượng nhỏ C. Thu thập chậm và được cân nhắc kĩ trước khi lưu trữ D. Thu thập nhanh và lưu trữ với dung lượng lớn Câu 7: Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm"(“tìm kiếm" là thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet)? A. Trang web. B. Từ khóa C. Báo cáo. D. Biểu mẫu. Câu 8: Để thực hiện báo cáo về nội dung “Dự báo sự phát triển của máy tính”, thông tin nào sau đây là phù hợp nhất? A. Khái niệm máy tính điện tử B. Cách sử dụng máy tính để viết báo cáo. C. Tương lai của máy tính điện tử D. Lược sử máy tính Câu 9: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet, sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 10: Hành động nào sau đây thể hiện tính trung thực khi tạo ra và sử dụng sản phẩm số? A. Sử dụng thông tin chưa kiểm chứng B. Sao chép và chỉnh sửa sản phẩm của người khác rồi coi là của mình C. Tải và sử dụng phần mềm lậu D. Xin phép người khác trước khi đăng ảnh họ lên mạng xã hội. B PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 11. (1 điểm) Thông tin số có những đặc điểm chính nào? Câu 12. (1 điểm) Em hãy nêu một số lưu ý khi tạo ra một sản phẩm số đảm bảo về đạo đức văn hóa và pháp luật. Câu 13. (1 điểm): Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn trong mỗi tình huống dưới đây: Tình huống 1: Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội. Tình huống 2: Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh chưa có sự đồng ý của em. Câu 14. (2 điểm)
  11. a) Trình bày cách tìm kiếm tên trường em đang học. b) Giả sử kết quả tìm kiếm được: Nội dung Địa chỉ trang web Nguồn gốc Thời gian Tên trường em đang http://nguyenvantroi.pgdtienphuoc.edu.vn/ Phòng giáo dục học Tiên Phước - Em hãy đánh giá độ tin cậy thông tin em vừa tìm được. ---------Hết----------- * Đối với em Thương lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3: Làm câu 1,2 ,5,6,11,12 * Đối với em Phúc 8/3: Không làm câu 14 b. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 8. NĂM HỌC 2024-2025 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được ghi 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp A C B C D D B C C D án
  12. * Đối với em Thương lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3: mỗi câu đúng ghi 2 điểm B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu HD chấm Điểm Thông tin số có những đặc điểm chính sau: 0,5 điểm 11 - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép 0,5 điểm Một số lưu ý khi tạo ra một sản phẩm số đảm bảo về đạo đức văn hóa và pháp luật: + Luôn trung thực trong quá trình tạo ra sản phẩm số. + Nên sử dụng thông tin do mình tạo ra. 12 1 điểm + Nội dung và hình thức của sản phẩm tạo ra không được vi phạm các qui định chuẩn mực về đạo đức, văn hóa và pháp luật,… (nêu đúng 2 ý trở lên ghi điểm tối đa) - Đưa ra cảnh báo và lời khuyên phù hợp với tình huống 1 0,5 điểm 13 - Đưa ra cảnh báo và lời khuyên phù hợp với tình huống 2 0,5 điểm a) Sử dụng các công cụ như: Các công cụ như: google.com, coccoc.com, ….để tìm kiếm thông tin về tên 1 điểm trường với từ khóa “Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi huyện Tiên Phước” 14 b) Xác định nguồn thông tin: Trang web là một tổ chức giáo dục chính thức, là tên trường em đang học. Đây là thông tin đáng tin cậy. * Đối với em Phúc 8/3: Thực hiện đúng câu 14 a ghi 2 điểm 1 điểm ------Hết------ DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Trần Thị Diệu Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2